Wednesday, April 6, 2011

06/04 Phát hiện phóng xạ cesium nồng độ cao trong cá Kounago

Ngành thủy sản cận duyên (và có thể cả nông lâm sản của Nhật Bản) quanh vùng nhà máy nguyên tử Fukushima sẽ bị ảnh hưởng lâu dài hàng nhiều chục năm . Một thông tin râ;t xấu cho ngành sản xuất thực phẩm .

Khác với phóng xạ từ Iodine đồng vị (thời gian bán phân hủy chi có 8 ngày) Cesium đồng vị có thời gian bán phân hủy (half life) là 30 năm .

Do thời gian lâu như vậy nên Cesium đồng vị sẽ có cơ hội xâm nhập dần dần tích tụ trong cơ thể các sinh vật qua chuỗi thức ăn (food chain) và nước uống .

NT Bình

Nhat ban:

Mẫu nước lấy hôm thứ Hai cũng chứa lượng cesium 137 cao gấp giới hạn cho phép 1,1 triệu lần. Chu kỳ bán rã (half life) của chất phóng xạ này là 30 năm.




photo

Kounago fish


Phát hiện phóng xạ cesium nồng độ cao trong cá Kounago
http://www3.nhk.or.jp/nhkworld/vietnamese/top/news03.html

Người ta đã phát hiện trong một loại cá bột sống ngoài khơi tỉnh Ibaraki có lượng phóng xạ cesium cao hơn giới hạn cho phép.

Ibaraki nằm ở phía nam Fukushima, nơi có nhà máy điện hạt nhân đang gặp sự cố.

Tỉnh Ibaraki cho biết, trong 1 kg cá Kounago, tức một loại cá nhỏ thuộc họ cá cát, gần giống cá chình, có 526 becquerel phóng xạ cesium. Giới hạn chấp nhận được là 500 becquerel. Đây là lần đầu tiên người ta phát hiện phóng xạ cesium trong cá cao hơn mức cho phép.

Tất cả các hợp tác xã nghề cá trong tỉnh đã đồng ý dừng đánh bắt cá Kounago theo yêu cầu của chính quyền tỉnh.

======================================================

http://www3.nhk.or.jp/nhkworld/vietnamese/top/news03.html

Phóng xạ iodine trong nước biển cao gấp 7,5 triệu lần mức an toàn
Công ty Điện lực Tokyo TEPCO cho biết, họ đã phát hiện chất phóng xạ iodine 131 trong nước biển gần nhà máy, với nồng độ cao gấp 7,5 triệu lần giới hạn cho phép.

Hôm thứ Bảy tuần trước, TEPCO phát hiện nước nhiễm phóng xạ đang rỉ ra từ bể bê tông chứa nước thải đã qua xử lý ở gần lò phản ứng số 2. Bể chứa này đã bị nứt.

Các chuyên gia nói rằng, việc này cho thấy rõ là phóng xạ nồng độ cao trong lò phản ứng đang chảy xuống biển, cần phải ngăn chặn ngay càng sớm càng tốt.

TEPCO cho biết, mẫu nước lấy gần đường dẫn nước vào lò phản ứng số 2 vào lúc 11 giờ 50 phút thứ Bảy 2/4 có chứa 300.000 becquerel phóng xạ iodine 131/1cm khối, tức là nhiều gấp giới hạn cho phép 7 triệu rưỡi lần.

Theo TEPCO, trong các mẫu nước lấy lúc 9 giờ sáng hôm qua 4/4, con số này đã giảm xuống còn 200.000 becquerel/1cm khối, tức là cao gấp 5 triệu lần so với giới hạn cho phép.

Mẫu nước lấy hôm thứ Hai cũng chứa lượng cesium 137 cao gấp giới hạn cho phép 1,1 triệu lần. Chu kỳ bán rã của chất phóng xạ này là 30 năm.

No comments:

Post a Comment