Thursday, April 7, 2011

06/04 Nỗi niềm gái ế

Cập nhật lúc 06/04/2011 06:25:00 AM (GMT+7)

Chỉ khi nào con đã yên bề gia thất thì bố mẹ mới hết lo, nhưng những cô gái, chàng trai đã quá lứa lỡ thì, khi có gia đình vẫn khiến cho các ông bố bà mẹ lo lắng…

Muộn chồng do đâu?

Xuyến, trưởng phòng PR của một công ty truyền thông vẫn tự hào về bản thân mình: một cô gái xinh đẹp, giỏi giang, thu nhập cao. Có không ít chàng trai theo đuổi Xuyến nhưng quá đam mê với công việc nên bước qua tuổi ba mươi, cô vẫn “một bóng đi về” và "nghẹt thở" mỗi khi về nhà.

Sinh năm 1979, từ khi chia tay mối tình đầu cách đây hơn ba năm, Lài không hề đả động gì tới một mối quan hệ yêu đương nào nữa. Dù đã trấn an bố mẹ, trước sau gì mình cũng sẽ lập gia đình nhưng Lài không đưa ra thời điểm nào cụ thể nên suốt ngày cô vẫn phải "đau tai nhức óc" vì nghe bố mẹ ca cẩm.

Những người ở tuổi “băm” càng cần phải tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi kết hôn, để tránh những sai lầm không đáng có trong hôn nhân (Ảnh minh họa: News.phaidep.info)

Bình làm cho một công ty nước ngoài, lương tháng tính tiền đô, tuổi đã ngoài ba mươi mà cô vẫn chưa có ý định tiến tới hôn nhân. Phần bởi vì lần đầu tiên chạm tới ngõ tình thì cô bị người yêu đầu đời phản bội, giờ cô không còn tin tưởng bất cứ chàng trai nào. Phần vì mẫu người đàn ông lý tưởng trong cô quá cao. Đã ngoài ba mươi nhưng lúc nào cô cũng đề ra tiêu chuẩn: đẹp trai, ga lăng, lịch lãm và phải hơn cô một cái đầu. Nên mặc dù được gia đình từ nhẹ nhàng đến thúc giục cô vẫn một mực “giậm chân tại chỗ”.

Nhiều người nhận xét: những chị em chưa có chồng thường khó tính, khắt khe. Phải chăng việc "chưa chồng" khiến họ trở nên khó tính hay chính sự khó tính đã làm họ muộn chồng?

Các nhà khoa học Mỹ đã nghiên cứu 493 phụ nữ trong suốt hơn 13 năm. Họ chia những người phụ nữ này thành 2 nhóm, một nhóm có gia đình và một nhóm độc thân, goá bụa hoặc ly hôn, đang sống một mình. Kết quả cho thấy, những phụ nữ có gia đình ít gặp rối loạn tâm lý, họ ít khi là nạn nhân của chứng trầm uất hoặc lo âu.

Và cũng cho thấy, nguyên nhân của việc muộn chồng có thể là do: mang nặng mặc cảm. Họ thầm trách số phận, nghĩ rằng mình chưa may mắn hay có khiếm khuyết. Họ ngại gặp bạn bè, nhất là những người đã có chồng con; Hoặc khắt khe với mình mà còn với cả người xung quanh, nhất là với những người trẻ tuổi sớm may mắn trong chuyện riêng tư; Hoặc nhiều chị em giữ bộ mặt lạnh lùng để tránh mọi người hiểu lầm mình muốn lấy chồng, tỏ ra thích thú với cuộc sống đơn thân. Tất cả nhằm che đậy một tâm lý khát khao nhưng chưa có được.
Những nỗi niềm kết hôn muộn

Để tránh tình trạng bị cha mẹ thúc giục và khiến hàng xóm nói ra, nói vào, nhiều người đã rậm rịch kết hôn. Nhưng một vài người do quá nóng vội “ậm ừ cho qua chuyện”, rồi “lấy cho xong đi” thế là hình thành một mái ấm gia đình chưa kịp có tình yêu. Hoặc có những người may mắn hơn, tìm được người mình có tình cảm thì lại còn trăm đường lo nghĩ: Mới cưới thì không sao, đến lúc muốn có quý tử, không ít vợ chồng đôi vợ chồng đã phải cầu cạnh khắp mọi nơi, nhưng vẫn “biệt vô âm tín”.

Chị H (Vĩnh Phúc) ngoài 30 mới tìm được người đàn ông phù hợp để kết hôn, chỉ chờ một đứa trẻ ra đời, hưởng một cuộc sống đầy đủ, viên mãn. Nhưng ông trời đày đọa hai vợ chồng chị, cưới nhau gần hai năm trời mà vẫn chưa có con. Đi cầu cạnh khắp các bệnh viện lớn nhỏ, uống hết thuốc Đông y đến Tây y, quen đường đến hết các đền, chùa trong cả nước. Cuối cùng, mơ ước nhỏ bé của vợ chồng chị đã thành hiện thực thì lại rơi vào cảnh, bố mẹ cả hai nhà đều đã có tuổi, không thể giúp đỡ chăm cháu được.

Hai vợ chồng lại kỹ tính, nhưng không còn cách nào khác đành phải thuê ô sin chăm lo cho từng bữa cơm, cái quần, cái áo. Chị H chỉ mong đến khi bình phục sức khỏe để tự tay chị sẽ chăm sóc được con mà không cần phải nhờ vả, thuê mướn bất cứ ai.

Tuy nhiên, cũng có nhiều trường hợp cho thấy: Lấy chồng muộn hơn bạn bè có rất nhiều cái "được": Đám cưới có vẻ sẽ hoàn hảo hơn của bạn bè bởi có thể học hỏi được nhiều kinh nghiệm từ đông đảo những người đi trước; Theo khoa học nghiên cứu họ có ít nguy cơ ly hôn hơn và họ cảm nhận được rằng: mình trẻ hơn…

Tình yêu và hạnh phúc lứa đôi như hoa như trái. Hái non, bẻ khi còn xanh thì không nên. Nhưng khi hoa đã nở, quả đã chín mà ta chần chừ, thì chỉ ngày một ngày hai, hoa sẽ tàn, quả sẽ rụng.

Thanh Mai

No comments:

Post a Comment