Wednesday, April 6, 2011

06/04 90 người tố 'sập bẫy' Việt kiều

90 người tố 'sập bẫy' Việt kiều

Cơ quan điều tra Cà Mau vừa xác minh được trên 90 nạn nhân nghèo bị Công ty cổ phần Úc Việt lừa đảo xuất khẩu lao động. Hiện Chủ tịch HĐQT của công ty này đã "biến mất" cùng gần 7 tỷ đồng.

“Ai muốn được đi nước ngoài làm việc với mức lương trên 3.000 USD một tháng thì liên hệ ngay với Công ty cổ phần Úc Việt, chắc chắn sẽ được toại nguyện”, lời quảng cáo hấp dẫn này đã lôi kéo khoảng 100 lao động đến đăng ký, nộp tiền, chờ ngày xuất ngoại.

Lê Hoàng Việt (trái) tại một đám cưới ở Cà Mau khi còn làm Chủ tịch HĐQT Công ty Úc Việt. Ảnh: Thiên Phước
Ông Việt tại một đám cưới ở Cà Mau khi còn làm Chủ tịch HĐQT Công ty Úc Việt. Ảnh: Thiên Phước.

Thế nhưng thông tin tuyển dụng được “rao” trên đã không như sự thật vì hiện nay cơ quan chức năng đã xác định được 93 nạn nhân bị lừa với số tiền gần 7 tỷ đồng.

Theo thông tin từ cơ quan điều tra, đầu năm 2008 Công ty cổ phần Úc Việt có trụ sở tại xã Phú Hưng, huyện Cái Nước (Cà Mau) do Lê Hoàng Việt - Việt kiều Australia - cùng hai người em ruột Lê Hoàng Mến, Lê Quốc Khởi đăng ký thành lập. Nông dân Lê Hoàng Mến được bổ nhiệm làm giám đốc, Việt làm Chủ tịch HĐQT. Ngày 18/11/2008, công ty xin Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Cà Mau bổ sung ngành nghề dịch vụ tuyển dụng và môi giới lao động ngoài nghề chuyên kinh doanh chế biến, xuất nhập khẩu thủy sản và nông sản thực phẩm.

Sau đó, giám đốc Mến có tờ trình gởi Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Cà Mau tuyển dụng lao động sang Australia. Nhằm lấy lòng tin các cơ quan chức năng, ông Mến khẳng định công ty đã kết hợp với một công ty ở Hà Nội để tư vấn, giới thiệu lao động.

Nhằm khuếch trương uy tín, những buổi tư vấn việc làm, Công ty Úc Việt mời cả lãnh đạo Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh đến tham dự nên hàng loạt người dân ở Cà Mau tìm đến đăng ký. Công ty tự đặt ra mức thu mỗi lao động là 15.000 USD, trong đó khi làm thủ tục nộp 4.000 USD, số tiền còn lại sang đến Australia mới nộp.

Sau khi nhận tiền, công ty không thực hiện đúng như cam kết đã hứa nên nhiều lao động bức xúc tố cáo hành vi lừa đảo của công ty đến các cơ quan chức năng. Sau đó Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh thành lập đoàn kiểm tra phát hiện sai phạm nghiêm trọng của công ty này là không có văn bản cho phép nào của cơ quan có thẩm quyền, cũng như không xuất trình được tài liệu sổ sách về số lượng lao động đã đăng ký tuyển dụng và chứng từ liên quan.

Trụ sở Cty CP Úc Việt đóng cửa sau khi Chủ tịch HĐQT ôm tiền tỷ của hàng chục người nghèo cao chạy xa bay. Ảnh: Thiên Phước
Trụ sở Công ty Úc Việt đóng cửa. Ảnh: Thiên Phước.

Em Trương Chí Linh (ngụ xã Tân Phú, huyện Cái Nước) cho biết, trước kia khi xem mẫu tin tuyển dụng của Công ty Úc Việt, Linh xin gia đình được đi xuất khẩu lao động để đổi đời. Để có tiền nộp cho công ty 70 triệu đồng, gia đình em đã thế chấp giấy tờ nhà, đất và mượn họ hàng. “Đóng tiền xong, em chỉ được tham gia học tiếng Anh cấp tốc một tháng rồi chờ hoài không thấy đi Australia mới biết mình bị lừa”, Linh mếu máo.

Theo Thanh tra Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh, Công ty Úc Việt không đủ điều kiện để hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài nên việc tuyển chọn và thu phí của người lao động đi làm việc tại Australia của Công ty Úc Việt là hoàn toàn trái với quy định của pháp luật.

Cũng theo thanh tra, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Cà Mau cấp phép cho Công ty Úc Việt cũng sai vì công ty này không đủ điều kiện.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Cà Mau đang xem xét thủ tục để nhờ Interpol tầm nã ông Việt.

Thiên Phước

No comments:

Post a Comment