Wednesday, April 6, 2011

06/04 Đường sa ngã của kiều nữ

Đường sa ngã của kiều nữ

Không chỉ làm điêu đứng bao "công tử" khi còn là sinh viên, lúc bị bắt vào tù Thu còn khiến nhiều phạm nhân "thầm thương trộm nhớ" đến mức giám thị phải chuyển cô sang chỗ khác.
> Kim Anh trải lòng trong trại giam

Nguyễn Thanh Thu được nhiều nam tù nhân ở trại giam Phú Sơn 4 (Thái Nguyên) biết đến với biệt danh "vịt con", "người đẹp trại giam"... Ở tuổi 28 với cặp kính cận, Thu trông trẻ hơn so với những bạn tù cùng lứa.

Thu được mệnh danh là
Thu được gọi là "người đẹp trại giam" ở trại Phú Sơn 4. Ảnh: Thái Thịnh.

Rụt rè khi tiếp xúc, phạm nhân đang thi hành án 9 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy không muốn nhắc đến quá khứ. Nhưng được giám thị động viên, cô gái sinh ra ở vùng mỏ đã dần "cởi lòng".

Sinh ra trong gia đình công chức, tốt nghiệp loại khá khoa du lịch một trường cao đẳng tại Quảng Ninh, cô gái dáng người dong dỏng, khuôn mặt xinh xắn tiếp tục theo học Công nghệ thông tin tại bậc đại học ở Hà Nội.

Trong khi nhiều cô gái tỉnh lẻ chật vật xoay xở với cuộc sống mới khi đặt chân đến Hà Nội nhưng Thu thì khác. Với nhan sắc, cô dễ dàng kết thân với một nhóm bạn rủng rỉnh về tiền bạc, trong đó có cả những người "thầm thương trộm nhớ" mình. Thu bị cuốn theo đám dân chơi Hà Thành, những cuộc "bay đêm" với thuốc lắc ở vũ trường, quán bar của đám bạn không hôm nào thiếu nữ sinh viên này.

Thu bảo, nhận thức tác hại của ma túy nên ban đầu chưa dám sử dụng. Nhưng rồi cô cũng "quên" những điều đó, và bắt đầu "cắn thuốc". "Trước khi xuống Hà Nội, mẹ dặn dò khá nhiều nhưng em bướng cho rằng đủ lớn để vượt qua những cám dỗ, khó khăn khi sống xa nhà. Giờ mới biết mẹ nói chẳng thừa...", Thu nói.

Từ chơi thuốc lắc thời gian dài, Thu chuyển sang buôn bán mặt hàng cấm này. Phi vụ đầu tiên vào cuối năm 2005, cô thấy kiếm tiền dễ dàng khi cùng bạn mang 50 viên ma túy về Quảng Ninh tiêu thụ...

Ít ngày sau, khi thực hiện những vụ "giao hàng" tiếp theo Thu và bạn bị bắt. Cậu người yêu đi cùng Thu cũng bị liên đới. "Em và bạn nhận án 9 năm tù. Còn anh ấy bị phạt 4 năm", Thu nói.

Sau cơn mưa nặng hạt, Thu cùng các phạm nhân trong trại giam lại được đưa ra ngoài để lao động. Ảnh: Thái Thịnh.
Sau cơn mưa nặng hạt, Thu (người cầm ô) cùng các phạm nhân trong trại giam lại được đưa ra ngoài để lao động. Ảnh: Thái Thịnh.

Ngày mới nhập trại, Thu được "tuyển" vào đội văn nghệ. Với nhan sắc trời phú, nữ phạm nhân này khiến không ít bạn tù trong đội "thầm thương trộm nhớ". Giám thị phải chuyển cô sang phân trại khác để cải tạo.

Sau 4 năm ở phân trại 1, Thu được quản giáo nhận xét là người hòa đồng, cải tạo tốt và tích cực tham gia hoạt động văn hóa văn nghệ. Những đợt giảm án gần đây, cô đều có tên trong danh sách, tuy nhiên ngày tự do vẫn chưa đến.

Nhắc đến bạn trai, cô gái mặc áo sọc ngậm ngùi bảo thời gian đầu sau khi được ra trại, anh có đến thăm nhưng ngày một thưa dần. "Em biết là không thể bắt anh ấy đợi nên khuyên đi tìm hạnh phúc mới. Giờ, em biết anh ấy đã có cuộc sống riêng", Thu nói.

Nữ tù nhân được mệnh danh là "người đẹp trại giam" này tâm sự, nhiều người cùng cảnh ngộ muốn giũ bỏ quá khứ nhưng cô muốn giữ lại những hình ảnh đó để nhìn vào để sửa sai. “Em đã có bước đi sai lầm. Một cô gái có tiền án là điều xã hội khó chấp nhận. Nhưng em nghĩ ai cũng có lỗi lầm, điều quan trọng phải biết gắng vượt qua để làm lại cuộc đời", Thu trải lòng.

Thái Thịnh

No comments:

Post a Comment