Sunday, April 10, 2011

28/01 Một ngày mưa đẹp trời

Thoa Nguyễn
Thứ Sáu, 28/1/2011, 10:21 (GMT+7)


(TBKTSG Online) - “Một ngày mưa đẹp trời” là những câu chuyện có thể khiến người ta đọc đi đọc lại nhiều lần và không thôi ngẫm ngợi về số phận người phụ nữ trong những lát cắt của cuộc sống mà ở đó, người đọc được trải nghiệm mọi cung bậc của thứ xúc cảm vô hình mà hữu hình là hạnh phúc.

Truyện ngắn “Một ngày mưa đẹp trời” là tập truyện đầu tay của Éric Emmanuel Schmitt; với lối viết hóm hỉnh, nhẹ nhàng, tinh tế; câu từ sắc bén, cô đọng và giàu sức biểu cảm cùng những tứ truyện lôi cuốn đến không ngờ. Tập truyện đã dẫn gợi người đọc đến với một thế giới vừa rất gần gũi, thân quen vừa lạ lùng, mới mẻ - thế giới của những người phụ nữ với số phận khác nhau trên hành trình giải mã ẩn số hạnh phúc.

Đó là Wanda Winnipeg, thiếu phụ xinh đẹp, thông minh, biết tận dụng nhan sắc để tiến thân nhưng chưa bao giờ thôi day dứt về tuổi thơ không cha, về bà mẹ nghiện ngập và phải lớn lên trong trường giáo dưỡng. Đó là Odette Toulemonde, người phụ nữ bình dân tảo tần với công việc “bán hàng ban ngày, chế biến lông chim ban đêm” nhưng mang trong lòng niềm đam mê vô bờ bến đối với văn chương và nhà văn Balsan Balthazar.

Đó còn là Isabelle “có tất cả để hạnh phúc” nhưng lại không thể làm được điều có vẻ như dễ dàng nhất để mang lại hạnh phúc cho người cô yêu thương; là Aimée đã từng tin vào phép màu của tình yêu để rồi mang theo nỗi tuyệt vọng về niềm tin cho đến khi chết mà không hề hay biết về bí mật đằng sau kỷ vật cô vẫn coi là “đồ giả”.

Dịch giả: Lê Ngọc Mai. Nhà xuất bản Văn học và Công ty Văn hóa-Truyền thông Nhã Nam phát hành. Giá bìa: 50.000 đồng.

No comments:

Post a Comment