Wednesday, March 30, 2011

28/03 Phóng xạ ở Nhật bay đến Mỹ

Ngày 28.03.2011, 14:07 (GMT+7)

Phóng xạ ở Nhật bay đến Mỹ

SGTT.VN - Theo kết quả kiểm tra của Mỹ, hiện nước mưa tại các bang Massachusetts, Nevada, California, Pennsylvania, Washington và một số bang khác đã bị nhiễm chất phóng xạ iodine -131 ở mức thấp.

Phóng xạ có trong nước mưa

Bên trong lò phản ứng số 4 của nhà máy điện hạt nhân Fukushima, Nhật ngày 27.3.2011. Ảnh: Reuters

Ông John Auerbach, ủy viên hội đồng Massachusetts, phụ trách về sức khỏe cộng đồng cho hay, chất phóng xạ iodine-131 được phát hiện trong một mẫu, trong số hơn 100 mẫu thực hiện trên cả nước. Tuy nhiên, nguồn cung nước uống ở bang Massachusetts chưa bị ảnh hưởng và các quan chức không cảnh báo rủi ro sức khỏe nào.

Massachusetts đã xem xét các mẫu từ các hồ chứa Quabbin và Wachusett nhưng không có chất phóng xạ I-131.

Nevada và các bang khác ở phía Tây Mỹ cũng thông báo có lượng nhỏ phóng xạ, các nhà khoa học cũng khẳng định lượng này không có hại cho sức khỏe.

Cơ quan phụ trách về Sức khỏe cộng đồng Massachusetts cho hay, mẫu nước mưa ở bang này được thực hiện tuần trước, nhưng họ không nói rõ địa điểm chính xác. Việc xét nghiệm nước mưa là một phần hoạt động của cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ thực hiện để kiểm tra phóng xạ. Việc kiểm tra tương tự cũng được thực hiện ở California, Pennsylvania, Washington và các bang khác, và cho thấy có lượng I-131 trong nước mưa.

Bộ trưởng Năng lượng và môi trường Mỹ Richard K. Sullivan Jr đã chỉ đạo cơ quan Bảo vệ môi trường thu thập thêm các mẫu để rà soát một số cơ quan quản lý nước ở Massachusetts. Dự kiến kết quả sẽ có trong vài ngày nữa.

Phóng xạ trong nước biển ở Nhật có thể lan rộng

Sáng nay (28.3), các quan chức của Nhật Bản thông báo, phát hiện mới cho thấy sự nhiễm xạ trong nước biển đã lan ra khoảng 1,6 km về phía Bắc, tính từ vị trí của nhà máy hạt nhân Fukushima đang gặp sự cố rò rỉ.

Theo Hidehiko Nishiyama, người phát ngôn của cơ quan An toàn hạt nhân và công nghiệp Nhật, chất phóng xạ iodine-131 được tìm thấy ở ngoài khơi gần lò phản ứng số 5 và số 6, với mức cao hơn 1.150 lần so với mức bình thường.

Tuy nhiên, ông Nishiyama cho rằng nước biển bị nhiễm xạ không phải là nơi có nguồn hải sản và không đe dọa lập tức với sức khỏe con người.

Đáng chú ý, chánh Văn phòng nội các Nhật Yukio Edano xác nhận, nước bị nhiễm xạ ở lò phản ứng số 2 (được phát hiện cao gấp 100.000 lần bình thường hôm 27.3) có thể do sự tan chảy một phần của lõi lò phản ứng.

Thời điểm này, các trục trặc ở Nhật đang gia tăng, khi các số liệu phóng xạ bị tính nhầm và không có chỗ trữ nước đã bị nhiễm xạ được hút ra từ các lò phản ứng. Điều này làm cản trở nỗ lực làm mát các lò phản ứng.

Sự lúng túng ở nhà máy hạt nhân đã làm tăng lo ngại khủng hoảng hạt nhân ở Nhật sẽ kéo dài thêm vài tuần, vài tháng hoặc vài năm nữa, cùng với nguy cơ nhiễm xạ lan tới thực phẩm, sữa và cả nước máy ở Tokyo.

KHÁNH LINH (THEO AP)

No comments:

Post a Comment