Saturday, April 9, 2011

08/04 Mây phóng xạ nồng độ cao lan đến Đông Nam Á

Thứ Sáu, 08/04/2011, 07:24 (GMT+7)

TT - Tối 7-4, tổ công tác xử lý thông tin sự cố Nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1 (Nhật Bản) của Bộ Khoa học - công nghệ cho biết theo hình ảnh mô phỏng, một đám mây lớn có nồng độ hạt nhân phóng xạ cao hơn 100 lần so với mức phóng xạ quan trắc được trước đây đang dần tiến gần đến đảo Hải Nam (Trung Quốc).

>> Read this on Tuoitrenews.vn

Theo dự đoán, mây phóng xạ này tiếp tục lan dần đến VN, tiến gần đến địa bàn thị xã Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh và có xu hướng nhỏ dần khi tiến vào khu vực miền Bắc. Trong các ngày tới, nếu thời tiết không thay đổi nhiều, đám mây phóng xạ này có thể có mức độ phóng xạ tăng cao lên khoảng 10 lần. Tuy vậy, nồng độ hạt nhân phóng xạ vẫn thấp hơn mức cho phép hàng chục ngàn lần, không ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Tại VN, theo số liệu đo đạc của Viện Năng lượng nguyên tử VN, các đồng vị phóng xạ nhân tạo I-131, Cs-134 và Cs-137 ở mức rất thấp, không ảnh hưởng đến sức khỏe con người và môi trường.

Thông tin từ Viện khoa học kỹ thuật hạt nhân (Viện Năng lượng nguyên tử, Bộ Khoa học - công nghệ) cũng cho biết qua phân tích mẫu nước biển chưa phát hiện có phóng xạ trong nước biển tại VN.

Cùng ngày, Cục An toàn bức xạ và hạt nhân cho biết chất phóng xạ I-131 và Cs-137 phát tán vào lãnh thổ VN những ngày qua, do sự cố nhà máy điện hạt nhân tại Nhật Bản, hoàn toàn không ảnh hưởng tới sức khỏe người dân và môi trường.

M.QUANG

No comments:

Post a Comment