Saturday, April 9, 2011

02/04 John le Carré rút khỏi giải Man Booker quốc tế 2011

Thứ Bảy, 02/04/2011, 02:57 (GMT+7)

TT - Ngày 29-3 tại Ðại học Sydney (Úc) ban giám khảo giải Man Booker quốc tế đã công bố danh sách chung kết năm 2011 gồm 13 người: Wang Anyi (Trung Quốc), Juan Goytisolo (Tây Ban Nha), James Kelman (Scotland), John le Carré (Anh), Amin Maalouf (Libăng), David Malouf (Úc), Dacia Maraini (Ý), Rohinton Mistry (Ấn Ðộ), Philip Pullman (Anh), Marilynne Robinson (Mỹ), Philip Roth (Mỹ), Su Tong (Trung Quốc) và Anne Tyler (Mỹ).

Nhà văn John le Carré - Ảnh: The Guardian

Ngay khi biết tin, nhà văn viết truyện gián điệp nổi tiếng John le Carré (tác giả tiểu thuyết Ðiệp viên đến từ xứ lạnh) đã cho đại diện văn học của mình phát đi tuyên bố: "Tôi rất vui được đề cử vào danh sách chung kết giải Man Booker quốc tế năm 2011. Tuy nhiên tôi viết văn không phải vì giải thưởng nên đề nghị rút tên khỏi danh sách".

Trước tuyên bố này của nhà văn, Rick Gekoski - chủ tịch ban giám khảo - nói: "Tên của John le Carré cố nhiên vẫn ở lại trong danh sách. Chúng tôi lấy làm buồn là ông muốn rút khỏi đề cử vì tất cả chúng tôi trong ban giám khảo đều hâm mộ các tác phẩm của ông".

Giải Man Booker quốc tế (một phiên bản của giải Man Booker vốn trao cho tiểu thuyết xuất sắc của tác giả thuộc Anh, Ireland và Khối thịnh vượng chung) hai năm trao một lần cho thành tựu chung của các nhà văn trên thế giới.

Nhà văn ở nước nào cũng có thể là người được giải chỉ với một điều kiện: có tác phẩm viết bằng tiếng Anh hoặc được dịch ra tiếng Anh. Từ lần trao đầu tiên năm 2005 đến nay đã có ba người được giải là Ismail Kadaré (Albania, 2005), Chinua Achebe (Nigeria, 2007) và Alice Munro (Canada, 2009); trong đó tác giả Chinua Achebe đã đến với độc giả VN qua tác phẩm Quê hương tan rã (Things fall apart, Nhã Nam và NXB Văn Hóa Sài Gòn). Giải năm nay sẽ được công bố ngày 18-5 tại Úc và người thắng giải sẽ được vinh danh vào ngày 28-6 tại Anh.

NGÂN XUYÊN
(Theo www.themanbookerprize.com)

No comments:

Post a Comment