Thursday, April 7, 2011

06/04 Kinh tế Nhật Bản sẽ phục hồi trong quý 3 năm nay

Kinh tế Nhật Bản sẽ phục hồi trong quý 3 năm nay

EMAILPRINTCỠ CHỮ A A A
Kinh tế Nhật Bản sau động đất. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) nhận định, kinh tế Nhật Bản sẽ chịu tác động mạnh sau thảm họa động đất và sóng thần vừa qua, song sẽ tăng trưởng trở lại trong quý 3 năm nay nhờ động lực từ hoạt động tái thiết đất nước.

Mặc dù thừa nhận rằng, đánh giá đầy đủ những thiệt hại từ thảm họa động đất-sóng thần và cuộc khủng hoảng hạt nhân tại Nhật Bản tại thời điểm này là một việc làm khó khăn, song OECD ước tính tăng trưởng kinh tế Nhật Bản có thể giảm 0,22-0,6 điểm phần trăm trong quý 1 và tiếp tục giảm 0,5-1,4 điểm phần trăm trong quý 2, bao gồm những tác động từ thảm họa đối với hoạt động sản xuất, tình trạng thiếu điện, chuỗi cung ứng gián đoạn cho đến lòng tin sụt giảm.

Hoạt động tái thiết có thể bắt đầu khá nhanh và sẽ đem lại động lực tăng trưởng kinh tế sớm nhất trong quý 3/2011.

Trong khi đó, OECD cũng dự báo, tăng trưởng kinh tế của nhóm bảy nước công nghiệp phát triển (G7), không tính Nhật Bản, sẽ nhanh hơn dự kiến trong sáu tháng đầu năm 2011 với tốc độ trung bình 3%/năm. Mặc dù thị trường lao động đã được cải thiện đáng kể, song tỷ lệ thất nghiệp trung bình trong khối OECD vẫn cao hơn 2 điểm phần trăm so với mức trước khủng hoảng.

Ngoài ra, OECD cũng cảnh báo về một số rủi ro có thể ảnh hưởng tới kinh tế toàn cầu như tình trạng bất ổn tại khu vực Trung Đông, giá dầu mỏ leo thang và cuộc khủng hoảng nợ châu Âu (đặc biệt tại các thành viên yếu hơn trong Eurozone)./.

Việt Khoa (TTXVN/Vietnam+)

No comments:

Post a Comment