Sunday, April 24, 2011

16/04 HAI SÀI GÒN KỂ CHUYỆN: Phố phường: Gốc

07:04 16/04/2011

(VOH) - Thưa bà con. Trong lúc ngồi nhâm nhi café với bạn bè- Anh Tư hưu trí kể: Thằng em vợ của anh là tài xế xe ben- mới gây tai nạn giao thông ở Đồng Nai- Rất may mới “hốt” xe gắn máy bị ngã- nó đạp thắng liền, nên chiếc xe nó mới cán bẹp lép chiếc xe gắn máy- Còn người điểu khiển xe thoát được, mừng quá về nhà mua heo gà cúng bái tùm lum, nhờ đó anh được bữa nhậu tưng bừng.

Ba Thợ hồ hỏi người em vợ bao nhiêu tuổi thì được anh cho biết là 29- Nghe tuổi trẻ như thế Ba Thợ hồ rùng mình: Than thở- Trước đây người miền Trung, miền Bắc có câu “Ra đường sợ nhất công nông- về nhà sợ nhất vợ nhà lặng yên”…Tại sao người dân sợ công nông- Bởi công nông là xe hơi do nông dân tự chế- cứ lắp cái máy dầu vào hoặc lấy máy cày lắp rờ moọc vô là xong để chạy đường làng đường ruộng vận chuyển vật tư nông sản- gặp mấy ông con chủ xe tầm 14- 15 đến ngoài 20- bất kể lúc nào- hứng chí là lên quay máy nổ “cành cành” lái chạy đầy đường- Xe không đèn, không kèn, thắng thì thủ công như thắng xe ba gác- Dân làng biết tính năng của xe công nông hết, nên thấy nó chạy ngoài đường tốt nhứt là “tránh voi chẳng xấu mặt nào” chứ vơ vào nó hả, không u đầu cũng mẻ trán- đó là chưa nói đến tính mạng con người- Còn bồi thường hả- Còn lâu, bởi hỏi giấy tờ thủ tục xe- ở đâu có- chờ có thủ tục để xác nhận đó là xe gây ra tai nạn thì mồ đã xanh cỏ rồi- sốt ruột Tư hưu trí nói- Đó là chuyện hồi xưa ông ơi- Ba Thợ hồ tiếp- Ừ đó là hồi xưa- còn bây giờ ra đường sợ nhứt xe ben hoặc “ra đường sợ nhứt xe công” tức xe container đó- Anh biết tại sao không- Đó như trường hợp người em vợ anh đó.

Mới 29 tuổi mà giao nó chạy chiếc xe có tải trọng từ 10 đến hơn 20 tấn, tuổi đó chưa phải là tuổi chín chắn- Mà tài xế xe ben, xe container cứ ôm tay lái là chạy bạt mạng, bất kể luật lệ gì hết. Đó là hàng loạt tai nạn thãm khốc do tài xế xe ben xe container gây ra rồi đó- Mà anh biết tại sao tài xế xe ben, xe container chạy bạt mạng không ?

Hầu hết chủ xe ben là anh hai- anh ba là người có vai vế chính quyền, công an địa phương- Đố anh cảnh sát giao thông nào dám phạt- Còn xe container hả- mấy công ty quản lý xe nầy bao hết từ cảnh sát giao thông đến thanh tra giao thông- có sự cố gì tí tẹo là công ty đứng ra lo hết- thậm chí chính mắt tui thấy 2 anh cảnh sát giao thông chận xe container lại- xe container không chấp hành chạy luôn- 2 anh phải dùng môtô đuổi theo một đoạn xa lắm- phải lấy môtô ép xe container vào lề đường- lúc đó tài xế mới dừng xe lại- chỉ 5 phút sau tui thấy 1 trong 2 anh cảnh sát giao thông nghe điện thoại di động và không biết ai chỉ đạo hay hứa hẹn điều gì, chỉ thấy liền sau đó xe container tiếp tục đi như không có chuyện gì sẩy ra- Một số người hiếu kỳ tò mò như tui cố chạy theo coi cuộc rượt đuổi nầy để xem các anh cảnh sát giao thông thực thi chức năng bảo vệ luật pháp- xem ai thắng ai ? đều buộc miệng kêu lên- “Rồi bị điều khiển từ xa rồi”.

Nghe hai anh bạn của mình kể chuyện tiêu cực quá nên Hai Sàigòn can thiệp liền- Tại sao ? anh lúc nào cũng có cái nhìn xám xịt về trật tự công cộng hết- Tất nhiên không loại trừ một số phần tử xấu luồn lách trong bộ máy nhà nước chứ tuyệt đại đa số là người mẫn cán, trách nhiệm- cụ thể để hạn chế tới mức thấp nhứt tai nạn do xe ben xe container gây ra Bộ GTVT đã buộc phải đổi bằng lái phù hợp, buộc tài xế phải có thâm niên lái xe, phải có độ tuổi chính chắn…Đối với việc khảo thí cấp bằng lái phải nghiêm minh công khai đặc biệt là giáo dục kêu gọi lương tâm người lái xe- coi trọng tính mạng của mình cũng như của người khác- Tư hưu trí “chận họng” Hai Sàigòn được như anh thì nước mình đâu phải chết 14- 15 ngàn người mỗi năm vì tai nạn giao thông đâu.


Hai Sài Gòn

No comments:

Post a Comment