Thursday, July 26, 2012

Vì sao Triều Tiên tiết lộ về đệ nhất phu nhân?


(Dân trí) - Truyền thông nhà nước Triều Tiên hôm qua hé lộ nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un đã kết hôn, chấm dứt những đồn đoán về mối quan hệ của ông đối với người phụ nữ trẻ được thấy xuất hiện bên cạnh ông trong nhiều sự kiện gần đây.

 >>  Triều Tiên xác nhận lãnh đạo Kim Jong-un đã kết hôn

 Vì sao Triều Tiên tiết lộ về đệ nhất phu nhân?
Xây dựng hình ảnh
 
Tuyên bố được đưa ra hai tuần sau khi ông Kim Jong-un được thấy xuất hiện cùng “người phụ nữ bí ẩn” tại một buổi gala, làm dấy lên đồn đoán người phụ nữ có thể là vợ, là người yêu, em gái của ông.

Việc đưa tin về phu nhân của lãnh đạo Triều Tiên là động thái rất khác so với thời của cha ông Kim Jong-un, cố lãnh đạo Kim Jong-il. Phu nhân của nhà lãnh đạo Kim Jong-il không bao giờ được thấy xuất hiện cùng ông trong các sự kiện lớn của đất nước.

Sau khi Bình Nhưỡng tiết lộ nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã kết hôn, báo chí Hàn Quốc hôm nay cho biết phu nhân Ri Sol-Ju từng là ca sỹ, trong độ tuổi 20 và được “lọt mắt” ông Kim Jong-un khi tham gia một chương trình biểu diễn.

Tờ Chosun Ilbo còn cho biết phu nhân Ri rất năng động trong dàn nhạc Unhasu củaTtriều Tiên.  Ri vẫn làm việc tại đây vào năm ngoái và đã trình diễn cho ông Kim Jong-un cùng Kim Jong-il vào giao thừa năm 2010.  Tờ báo cũng cho biết cô tốt nghiệp Đại học Kim Nhật Thành, là người tỉnh Bắc Hamkyong, đông bắc Triều Tiên. Cha cô là một viện sỹ và mẹ cô là bác sỹ.

Trước đây phu nhân của cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il không bao giờ xuất hiện trong các hoạt động chính thức, nhưng “chính quyền Bình Nhưỡng hiện đang đứng trước một tình hình khác và động thái mới này là một phần nhằm xây dựng hình ảnh ông Kim Jong-un có vẻ già dặn hơn và đủ thông thái để lãnh đạo”, tờ Daily NK, một tờ báo mạng ở Seoul, Hàn Quốc cho biết.

Chang Yong-Suk, thuộc Viện nghiên cứu Hòa bình và thống nhất tại Đại học quốc gia Seoul, cũng cho rằng mục đích một phần là nhằm chứng tỏ “ông (Kim Jong-un) không còn nhỏ”.
 
Một quan chức Mỹ cho rằng việc Triều Tiên tuyên bố ông Kim Jong-un đã kết hôn là động thái bất thường và cho rằng “việc hé lộ về người vợ xinh đẹp có thể là nhằm củng cố hình ảnh của ông Kim Jong-un”.

“Chương trình tuyên truyền của chính quyền Bình Nhưỡng dường như là tập trung vào xây dựng một hình ảnh lôi cuốn và hiện đại đối nhà lãnh đạo trẻ”, quan chức Mỹ giấu tên cho biết.

"Trao hi vọng thay đổi"
 
“Động thái của ông Kim Jong-un có vẻ như trao cho giới trẻ hi vọng về thay đổi, đặc biệt là phụ nữ trẻ, cho họ ấn tượng tốt về ông, mặc dù nó có thể khiến những người Triều Tiên lớn tuổi theo trường phái bảo thủ cảm thấy không thoải mái”, Cheong Seong-chang, nhà nghiên cứu cấp cao tại viện phân tích Sejong, Hàn Quốc cho hay.

“Ông Kim Jong-un được kỳ vọng sẽ có quan điểm cởi mở hơn về văn hóa so với thời kỳ của nhà lãnh đạo Kim Jong-il”, ông cho biết thêm.

Kể từ khi lên nắm quyền vào tháng 12 năm ngoái, sau khi cha ông Kim Jong-il qua đời, ông Kim Jong-un được thấy xuất hiện rất thoải mái bên các tướng lĩnh cao tuổi, giơ tay vẫy chào trong một cuộc diễu binh và phát biểu trực tiếp trên truyền hình.

Và ông Kim Jong-un đã ngày một để nhiều “dấu ấn” của mình ở ban lãnh đạo Triều Tiên. Hôm chủ nhật vừa qua ông đã rút chức của phó nguyên soái Ri Yong-ho, tổng tham mưu trưởng quân đội Triều Tiên. Sau đó ông Kim Jong-un cũng được phong là nguyên soái quân đội. Trước đó ông đã đứng đầu đảng Lao động Triều Tiên và là chủ tịch thứ nhất của Hội đồng quốc phòng Triều Tiên.

Một nguồn tin có mối quan hệ thân thiết ở Bắc Kinh và Bình Nhưỡng cho biết ông Kim cũng đang có kế hoạch cải cách kinh tế và nông nghiệp, sau khi loại ông Ri Yong-ho do ông này phản đối thay đổi.

Trong khi đó Tổ chức khủng hoảng quốc tế (ICG), một nhóm phân tích, tuần này cho biết quyền lực của ông Kim Jong-un vẫn vững chắc, mặc dù tổng tham mưu trưởng quân đội nước này vừa bị cách chức, làm dấy lên một số lời đồn đoán về đấu đá tranh giành quyền lực trong bộ máy quân sự hoặc về những nỗ lực cải tổ của ông Kim Jong-Un.

Phân tích gia cấp cao của ICG Daniel Pinkston lại cho biết ông không thấy “có những thay đổi chính sách đáng kể” trong tương lai, và ông Kim Jong Un đã nắm giữ quyền lực “một cách chắc chắn”.

Báo cáo của ICG cảnh báo rằng Bình Nhưỡng có thể thực hiện các vụ phóng phi đạn tầm xa hoặc bom hạt nhân trong một nỗ lực nhằm củng cố uy quyền của ông Kim Jong-un.

Phan Anh
Theo AP, AFP

Thứ Năm, 26/07/2012 - 17:02

No comments:

Post a Comment