Thursday, April 7, 2011

07/04 Nhật cầu cứu chuyên gia của Pháp, robot của Mỹ

Thứ Năm, 7/4/2011, 09:46 Chiều

Nhật cầu cứu chuyên gia của Pháp, robot của Mỹ

Theo phapluattp.vn – 6 ngày trước
Nhật Bản đang tăng cường cầu cứu sự giúp đỡ của các chuyên gia hạt nhân Pháp và Mỹ để cùng tìm kiếm giải pháp khắc phục sự cố cho nhà máy hạt nhân. Thậm chí, những con robot cũng được cậy nhờ tới.

Hiện nay, rất nhiều chuyên gia hạt nhân hàng đầu của Pháp, Mỹ và một số nước khác hoặc đã có mặt ở nhà máy Fukushima I hoặc đang trên đường tới Nhật Bản để chung tay ứng cứu sự cố. Ngay cả những con robot của Mỹ cũng đã đến Nhật Bản để cùng tham gia vào nhiệm vụ ngăn chặn thảm hoạ rò rỉ hạt nhân. Nhật Bản đánh giá rất cao vai trò của robot trong việc thăm dò các lò phản ứng.

Nhật cầu cứu chuyên gia của Pháp, robot của Mỹ

Nhiều chuyên gia hạt nhân của Pháp, Mỹ đã đến Nhật để cùng khắc phục sự cố tại nhà máy Fukushima

Các chuyên gia đến từ tập đoàn hạt nhân khổng lồ Areva của Pháp đang bắt tay vào việc tính toán mức độ nhiễm xạ trong nguồn nước đang rò rỉ ra đất và tràn ra biển ở Nhật Bản. Areva là một trong những đối tác cung cấp nhiên liệu cho nhà máy hạt nhân Fukushima của Nhật Bản. Anne Lauvergeon, Giám đốc điều hành của Areva cho biết: "Chúng tôi muốn cho thấy chúng tôi không chỉ là những nhà cung cấp nhiên liệu khi mọi thứ diễn ra suôn sẻ. Chúng tôi cũng sẽ ở bên cạnh các bạn khi mọi thứ trở nên tồi tệ".

Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO), đơn vị điều hành nhà máy Fukushima đang gặp sự cố, rất hoan nghênh sự có mặt của các chuyên gia quốc tế. "Không như ở Nhật, các nhà máy hạt nhân của Mỹ không ở sát biển. Bởi vậy, chúng tôi nghĩ các chuyên gia hạt nhân của Pháp có thể sẽ hiểu điều kiện và giúp đỡ chúng tôi nhiều hơn các chuyên gia của Mỹ", Teruaki Kobayashi, một giám đốc quản lý của TEPCO nói.

TEPCO đánh giá cao việc sử dụng robot điều khiển từ xa của Mỹ trong việc đánh giá mức độ phóng xạ bên trong các lò phản ứng - những công việc mà con người không thể tiếp cận do quá nguy hiểm. Những con robot này có thể sẽ thâm nhập vào các lò phản ứng qua hệ thống điều khiển từ xa và thăm dò hoặc phủ các lò phản ứng bằng lớp vải bạt để ngăn chặn phóng xạ phát tán.

Theo Bảo Ngọc (Lao Động/AP)

No comments:

Post a Comment