Sunday, April 24, 2011

13/04 Phố phường: Siêu trộm

18:21 13/04/2011

(VOH) - Thưa bà con! Ba Thợ Hồ thông tin: Mấy anh còn nhớ vụ Thứ trưởng thường trực Bộ Tư pháp Hoàng Thế Liêm bị trộm đột nhập vào phòng làm việc của ông đêm 18/3 “chôm” mất 245 triệu tiền tiết kiệm và 2.000 dolla Mỹ là tiền của dòng họ Hoàng của ông gởi nhờ ông giữ dùm không. Nghe Ba thợ hồ nhắc, anh em ai cũng nhớ hết và cùng lên tiếng hỏi- Sao ? Có gì mới hả? Ba Thợ Hồ trả lời, thằng ăn trộm đó đã bị Công an Hà Nội bắt rồi, bắt hôm 4/4. Hay thật. Tư hưu trí trợn mắt, trộm ngày 18/3 mãi tới 4/4 mới bắt được, có gì mà hay? Ờ mà không chừng hay thật. Hay ở chỗ thằng ăn trộm dám vuốt râu hùm. Hết chỗ trộm lại chui vào ngay phòng Thứ trưởng thường trực Bộ Tư pháp- Hèn gì công an phải tập trung truy tìm.

Trụ sở Bộ Tư pháp. Ảnh: botuphap



Ba Thợ hồ cải lại, không phải vậy. Hay là thằng ăn trộm nầy đã 6 lần đột nhập vào văn phòng các Bộ ở Hà Nội “chôm” tiền của các quan lớn rồi, chứ không phải vụ “chôm” tiền của Thử trưởng Hoàng Thế Liêm là lần đầu. Đề tài hấp dẫn đây, tên trộm nầy “ngon” đây, anh em trong bàn café bình luận. Theo Ba Thợ hồ thì tên trộm là Vũ Huy Bảo, sinh năm 1975 ở Nam Định, có tiền án 5 lần về tội trộm cắp, hắn nghiện héroin.


Trước vụ “chôm” tiền của Thứ trưởng Bộ Tư Pháp, cụ thể 5 lần hắn “nhập nha” văn phòng các Bộ ở Hà Nội như thế nầy: vào lúc 1 giờ sáng hồi tháng 2/2010- Vũ Huy Bảo leo vào cửa sau Bộ Xây dựng, đập bể cửa kính văn phòng bộ nầy lục soát lấy trộm được 50 triệu; tháng 6/2010 hắn trèo vào Bộ Giao thông vận tải ở số 80 Trần Hưng Đạo “chôm” hơn 100 triệu; cũng trong tháng 6 nầy hắn vào lục soạn văn phòng của 3 Vụ trưởng 2 Vụ phó của Bộ Y tế lấy đi 40 triệu đồng. Đến tháng 9/2010 hắn lại đột nhập vào Bộ Kế hoạch đầu tư ở 65 Văn Miếu lấy đi 100 triệu đồng. Hắn khai với cơ quan công an: Sở dĩ hắn chọn văn phòng các Bộ vì mới nhìn vào ai cũng nghĩ các cơ quan nầy canh gác cẩn mật lắm, nhưng thực chất lơ là, mất cảnh giác vô cùng- vì phía ngoài là công an gác- phía trong là do bảo vệ cơ quan.
Mà bảo vệ cơ quan to như thế thường ỷ lại vào công an bên ngoài nên rất dễ sơ hở. Cứ theo dõi quy luật của bảo vệ mấy cơ quan nầy một vài đêm là lẻn vào cửa sau ngon ăn. Thứ hai trộm mấy nơi khác, thường tài sản “chôm” được không lớn, không nhiều còn ở phòng làm việc các quan chức của Bộ thì nào laptop; máy ảnh, tiền mặt thì tha hồ. Nhứt là khoản tiền mặt của cá nhân các quan lớn, số tiền nầy không biết đâu có là số tiền họ dấu gia đình, dấu cơ quan nên không cất giữ ở két sắt tài vụ mà bỏ vào tủ bàn làm việc, khi nào cần lấy ra để tiêu xài.

Nghe qua thành tích của tên trộm Vũ Huy Bảo, anh em trong bàn café đều nghiên mình kính nể về tài “nhập nha” của hắn, về tài phân tích, đánh giá đúng đối tượng của hắn. Riêng Hai Sàigòn nhếch môi cười mĩm rất đểu. Theo anh, qua thông tin về tên trộm Vũ Huy Bão có hai điểm anh chú ý. Thứ 1 là Thứ trưởng thường trực Bộ Tư pháp Hoàng Thế Liêm “cất giữ dùm” dòng họ Hoàng 2.000 USD. Cứ cho đây là sự thật đi. Nhưng ông là Thứ trưởng Bộ quản lý về luật pháp. Bộ của anh là người soạn thảo, thẩm định các văn bản dưới luật, vậy mà trong khi nhà nước cấm lưu hành, cất giữ, giao dịch bằng ngoại tệ thì anh lại cất giữ.

Thứ hai, lời khai của tên trộm- qua nghiên cứu phòng làm việc của các quan chức có nhiều tiền mặt, họ bỏ vào tủ làm việc. Tiền nầy đâu có? Tui nghi tiền của đàn em, của cấp dưới “kính anh” đây. Tại sao các quan nầy không đem về nhà nộp cho “gấu mẹ”. Tui nghi các quan nầy có bồ nhí, bao gái gì đây, nên “diếm” lại chờ có dịp cung phụng cho mấy em chân dài. Tất nhiên đây chỉ là nhận định ban đầu thôi. Tư hưu trí kê liền: Đó là kinh nghiệm bản thân của Hai Sàigòn, khiến Hai Sàigòn kêu trời thanh minh thanh nga quá mạng.

Hai Sài Gòn

No comments:

Post a Comment