Wednesday, April 13, 2011

12/04 LHQ kêu gọi đẩy mạnh chống biến đổi khí hậu

Báo cáo công bố ngày 11/4 của Chương trình định cư con người Liên hợp quốc (UN-HABITAT) khẳng định các thành phố là nguyên nhân lớn nhất gây ô nhiễm trên toàn cầu, và cuộc chiến chống biến đổi khí hậu đang thực sự diễn ra tại các thành phố do tác động của tình trạng đô thị hóa tăng nhanh.

Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc kiêm Giám đốc chấp hành UN-HABITAT, Tiến sỹ Joan Clos cho rằng các thành phố không chỉ là nơi thải ra lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính nhiều nhất, mà còn là nơi có thể giảm khí thải hiệu quả nhất.

Nhu cầu cấp bách đối với nhân loại là hiểu rõ hình thức và nội dung của quá trình đô thị hóa để có thể giảm khí thải và xây dựng các thành phố bền vững hơn, cung cấp các cơ hội kinh tế và xã hội tốt hơn cho cư dân đô thị trong tương lai.

Báo cáo nhan đề "Các thành phố và biến đổi khí hậu" của UN-HABITAT cảnh báo những tác động của đô thị hóa và biến đổi khí hậu đang hội tụ theo hướng nguy hiểm, đe dọa nghiêm trọng sự ổn định kinh tế - xã hội và môi trường của thế giới, đòi hỏi các chính phủ nỗ lực tìm kiếm các nguồn tri thức hỗ trợ các thành phố giảm tác động của biến đổi khí hậu cũng như cách thức giúp các thành phố giảm và thích nghi với biến đổi khí hậu.

Báo cáo nhấn mạnh các nguyên tắc căn bản để xây dựng đường lối chống biến đổi khí hậu đa đối tác đối với các đô thị, trong đó khẳng định các chính sách chống biến đổi khí hậu cần tính đến các vấn đề và nhu cầu cả ngắn hạn lẫn dài hạn, cũng như các cách tiếp cận mới hỗ trợ hành động đa quy mô và đa lĩnh vực để có thể đạt được các mục tiêu phát triển và chống biến đổi khí hậu ở đô thị.

Trong khi đó, nghiên cứu chung giữa Ngân hàng Thế giới (WB) và Liên minh quốc tế bảo tồn thiên nhiên (IUCN) công bố ngày 11/4 tại Washington (Mỹ) cảnh báo việc làm khô cạn và suy thoái các khu đất ướt ven biển đã thải vào khí quyển một lượng khổng lồ khí CO2 gây hiệu ứng nhà kính, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế đưa việc bảo vệ và mở rộng các biện pháp ngăn chặn làm suy thoái và khôi phục các vùng đất ướt ven biển vào chiến lược giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính và chống biến đổi khí hậu của mọi quốc gia.

Các số liệu nghiên cứu cho thấy tốc độ suy thoái và biến mất của các vùng đất ướt trên thế giới hiện nay cao gấp 4 lần tốc độ tàn phá rừng nhiệt đới. Trong 25 năm qua, hơn 20% diện tích rừng đước ven biển, tương đương 35.000 km2, đã bị tàn phá./.

(TTXVN/Vietnam+)

No comments:

Post a Comment