Wednesday, March 30, 2011

30/03 Nhật Bản nâng mức báo động tối đa

Thanh Niên – 09:56 Thứ tư, ngày 30 tháng ba năm 2011

Nhật Bản đang được đặt vào tình trạng báo động tối đa sau khi giới chức phát hiện plutonium trong đất xung quanh Nhà máy Fukushima số 1.

Kyodo News dẫn lời Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yukio Edano hôm qua cho biết, các chuyên gia của Cơ quan An toàn công nghiệp và hạt nhân (NISA) đã tìm thấy một lượng nhỏ 3 đồng vị plutonium trong những mẫu đất xung quanh Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1. Dù hàm lượng các đồng vị Pu-238, Pu-239 và Pu-240 trong đất không gây nguy hiểm tức thời cho con người khi tiếp xúc ngoài da, nhưng ông Edano thừa nhận diễn biến trên cho thấy sự việc nghiêm trọng hơn người ta vẫn tưởng. Đặc biệt, các mẫu đất trên được lấy từ hôm 21 và 22.3, trước cả khi tình hình ở Nhà máy Fukushima số 1 trở nên cực kỳ phức tạp vào cuối tuần qua.
Việc phát hiện plutonium, chỉ thoát khỏi các thanh nhiên liệu phóng xạ trong điều kiện nhiệt độ cực cao, là minh chứng chắc chắn nhất cho thấy tình trạng hư hại tại nhà máy nói trên đang rất trầm trọng, Kyodo News dẫn lời phát ngôn viên Hidehiko Nishiyama của NISA. Plutonium là sản phẩm phụ trong các phản ứng hạt nhân và cũng là một phần của hỗn hợp nhiên liệu tại lò phản ứng số 3, lò duy nhất tại Nhà máy Fukushima số 1 sử dụng nhiên liệu này. Plutonium độc hại hơn cả uranium, có thể đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe con người nếu xâm nhập cơ thể qua đường hô hấp hoặc ăn uống, nhưng không gây tác hại lắm khi tiếp xúc ngoài da, theo Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ.

Khi phân hủy, plutonium thải ra phân tử gọi là alpha, mang nhiều năng lượng. Khi hạt alpha nhiễm vào mô cơ thể, nó có thể hủy hoại ADN của tế bào và dẫn đến tình trạng đột biến gây ung thư hết sức nghiêm trọng. Đó là lý do giới khoa học liệt plutonium vào loại vật chất nguy hiểm nhất từng tồn tại trên Trái đất. Do thuộc dạng nguyên tố nặng, plutonium khó kết hợp với các nguyên tố khác, nên ít khi nào tìm thấy plutonium lan rộng như đồng vị phóng xạ của các chất nhẹ hơn như caesium và i-ốt. Cũng vì vậy mà chu kỳ bán rã của nó kéo dài rất lâu, với Pu-239 phải trả qua 24.000 năm mới mất đi phân nửa hoạt động phóng xạ, còn chu kỳ bán rã của Pu-238 và Pu-240 lần lượt là 87 năm và hơn 6.500 năm. Nói tóm lại, như CNN dẫn lời Alan Lockwood, giáo sư của Đại học Buffalo (Mỹ): “Nếu bạn hít phải khí độc này, nó sẽ tồn tại trong cơ thể bạn đến chết”.

Xem xét mở rộng vùng di tản

Việc tìm thấy plutonium trong đất đai xung quanh Nhà máy Fukushima số 1 cũng cho thấy vành đai phòng vệ xung quanh lò phản ứng số 3 và của nhà máy đã gặp vấn đề. Trong lúc đó, chính phủ của Thủ tướng Naoto Kan đang đối mặt với áp lực ngày một tăng từ phe đối lập về chuyện mở rộng khu vực di tản xung quanh Nhà máy Fukushima số 1. Reuters dẫn lời ông Kan cho biết đang hỏi ý kiến chuyên gia về chuyện mở rộng bán kính vùng di tản bắt buộc, đồng nghĩa với việc có thêm 130.000 người phải sơ tán so với con số 70.000 người trước đó. Thủ tướng Kan cũng khẳng định Nhật Bản đang được đặt trong tình trạng báo động cao nhất, do cuộc khủng hoảng hạt nhân và tại khu vực bị sóng thần tàn phá vẫn có những diễn biến khó lường. Trước tình trạng rò rỉ plutonium cùng với nước nhiễm xạ cao, các chuyên gia khẳng định ưu tiên trong lúc này vẫn là chuyện hút nước nhiễm xạ ra khỏi các lò phản ứng của nhà máy một cách an toàn.

Trong một diễn biến khác, tờ Yomiuri Shimbun hôm qua đưa tin chính phủ đang cân nhắc quốc hữu hóa Công ty điện lực Tokyo (TEPCO), đơn vị quản lý Nhà máy Fukushima số 1, sau nhiều sai sót trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng.

Thụy Miên

No comments:

Post a Comment