Wednesday, March 30, 2011

30/03 Nếu cần sẽ phá bỏ cả nhà máy hạt nhân Fukushima

Ngày 30.03.2011, 17:32 (GMT+7)

“Nếu cần sẽ phá bỏ cả nhà máy hạt nhân Fukushima”

SGTT.VN - Hôm nay 30.3, chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yukio Edano khẳng định, nước này sẽ phá bỏ tất cả 6 lò phản ứng của nhà máy Fukushima Daiichi nếu tiếp tục có diễn biến xấu.

Bên trong phòng điều khiển lò phản ứng số 2, nhà máy Fukushima. Ảnh: AP

Trước đó, Tsunehisa Katsumata, chủ tịch của công ty Điện lực Tokyo (Tepco) cho biết, việc phá bỏ 4 lò phản ứng bị hư hỏng tại nhà máy này là "không thể tránh được. Chúng tôi không có lựa chọn nào khác, ngoài việc loại bỏ các lò phản ứng khi nhìn vào điều kiện khách quan”.

Từ khi hệ thống làm mát của các lò phản ứng số 1 đến số 4 bị hỏng sau thảm họa động đất và sóng thần, nhà máy đã gây phát xạ ra không khí, nước biển và trong đất, làm gia tăng lo ngại nhiễm xạ diện rộng.

“Chúng tôi xin lỗi vì đã gây lo lắng cho cả cộng đồng, sau vụ nổ ở nhà chứa lò và làm phát tán chất phóng xạ ra bên ngoài”.

Tuy nhiên, ông Katsumata xác nhận lò phản ứng số 5 và số 6 đang ở trạng thái ổn định.

Hôm nay báo chí Nhật cũng công bố thông tin lãnh đạo cao nhất của Tepco, ông Masataka Shimizu đã phải nhập viện do tăng huyết áp. Từ 16.3, chủ tịch Katsumata đã phải đảm nhận thay vị trí này để kiểm soát khủng hoảng, nhưng ông cho rằng sẽ không mất nhiều thời gian để ông Shimizu trở lại và chỉ đạo tình hình.

“Trách nhiệm lớn nhất của chúng tôi là chấm dứt diễn biến xấu ở nhà máy hạt nhân hiện nay và kiểm soát được nó”.

Nhà máy hạt nhân Fukushima đã hoạt động được 40 năm. Trận động đất 9 độ ricter và sóng thần khủng khiếp hôm 11.3 đã khiến 4 lò phản ứng bị hỏng, khiến hàng trăm ngàn người dân trong tỉnh phải di tản đi nơi khác.

KHÁNH LINH (THEO KYODO)

No comments:

Post a Comment