Wednesday, April 6, 2011

06/04 Phản ứng của người dân ở vùng duyên hải trước sóng thần

Các chuyên gia về phòng chống thảm hoạ của Nhật Bản đang tìm hiểu xem người dân sống tại các khu vực duyên hải ở Đông Bắc Nhật Bản đã hành động như thế nào khi động đất và sóng thần lớn xảy ra mới đây.

Hôm qua, 4/4, một nhóm các nhà nghiên cứu thuộc trường đại học Iwate đã tới khu vực Sumohama, thuộc thành phố Miyako ven biển tỉnh Iwate.

Khu vực Sumohama là một dải đất hẹp nằm giữa một bên là biển một bên là núi, nên nơi đây không có chỗ để làm đê chắn sóng.

Vậy mà trong số 110 người dân ở đây chỉ có một người là bị thiệt mạng, còn tất cả đều đã chạy thoát lên những khu vực cao trước khi sóng thần tràn vào bờ.

Sau khi tìm hiểu, các chuyên được biết rằng tại Sumohara, sóng thần đã dâng cao tới trên 8 mét và lấn sâu vào trong đất liền trên 300 mét, phá huỷ nhiều nhà cửa của dân cư ở đây. Tuy nhiên họ cũng biết được rằng chỉ trong vòng 10 phút sau khi động đất xảy ra, người dân ở đây đã chạy lên được những khu đất cao.

Sở dĩ người dân ở đây làm được như vậy là vì họ thường xuyên tập luyện sơ tán trong trường hợp khẩn cấp, dựa trên một bản đồ cho thấy những con đường ngắn nhất để đến được những địa điểm an toàn.

Giáo sư Sakai Shigeki, người đứng đầu nhóm nghiên cứu này cho biết nhóm nghiên cứu của ông sẽ tiếp tục nghiên cứu về cách ứng phó của người dân ở những khu vực khác để xem có thể cải thiện các biện pháp ứng phó với sóng thần có hiệu quả hơn nữa hay không.

No comments:

Post a Comment