Wednesday, April 13, 2011

13/04 IAEA: Sự cố Fukushima khác thảm họa Chernobyl

THỨ TƯ, 13/4/2011 12:51 GMT+7
13/04/2011

Chính phủ Nhật Bản đã yêu cầu Công ty điện lực Tokyo (TEPCO) - công ty vận hành nhà máy Fukushima số 1 - trình các kế hoạch nhằm ngăn chặn thảm họa hạt nhân. Thủ tướng Kan cũng nhấn mạnh chính phủ nước này không đánh giá thấp thảm họa hạt nhân tại nhà máy Fukushima số 1 và không chậm trễ khi nâng mức độ nguy hiểm khi xảy ra sự cố.

Ngày 12/4, Phó Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) Denis Flory tuyên bố sự cố phóng xạ tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 của Nhật Bản hoàn toàn khác so với thảm họa Chernobyl.

Phát biểu trong một cuộc họp báo, Phó Tổng giám đốc Flory khẳng định “sự cố tại Fukushima hoàn toàn khác so với Chernobyl.”

Ông Flory giải thích các lò phản ứng hạt nhân tại Chernobyl vẫn hoạt động khi sự cố xảy ra nên đã khiến lượng phóng xạ nồng độ cao bay ra ngoài và phát tán rộng rãi. Tuy nhiên, các lò phản ứng ở nhà máy Fukushima số 1 đã ngừng hoạt động ngay lập tức sau khi thảm họa kép động đất-sóng thần xảy ra hôm 11/3.

Trong một diễn biến khác, Cục trưởng Cục phòng chống phóng xạ thuộc Viện Bảo vệ bức xạ và An toàn hạt nhân Pháp (IRNS) cũng cho rằng tuy sự cố tại Fukushima là nghiêm trọng nhưng nó không thể sánh được với thảm họa Chernobyl.

Ông này cho biết lượng phóng xạ rò rỉ ra ngoài vào thời điểm trầm trọng nhất là trong khoảng thời gian từ 12-21/3 chỉ bằng 1/10 so với lượng phóng xạ tại Chernobyl./.

(Vietnam+)

No comments:

Post a Comment