Thursday, April 7, 2011

07/04 Siêu mẫu bị tẩy não để thành điệp viên CIA

Thứ Năm, 7/4/2011, 09:20 Chiều

Siêu mẫu bị tẩy não để thành điệp viên CIA

Theo phapluattp.vn – 1 ngày trước
Câu chuyện li kỳ, gây tranh cãi về Candy Jones, siêu mẫu thành công nhất ở Mỹ những năm 1940 dường như bị tẩy não và được dùng làm điệp viên của CIA.
Siêu mẫu bị tẩy não để thành điệp viên CIA
Trong bộ phim Salt, Angelina Jolie đóng vai một điệp viên hai mang, bị những nhân vật đáng sợ của cơ quan mật vụ Liên Xô điều khiển suy nghĩ. Trong đời thực, siêu mẫu Mỹ những năm 1940 Candy Jones dường như bị tẩy não bằng thuốc phiện và được dùng làm điệp viên cho CIA.

Những bí mật về Candy Jones hé lộ sau khi chồng cô phát hiện vợ mình hành động vô cùng khác lạ và dường như bị đa nhân cách. Khi bị thôi miên, Candy Jones đã tiết lộ những thông tin đặc biệt, khiến nhiều người cho rằng cô là một nạn nhân của kiểm soát suy nghĩ thông qua một chương trình thôi miên do một số đơn vị của CIA tiến hành. Một trong những điểm đáng chú ý nhất của chuyện này là Candy Jones có thể nhớ lại việc mình bị điều khiển như thế nào khi được chồng là Long John Nebel thôi miên.

Những thông tin Candy Jones kể lại trong lúc bị thôi miên bắt đầu từ khi văn phòng của cô được dùng làm nơi nhận thư cho một cơ quan chính phủ:

Một ngày nào đó vào năm 1960, một vị tướng về hưu ghé vào nơi làm việc của Candy và hỏi liệu cô có thể cho phép FBI sử dụng văn phòng của cô để làm địa chỉ nhận thư hay không. Candy đồng ý và còn chấp thuận chuyển thư cho FBI khi đi công tác vì vào thời điểm đó, cô cho rằng đó là một hành động yêu nước. Candy không biết mình đang dấn thân vào cái gì.

Một trong những nhiệm vụ đầu tiên của cô mà vị tướng không rõ danh tính trên giao cho đó là chuyển một bức thư cho một người đàn ông ở San Francisco trong khi cô tới đây làm việc. Người đàn ông này là Gilbert Jensen, một bác sĩ tới từ Philippines. Candy đã ăn tối với Jensen ở San Francisco vào ngày 16/9/1960, một ngày ảnh hưởng tới suốt phần đời còn lại của Candy.

Jensen cho biết, ông ta hiện làm việc cho CIA và có một văn phòng ở Oakland, bên kia Bay Brigde. Jensen nói, nếu Candy muốn, cô có thể tham gia sâu hơn các hoạt động tình báo và điều này hoàn toàn có lợi cho cô. Đang phải nuôi 3 con trai theo học trường tư, Candy lúc đó đang thiếu tiền đã chấp nhận.

Jensen nói, nhiệm vụ của Candy từ giờ là chuyển thư từ cho CIA và đôi khi sẽ phải sang nước ngoài, do đó cô cần một hộ chiếu dưới một cái tên giả. Candy đã chọn tên Arlene Grant.

Cho tới giờ, những việc Candy làm không phải quá đặc biệt trong thời gian Chiến tranh lạnh. Trên thực tế, siêu mẫu những năm 1940 này cũng như hàng nghìn người Mỹ khác làm việc cho các đơn vị như đơn vị mà Jensen lãnh đạo, vốn được CIA thành lập và điều hành. Giống như các công dân Mỹ khác làm việc bán thời gian cho "Công ty" - cách gọi ám chỉ CIA, vai trò của Candy được giữ bí mật, và nó bí mật tới mức các tài liệu lưu trữ ở trụ sở chính của CIA ở Langley, Virginia đều không đề cập gì tới cô. Jensen "đặc vụ kiểm soát" Candy, là mối liên lạc duy nhất của cô.

