Saturday, April 2, 2011

18/12/2008 Trương Nghệ Mưu - nhân vật thứ hai của năm 2008

Thứ năm, 18/12/2008, 11:45 GMT+7

Trương Nghệ Mưu - nhân vật thứ hai của năm

Vị đạo diễn người Trung Quốc đứng ngay sau tổng thống mới đắc cử của Mỹ Barack Obama, trong cuộc bầu chọn Nhân vật của năm do tạp chí Time thực hiện.

Cùng xếp sau Barack Obama với Trương Nghệ Mưu (Zhang Yimou) là Bộ trưởng Tài chính Mỹ Henry Paulson, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và ứng viên phó tổng thống Mỹ đảng Cộng hòa Sarah Palin.

Trương Nghệ Mưu

Đạo diễn Trương Nghệ Mưu. Ảnh: Chinanewtravel.

Ngày 8/8, hai tỷ khán giả truyền hình trên khắp hành tinh đã chứng kiến lễ khai mạc hoành tráng và ấn tượng tại sân vận động Tổ chim, đánh dấu một Thế vận hội Bắc Kinh khó quên trong lịch sử thể thao thế giới.

Người làm nên thành công của sự kiện trên là nhà làm phim tài năng Trương Nghệ Mưu. Trong khuôn khổ lễ khai mạc, ông giới thiệu với các dân tộc khác về những phát minh cổ của người Trung Quốc như giấy, thuốc súng, la bàn... Đạo diễn của Hoàng Kim Giáp (Curse of the Golden Flower) đã kể một câu chuyện đầy sinh động bằng ánh sáng và hình ảnh về dân tộc Trung Hoa. Với công trình này, Trương Nghệ Mưu càng được ngưỡng mộ, sau khi từng giành nhiều vinh quang với các tác phẩm điện ảnh để đời như Thu Cúc đi kiện hay Cao lương đỏ.

Thế vận hội Bắc Kinh

Hơn 14.000 người tham gia biểu diễn tại lễ khai mạc Thế vận hội Bắc Kinh 2008. Ảnh: Sports Illustrated.

Trương Nghệ Mưu từng giành giải Gấu vàng tại LHP Berlin 1988 với Cao lương đỏ, Sư tử vàng tại LHP Venice 1999 với Not One Less, ba lần trở thành Đạo diễn xuất sắc tại giải Kim Kê cùng nhiều giải thưởng khác.

Năm 2007, danh hiệu Nhân vật của năm do Time bình chọn thuộc về cựu tổng thống nay là Thủ tướng Nga Vladimir Putin.

Ngọc Minh

[Trở về]
Các tin khác

No comments:

Post a Comment