Saturday, April 2, 2011

13/06/2009 Triết lý cuộc đời của Francis Coppola

Thứ bảy, 13/6/2009, 07:18 GMT+7

Triết lý cuộc đời của Francis Coppola

Ở tuổi 70, đạo diễn tài ba mà tên tuổi gắn liền với ba tập phim "Godfather" (Bố già) thấy rằng, gái gú và đời sống xa xỉ chẳng phải là hạnh phúc.

Francis Coppola nói: “Khi về già, bạn sẽ chợt nhận ra rằng, tất cả những gì mình từng nghĩ là hạnh phúc thực ra lại không phải. Những thứ như máy bay riêng, hàng nghìn cuộc tình, những ngôi nhà thênh thang chẳng đem lại cho bạn nhiều niềm vui. Học được điều gì đó mới đem lại niềm vui thực sự. Đó là những gì tôi đã trải qua”.

Đạo diễn của series Godfather (Bố già), Apocalypse Now, The Conversation không phải đi làm thuê cho hãng phim nào trong thời gian này. Ông đã tích đủ tiền để tự làm phim, nuông chiều sở thích của bản thân. Ông là một đạo diễn - tác giả (auteur) huyền thoại của kỷ nguyên điện ảnh New Hollywood (thời kỳ hậu cổ điển của phim ảnh Mỹ, kéo dài từ giữa thập niên 1960 đến đầu 1980).

Francis Coppola

Đạo diễn Francis Coppola (trái) và diễn viên Alden Ehrenreich tại buổi ra mắt phim "Tetro" hôm 3/6 ở Los Angeles (Mỹ). Ảnh: AP

Tetro, bộ phim mới nhất của Francis Coppola được ông coi là tác phẩm thứ hai trong “sự nghiệp mới” của mình, nơi ông toàn quyền sáng tạo nghệ thuật, toàn quyền tìm kiếm những chủ đề thực sự quan tâm. Ông nói: “Quy luật của sự nghiệp này hoàn toàn khác biệt. Tôi chỉ muốn tự viết kịch bản. Tôi không bao giờ thích đạo diễn thứ người khác giúi vào tay mình. Tôi chỉ chấp nhận như thế hồi 40 tuổi”. Ba mươi năm trước, Francis đã làm những phim như The Outsiders, Peggy Sue Got Married,Tucker: A Man and His Dream.

Theo quan điểm của Francis, Tetro là bộ phim hay và xuất sắc hơn hẳn những tác phẩm trên. Phim được quay đen trắng, kể về cậu bé Bennie Tetrocini (Alden Ehrenreich) 17 tuổi chạy trốn khỏi trường quân đội, sang Argentina để tìm anh trai cùng cha khác mẹ Angelo (Vincent Gallo). Angelo giờ có tên Tetro, là một nhà văn tính khí thất thường, ích kỷ, hay cáu gắt và hắt hủi người thân. Cha họ, Carlo (Klaus Maria Brandauer đóng) là một kẻ điên cuồng, xé nát gia đình. Tất cả những điều này dần dần được hé lộ với khán giả bằng những cảnh phục hiện sử dụng quay máy cầm tay, màu sắc trang nhã và rực rỡ, đối lập với tính bạo lực trong phim.

Theo đạo diễn Francis Coppola và diễn viên Alden Ehrenreich, khó khăn lớn nhất trong quá trình quay phim là họ thường xuyên phải ứng biến với các tình tiết trên trường quay, dẫn đến việc thay đổi cốt truyện. Khán giả có thể dễ dàng nhận ra một số chi tiết thiếu logic, nhưng diễn xuất của diễn viên lại quá tuyệt vời và bàn tay đạo diễn của Francis cũng thể hiện rất rõ trong từng thước phim. Vì vậy, dù có đôi chỗ vô lý, Tetro vẫn rất hấp dẫn.

Francis tạo ra sự tương phản rõ rệt giữa Tetro và phim trước đó, Youth Without Youth (2007). Youth triết lý trừu tượng hơn và “không chịu đi theo quy định nào”. Theo ông, đó cũng là lý do khiến phim không có nhiều khán giả. Ông nói: “Khán giả không thích xem phim triết lý. Họ thích các vấn đề thuộc về cảm xúc hơn. Vì vậy tôi cố gắng viết về vấn đề mà tôi thấy xúc động. Qua đó, tôi học được rất nhiều về bản thân. Viết kịch bản là đặt câu hỏi. Khi làm xong bộ phim, bạn sẽ có được câu trả lời”.

Tetro ra mắt tại duy nhất rạp Sunshine ở Manhattan (New York, Mỹ) ngày 11/6. Phim có kinh phí 17 triệu USD và từng được giới thiệu tạiLHP Cannes hồi tháng 5.

Mai Trần
Theo Filmthreat

[Trở về]
Các tin khác

No comments:

Post a Comment