Sunday, April 10, 2011

03/02 Lịch sử tôn giáo Nhật Bản


Hà Linh
Thứ Năm, 3/2/2011, 11:21 (GMT+7)

(TBKTSG Online) - Cuốn “Lịch sử tôn giáo Nhật Bản” của Sueki Fumihiko được viết năm 2006, bắt đầu từ một “đơn đặt hàng” của Công ty sách Iwanami Shinsho.

Lúc đầu, tác giả chỉ có ý định giới hạn trong Phật giáo, lĩnh vực chuyên môn của mình nhưng vì yêu cầu của phía công ty, ông đã viết khái quát và trình bày tổng thể rồi đặt tên cuốn sách là “Lịch sử tôn giáo Nhật Bản”.

Tiến sĩ Phạm Thu Giang khi dịch cuốn sách này có viết: “Đây là một cuốn sách hiếm hoi, trong đó đã tổng hợp được một cách logic toàn bộ lịch sử tôn giáo Nhật Bản mà khó ai có thể viết được, nếu không phải là người am hiểu về mối quan hệ đa chiều của tất cả các tôn giáo trong lịch sử của đất nước này”.

Sueki Fumihiko là một trong những chuyên gia hàng đầu của Nhật Bản trong lĩnh vực nghiên cứu lịch sử tư tưởng, đặc biệt lịch sử tư tưởng tôn giáo hiện nay. Tác giả có một thời gian dài giảng dạy tại Đại học Tokyo sau đó chuyển sang công tác tại Trung tâm nghiên cứu văn hóa Nhật Bản Quốc tế (Nichibunken), nơi tập trung nhiều chuyên gia hàng đầu của Nhật Bản về các lĩnh vực trong ngành khoa học xã hội nhân văn.

Tuy nhiên, khi viết lời tựa cuối sách, Sueki Fumihiko vẫn khiêm tốn: “Vì đây không phải là một cuốn sách hệ thống lại những thành tựu nghiên cứu đã được xác lập, mà chỉ là thử nghiệm xem xét một cách tổng hợp quan hệ giữa Thần đạo và Phật giáo, những tôn giáo thường được phân tích riêng rẽ trước đây và làm thế nào để có thể nêu bật được sự mạnh mẽ của các phong trào phát triển tôn giáo ở Nhật Bản. Tôi rất mừng nếu được bạn đọc nhìn nhận đây là cuốn sách của một sự thử nghiệm táo bạo hơn là tập hợp của những kiến giải khoa học quyền uy”.

“Lịch sử tôn giáo Nhật Bản” thuộc thể loại sách tư liệu, tham khảo. Công ty Alphabooks hợp tác với Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) phát hành, tháng 1-2011. Dịch giả, Tiến sĩ Phạm Thu Giang. Hiệu đính, Tiến sĩ Phạm Hồng Thái. Sách có giá bìa 64.000 đồng. NXB Thế giới.

No comments:

Post a Comment