Sunday, April 24, 2011

21/02 Phố phường: Người tình công cộng

23:22 21/02/2011


(VOH) - Thưa bà con. Khác với buổi sáng đầu tuần trước đây, nhóm thân hữu Hai Sài Gòn bình chọn chuyện sự kiện đáng quan tâm nhất trong tuần. Theo đề nghị của Tư hưu trí, anh kể chuyện xảy ra ở nước ngoài có liên quan tới người Việt Nam mình - Đó là chuyện “người tình công cộng”. Mới nghe Tư hưu trí giới thiệu, Ba Thợ hồ giật bắn người lên như đĩa phải vôi, với lời khuyến cáo: không được kể chuyện đồi trụy à nghen. Tư hưu trí bảo đảm chuyện thật nghiêm túc 100%.

Đó là chuyện bà Lý Vi, nữ tỉ phú người Trung Quốc gốc Việt đứng sau lưng 15 quan tham Trung Quốc, trong đó có nhiều vị là bí thư tỉnh ủy, là phó chủ tịch Bắc Kinh, là trợ lý Bộ trưởng Bộ Công an. Sốt ruột về dẫn dắt dòng vo của Tư Hưu Trí, Ba Thợ hồ thúc liên tục: “Nội dung hấp dẫn à nghen- cụ thể đó là ai? - anh kể nhanh lên". Tư hưu trí cho biết bà Lý Vi, sinh năm 1963. Vào năm 1970, lúc ấy bà 7 tuổi, theo cha di dân đến Châu Hồng Hà - tỉnh Vân Nam để kiếm sống. Khi dậy thì trổ mã, Lý Vi là người đẹp nổi tiếng, cộng với tài ăn nói khéo léo. Cô hành nghề tiếp thị thuốc lá, và đây là giai đoạn khởi nghiệp làm giàu của cô ả bằng cách xây dựng mạng lưới xâm nhập pháo đài của hệ thống quan chức địa phương, cũng như các cấp khác. Cô kết hôn với một lãnh đạo trong ngành thuốc lá ở Châu Hồng Hà, lợi dụng uy thế và mối quan hệ của chồng, Lý Vi tiếp cận với quan chức cấp cao trong mọi lĩnh vực từ an ninh đến ngân hàng, không chỉ ở Vân Nam mà ở các tỉnh - thành khác, kể cả một số bộ ngành của TW. Lý Vi trở thành tình nhân lẫn người môi giới cho các quan chức để thực hiện các hành vi làm ăn kiếm tiền triệu. Đặc trưng cũng là tiêu chí của quan tham Trung Quốc là phải có “nhân tình hàng loạt”, thế nhưng để trở thành “người tình công cộng” thì chỉ có mỗi mình Lý Vi thôi. Một chuyện rất vui, Lý Vi vừa là tình nhân của Đỗ Thế Thành - cựu bí thư thành ủy Thanh Đảo, vừa là người tình không thể quên của Trần Đông Hải - Tổng giám đốc Công ty dầu khí Sinopec.

Lý Vi, người phụ nữ đã thao túng các quan tham Trung Quốc - Ảnh: zaobao.com

Bộ 3 này lập nên liên minh tham nhũng từ năm 2004 đến 2009. Trong lễ tình yêu Valentine 2004, Trần Đông Hải rất hào phóng rút khỏi công ty bất động sản Thái Sơn và đem cổ phần của ông ta nhượng “tình cảm” cho 2 công ty của Lý Vi quản lý với lợi nhuận hàng tỷ nhân dân tệ. Là tình nhân của Vương Ích - phó giám đốc ngân hàng quốc gia phát triển Trung Quốc, Lý Vi được “kép” của mình giao sở hữu số tài sản bằng cổ phiếu và cổ phần lên đến 1,62 tỷ USD. Hiện giới truyền thông Trung Quốc đang tìm hiểu tại sao trong khi các quan tham - là người tình của Lý Vi - xộ khám thì bà ta bị kêu án rất nhẹ và tài sản có được còn y nguyên. Khi Lý Gia Đình - cựu bí thư tỉnh ủy Vân Nam bị bắt điều tra, Lý Vi cũng bị tạm giữ điều tra, sau đó Lý Vi thì thoát tội. Còn quan tham đầu tỉnh Vân Nam Lý Gia Đình thì bị tử hình. Rời bỏ đất Vân Nam, Lý Vi về Bắc Kinh và người tình mới của y thị là Lưu Chí Hoa - phó chủ tịch thành phố Thủ đô. Lý Vi bành trướng thế lực của mình với tài sản là 183 trạm xăng dầu, 20 công ty kinh doanh thuốc lá, bất động sản và quảng cáo khắp Bắc Kinh, Thanh Đảo, Thẩm Quyến, Hồng Kông và ở một số nước. Cách đây gần 1 tháng, Lý Vi đã hạ cánh an toàn ở Hồng Kông. Quả là mỹ nhân đại tài.

Nghe Tư hưu trí kể chuyện, ai cũng ngạc nhiên và thắc mắc - mạng lưới an ninh cảnh sát Trung Quốc thuộc loại tiên tiến, hiện đại và rất hiệu quả - thế tại sao bà Lý Vi này thoát tội như thế, trong khi đó ít nhất 3 người tình của bà ta, có cả ủy viên TW Đảng cộng sản Trung Quốc phải dựa cột, một số bị chung thân, một số còn ở tù chờ tòa xét xử. Lý giải về thắc mắc này của anh em, Tư hưu trí đưa ra nhận định: Trong số những người tình của bà Lý Vi có Trịnh Thiếu Đông, là trợ lý Bộ trưởng Bộ Công an Trung Quốc, là lãnh đạo bộ phận điều tra tội phạm Trung Quốc, hiện đang bị giam, có lẽ nhờ người tình này nên bà ấy thoát tội. Nghe anh em bàn tán, Hai Sài Gòn suy nghĩ trầm ngâm, không biết nên sử sự thông tin này như thế nào? Xét về đạo lý, bà Lý Vi đã phạm tội thuộc “tày đình”.

Nhưng nếu xã hội Trung Quốc không có quan tham, mê gái thì có cơ hội cho bà phạm tội hay không? Suy cho cùng, bà ấy chỉ khai thác những sơ hở về mặt quản lý của Trung Quốc thôi. Nếu nhà nước Trung Quốc có hệ thống quản lý chặt chẽ thì làm sao mất cán bộ - kể cả cán bộ cấp cao được. Và phải nói, qua vụ người tình công cộng này cho thấy, Trung Quốc chống tham nhũng kịch liệt- bất kể là ủy viên TW Đảng, là phó chủ tịch thủ đô… Không những thế, trước đây, Trung Quốc còn “bùm” cả ủy viên Bộ chính trị là quan tham nữa. Vậy mà vẫn không trị được người phụ nữ gốc Việt này.

Hai Sài Gòn

No comments:

Post a Comment