Sunday, April 24, 2011

14/02 "Hôn môi"

HAI SÀI GÒN KỂ CHUYỆN
22:17 14/02/2011


Thưa bà con! Ba Thợ hồ luôn miệng “chàm ràm”: Ngày tình yêu- ngày Valentine là của Âu của Mỹ- là ở đâu đâu đó- hà tất gì đám trẻ choai choai Việt Nam mình phải học tập làm theo- hà cớ gì báo chí các anh phải a dua hùa theo cổ vũ- Thấy bạn đụng chạm đến nghề nghiệp mình, nên Hai Sàigòn tự ái mà lý sự với Ba Thợ hồ: “Việt Nam mình đã mở cửa hội nhập mà đã mở cửa- tất nhiên có lắm điều- có gió lành có rác rưởi- Mình phải chọn lọc, tiếp nhận cái gì lành mạnh.

Ngày tình yêu- ngày tình nhân hay nói theo tây là ngày Valentine- tôn vinh ca ngợi tình yêu- ca ngợi tình cảm trai gái- tình cảm yêu thương vợ chồng với nhau- ôi nhân bản quá đi chứ- Hơn nữa đây lại là nhu cầu có thật trong đại bộ phận tuổi trẻ- một bộ phận xã hội phải phục vụ cho nhu cầu nầy, như những người trồng hoa- những người làm "chocola", những người phân phối các sản phẩm nầy ca sĩ, nhạc sĩ, báo đài…tất tần tật đều nhào vô- Bản thân ngày Valentine có gì sai nè.

Hai Sàigòn không dám kết luận là suy nghĩ như Ba Thợ hồ là sai- nhưng nếu ai suy nghĩ và lên án những hoạt động của ngày tôn vinh tình yêu là còn rất hẹp hòi- “chạm nọc” Ba Thợ hồ phản pháo lại- Thì có ai cấm mấy anh tôn vinh, ca ngợi, tặng hoa tặng kẹo "chocola" cho nhau đâu- Nhưng cái gì cũng vừa vừa thôi- Tôi hoàn toàn ủng hộ quyết định của lãnh đạo thành phố Hải Phòng khi cấm cuộc thi hôn môi tính giờ có thưởng cho 200 nam nữ thanh niên. Văn hóa truyền thống đạo đức Việt Nam không chấp nhận tôn vinh tình yêu kiểu như thế có phải bày đặt học đòi văn hóa lai căng như phương Tây không?

Về vấn đề nầy Hai Sàigòn có ý kiến thế nầy- cách đây gần 20 năm Hai Sàigòn được đi nước ngoài lần đầu đi Singapore- một quốc gia châu Á, cũng mang đậm nét văn hóa truyền thống như Việt Nam mình- vào những buổi tối trên các đường phố, các công viên Hai tui thấy các bạn trẻ hôn nhau rất vô tư trước bàng quang thiên hạ. Lúc đó Hai Sàigòn cũng xốn mắt lắm, cũng mắc cở lắm. Đem những cảnh xốn mắt đó hỏi mấy anh bạn bản xứ- thì bị hỏi chất vấn ngược lại- Anh thấy có đẹp không ? Họ hôn nhau vì họ yêu nhau- đẹp quá đi chứ- họ đâu có công khai, bạ đâu- xin lỗi bà con- bạ đâu tè đó, bạ đâu phóng uế đó, bạ đâu ném rác, khạc nhổ tùm lum như bên xứ các bạn đâu- câu trả lời của anh bạn làm Hai tui giận tím mặt- nhưng đành ngậm bồ hòn- vì họ nói quá đúng- Đó là chuyện gần 20 năm về trước- Còn chuyện gần đây ở xứ mình nè- Đó là thi hôn nhau tính giờ- không phải lần đầu tiên Hải Phòng mới tổ chức và bị cấm- mà ngày tình yêu Valetine năm 2008 Đà Lạt đã tổ chức, Tết năm 2010, giao thừa trùng với ngày 14/2 nếu thành phố cổ Hội An cũng tổ chức cho mấy trăm cặp nam nữ yêu nhau hôn nhau tính giờ có thưởng. Vấn đề đặt ra là hôn nhau dù có thưởng hay không, giữa phố phường hay trong khuôn viên nhà văn hóa, là người Việt Nam hay người nước ngoài ở nước ta thì suy cho cùng nụ hôn không đáng trách cứ, cấm cản, trừ những nụ hôn trần tục, phản cảm kích động sự tò mò của đám đông- thì nụ hôn của đôi lứa nơi đông người cũng là dạng ngôn ngữ hiện đại mang vẻ đẹp và tiếng nói riêng hôn nhau công khai không chỉ độc quyền của người ở xứ nào, nước nào giữa hôn nhau công khai và thậm thò, thậm thụt hôn nhau trong “bóng tối” thì anh chọn cái nào?

Để kết thúc phần tranh luận với Ba thợ hồ- Hai Sàigòn đưa ra quan điểm của ông Võ Phùng- Giám đốc trung tâm văn hóa thể thao thành phố Hội An- người đứng ra tổ chức cho hàng mấy trăm cặp yêu nhau hôn nhau trong ngày valentine năm 2010 ở Hội An thế nầy: “Chúng tôi cho các em thanh niên bán hoa hồng và cây pháo bông để các cặp tình nhân mua tặng nhau trong giờ phút đầy ý nghĩa đó. Tiền thu về làm quỹ từ thiện còn giờ phút đó các đôi lứa hôn nhau theo quan điểm của tôi là bình thường- mình không cấm đoán cũng không khuyến khích. Mà có cấm họ hôn nhau cũng không được-Hội An là TP du lịch, du khách nước ngoài đông- cấm ta chừa Tây à- có mà điên bởi đó là cảm xúc đẹp trong sáng mà họ trao nhau. Thôi thì hãy cho họ “vô tư” hôn nhau đi. Và hôn bất cứ lúc nào họ muốn chứ không nhất thiết ngày tình yêu valentine.

Hai Sài Gòn

No comments:

Post a Comment