Sunday, April 10, 2011

Vượt lên sự nghiệt ngã của thời gian by Tran van Tho

(TBKTSG) - Việt Nam từ năm 2011 - Vượt lên sự nghiệt ngã của thời gian (*) là tựa đề cuốn sách mới nhất của Giáo sư Trần Văn Thọ (Đại học Waseda, Nhật Bản) với gần 50 bài viết đã đăng tải trên các báo, phần lớn là trên Thời báo Kinh tế Sài Gòn trong khoảng những năm cuối của thập niên 1990 đến nay.

Ngay từ cái tựa đề, tác giả đã gửi gắm cả niềm tin và sự mong ước vào một thời kỳ mới của đất nước đang được bắt đầu từ nay - một thời kỳ mà kinh tế - xã hội phát triển mạnh mẽ và bền vững, vượt qua thách thức về thời gian, lấy lại một phần những gì đã mất và rút ngắn khoảng cách với các nước chung quanh. Như tác giả trong lời mở đầu cuốn sách đã viết: “Một cá nhân hay một dân tộc biết chạy đua theo thời gian có thể làm nên những kỳ tích đổi đời, thay đổi diện mạo đất nước; ngược lại nếu không có ý chí tranh đua với thời gian, không có nỗ lực vươn lên thì sẽ bị lịch sử bỏ lại đàng sau”.

Với nhiều độc giả, tên tuổi Giáo sư Trần Văn Thọ từ lâu đã gắn với những công trình nghiên cứu, những bài viết sâu sắc, mang tính khoa học cao, đề cập đến những vấn đề vĩ mô, có tính chiến lược về phát triển kinh tế và một số lĩnh vực khác như giáo dục, văn hóa, xã hội… Cái hay trong các công trình, bài viết đó là không thuần về lý thuyết, quá nặng tính hàn lâm mà thường gắn với những vấn đề thời sự trong nước và trên thế giới, góp phần giúp người đọc hiểu được thực chất những gì đang diễn ra và tác động của nó trong tương lai.

Mặt khác, qua các bài viết, tác giả cũng đưa ra những đề xuất, kiến nghị đóng góp cho việc xây dựng các chính sách, biện pháp thúc đẩy kinh tế nước nhà phát triển bền vững. Do vậy, có thể thấy rõ đằng sau các con chữ là cả tấm lòng, là nỗi ưu tư, trăn trở của một người trí thức có tầm nhìn xa, luôn nặng tình với quê hương, đất nước.

Và cũng chính vì vậy mà những bài viết như: Từ xuân Quang Trung đến thế kỷ 21, Xác lập tinh thần Nguyễn Trãi trong quan hệ kinh tế Việt - Trung, Kinh tế Việt Nam trực diện hai cái bẫy: chiến lược từ năm 2011, Đường sắt cao tốc: Việt Nam ngày nay và Nhật Bản 50 năm trước, Kinh tế Việt Nam trước sự trỗi dậy của Trung Quốc… đã tạo ra được sức thuyết phục mạnh mẽ và sự đồng cảm sâu sắc nơi đông đảo độc giả trong thời gian qua.

Thực ra, qua sáu nội dung của cuốn sách, bao gồm: Khí khái của người xưa và bản lĩnh thời nay; Tầm nhìn thời đại và chiến lược phát triển; Việt Nam và thời đại Đông Á; Năng lực xã hội; Giáo dục: ý kiến cũ mà vẫn mới và Phụ trang: bút ký thời sự, còn có nhiều bài viết đặc sắc như vậy. Và như lời giới thiệu của Giáo sư Chu Hảo: “Sẽ là hết sức bổ ích nếu độc giả có thể dành thời gian đọc hết cuốn sách này để chia sẻ với tác giả tình yêu Quê hương - Đất nước và sự hữu trách của sỹ phu thời nay đối với vận mệnh của Dân tộc”.

Trần Huy - The SaigonTimes

______________

(*) Sách do NXB Tri Thức xuất bản, dày 362 trang, giá bìa 89.000 đồng, được Công ty Cà phê Trung Nguyên hỗ trợ chi phí in ấn. Thông qua Quỹ Thời báo Kinh tế Sài Gòn (Saigon Times Foundation) doanh thu từ việc bán sách sẽ được dùng cấp học bổng cho học sinh thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam, nơi tác giả đã từng trải qua thời học cấp trung học. Độc giả muốn mua sách liên hệ: Ban Tiếp thị và Bạn đọc TBKTSG, ĐT: 38210019, Email: phathanh@thesaigontimes.vn ; hoặc: cô Hoàng Tuyền, Saigon Times Foundation, ĐT: 37402712, 0903393899.

No comments:

Post a Comment