Wednesday, January 11, 2012

“Venezuela, Iran hợp tác chống chủ nghĩa đế quốc”


15:07 | 11/01/2012
Ngày 9/1, Tổng thống Venezuela Hugo Chavez đã có cuộc hội đàm với người đồng cấp Iran Mahmoud Ahmadinejad đang ở thăm Caracas trong khuôn khổ chuyến công du Mỹ Latinh kéo dài 5 ngày giữa lúc mối quan hệ giữa Iran với Mỹ và các nước phương Tây gia tăng căng thẳng xung quanh vấn đề hạt nhân của Tehran.
 
Tổng thống Venezuela Hugo Chavez (phải) và người đồng cấp 
Iran Mahmoud Ahmadinejad (trái). (Nguồn: Getty Images)

Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, Cuba, phát biểu tại lễ đón chính thức Tổng thống Ahmadinejad, nhà lãnh đạo Venezuela tuyên bố nước này sẽ tiếp tục hợp tác với Iran để "ngăn chặn sự điên rồ của đế quốc" mà giờ đây đang gia tăng hơn bao giờ hết với một sức mạnh khủng khiếp.

Tổng thống Chavez khẳng định ngày nay nhân dân hai nước đã đi trên cùng một con đường đấu tranh chống lại sự tham lam và ngạo mạn của chủ nghĩa đế quốc.

Venezuela là chặng dừng chân đầu tiên trong khuôn khổ chuyến công du 4 nước Mỹ Latinh của Tổng thống Ahmadinejad.

Mục đích của chuyến thăm này là nhằm tăng cường mối quan hệ giữa Iran và các nước cánh tả ở Mỹ Latinh trong bối cảnh các cường quốc phương Tây đang gia tăng sức ép cũng như biện pháp trừng phạt đối với chương trình hạt nhân của Tehran.

Trước thềm chuyến thăm, Tổng thống Ahmadinejad thông báo ông sẽ dự lễ khánh thành nhiều công trình và ký kết một loạt hiệp định mới trên nhiều lĩnh vực tại các nước trong khuôn khổ chuyến công du lần này.

Trong lúc nhà lãnh đạo Iran hội đàm với Tổng thống Venezuela tại Caracas, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) khẳng định Tehran đã bắt đầu làm giàu urani tại cơ sở ngầm Fordo nằm sâu trong lòng núi dưới sự giám sát của IAEA.

Mỹ và phương Tây đã lập tức lên án hành động này của Iran, coi đây là một bước leo thang hơn nữa sau khi một tòa án ở Iran tuyên án tử hình một cựu lính thủy đánh bộ Mỹ mang quốc tịch Iran vì tội làm gián điệp cho Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA). Chính quyền Washington đã lên án phán quyết tử hình trên của Tehran.

Trước đó, Mỹ đã yêu cầu các nước Mỹ Latinh nơi nhà lãnh đạo Iran đặt chân đến trong chuyến công du tuần này "làm tất cả những gì có thể trong khả năng của mình" để nhắc nhở Tehran rằng con đường mà họ đang theo đuổi trong quá trình đối thoại với cộng đồng quốc tế về vấn đề hạt nhân là "sai lầm."

Đáp lại yêu cầu của Mỹ, Tổng thống Venezuela Chavez khẳng định những khuyến cáo của Washington về các mối quan hệ giữa Caracas và Tehran là "điều nực cười," trong khi giới chức Ecuador tuyên bố họ không có trách nhiệm phải thông báo với Mỹ những gì họ làm.

Quan hệ giữa Venezuela và Mỹ vốn không mấy êm ả đang trở nên căng thẳng sau khi Mỹ ngày 8/1 quyết định trục xuất Tổng lãnh sự Venezuela tại Miami với cáo buộc dính lứu tới âm mưu tấn công mạng vào các cơ sở nhạy cảm của Mỹ. Caracas tuyên bố họ sẽ có câu trả lời "rõ ràng và đanh thép" đối với hành động này của Mỹ./.
Các từ khóa theo tin:
(Theo TTXVN)

No comments:

Post a Comment