Jensen nói, cô cần phải khoẻ mạnh để thực hiện nhiệm vụ gián điệp và gợi ý Candy dùng vitamins mà ông ta tiêm vào tĩnh mạch cho cô hết lần này tới lần khác. Trên thực tế, vitamins chính là thuốc phiện thí nghiệm nồng độ cao. Jensen còn nói với Candy về thôi miên và cách sử dụng, minh hoạ bằng cách thôi miên Candy dù cô luôn khăng khăng cho rằng bản thân không thể bị thôi miên. Kể từ sau đó, Jensen tìm thấy Arlene - một nhân cách khác trong con người Candy, và biến nó trở thành một người ông ta có thể sử dụng.

Arlene chiếm lĩnh con người Candy và trên thực tế, con người ảo - nhân cách thứ 2 này đã được Jensen phái đi thực hiện hàng loạt sứ mệnh thí nghiệm ở trong lẫn ngoài nước. Candy có thể biến thành Arlene với bộ tóc giả và cách trang điểm khác. Dĩ nhiên, Candy bị "lập trình" và không nhớ gì hết. Tuy nhiên, khi Donald Bain nói chuyện với Candy để viết sách, cô vẫn còn giữ một trong số ảnh hộ chiếu Arlene - trong đó cô đội tóc giả màu đen và trang điểm rất đậm.

Candy Jones với tư cách là Arlene đã tới nhiều trại huấn luyện, căn cứ quân sự và cơ sở y tế bí mật khắp nước Mỹ. Arlene được hướng dẫn dùng thuốc nổ, chiến đấu bằng vũ khí cải tiến như trâm gài đầu, được dạy cách cải trang và giao tiếp. Arlene học cách giết người bằng tay không, chịu được đau đớn và đương đầu với các kỹ thuật thẩm vấn. Arlene được dạy cách dùng súng, được giới thiệu với các thiết bị như son tẩm thuốc độc - có thể dùng để tự vẫn (nếu bị bắt thì cắn son để tự vẫn). Cô cũng học cách mã hoá các con số tô trên móng chân, tay và phủ sơn lên đó.

Tất cả những gì Candy biết về nhiệm vụ của mình là đôi khi chuyển thư cho chính phủ. Candy không biết gì về nhân cách thứ 2 - Arlene đã chiếm lĩnh cô hoàn toàn dù Arlene biết mọi việc về Candy.

Những gì Jensen muốn ở Candy là tạo ra một "người truyền tin hoàn hảo", một người sẽ không tiết lộ bất cứ thông tin gì, cho dù bị tra tấn tới mức nào. Theo đó, Candy bị Arlene kiểm soát, sẽ không tiết lộ cho bất cứ ai thông điệp mà cô có nhiệm vụ chuyển đi, cô tới từ đâu và ai là người đã phái cô đi thực hiện nhiệm vụ.

Trong một số dịp Jensen đã giới thiệu Candy trước các quan chức quân sự như một bằng chứng về sự thành công của việc kiểm soát trí óc bằng thuốc phiện và thôi miên. Có khả năng rằng thử nghiệm kiểm soát suy nghĩ của Jensen được đưa ra để khám phá xem có thể làm gì với những "điệp viên hoàn hảo". Và rằng, những thông điệp mà Candy chuyển đi không quan trọng mấy, cách kiểm soát trí óc mới là điều quan trọng. Jensen từng chứng minh Candy trong vai Arlene có thể tự vẫn theo lệnh của chỉ huy.

Jensen từng thực hiện ví dụ về sức chịu đựng của Candy - Arlene trước 24 bác sĩ trong một căn phòng ở trụ sở chính của CIA tại Langley, Virginia như sau: Jensen đặt một ngọn nến đang cháy trước bộ phận kín của Candy mà người phụ nữ này không hề tỏ ra đau đớn hay sợ hãi.

Hiện, không có cách nào biết CIA kết thúc thử nghiệm với Candy lúc nào.

Trong một lá thư gửi cho luật sư của mình là William Williams, Candy nói, cô không được tự do tiết lộ chính xác những gì cô tiết lộ. Trên thực tế, Candy liên quan tới một thứ mà ngay cả với những người thân cận nhất cô cũng không dám tiết lộ.

Theo Hoài Linh (VNN/ Mpeople, ForteanTimes)

No comments:

Post a Comment