Tuesday, April 12, 2011

12/04 Pháp chính thức cấm khăn trùm mặt nơi công cộng

THỨ BA, 12/4/2011 22:38 GMT+7

Pháp, nước có cộng đồng người Hồi giáo lớn nhất châu Âu, hôm 11/4 đã chính thức cấm phụ nữ đeo khăn trùm kín mặt ở những nơi công cộng.

Đạo luật này có hiệu lực vào đúng lúc quan hệ giữa Pháp và cộng đồng người Hồi giáo thiểu số ở nước này đang căng thẳng với Tổng thống Nicolas Sarkozy bị cáo buộc bôi nhọ đạo Hồi để giành lá phiếu từ phe cực hữu đang hồi sinh.

Tuy nhiên, nhiều tín đồ Hồi giáo và các tổ chức theo dõi nhân quyền đã tố cáo vị tổng thống cánh hữu này nhằm vào một trong những nhóm dễ bị tổn thương nhất ở Pháp để đánh đi tín hiệu với những cử tri chống nhập cư rằng ông ta chia sẻ những mối lo ngại của họ cho rằng Hồi giáo là một mối đe dọa đối với văn hóa Pháp.

Một số người chỉ trích lo ngại luật này khó có thể được thực thi vì nó được soạn thảo mà không cân nhắc yếu tố tín ngưỡng để cấm bất cứ loại khăn che mặt nào ở nơi công cộng và vì cảnh sát sẽ không được phép tháo khăn trùm đầu của phụ nữ.

Theo đạo luật, bất cứ người nào từ chối tháo khăn trùm mặt để xuất trình giấy tờ sẽ có thể bị đưa về đồn cảnh sát, nơi các cảnh sát sẽ cố gắng thuyết phục họ tháo khăn và có thể dọa phạt.

Phụ nữ nào nhiều lần cố tình trùm khăn che mặt tại nơi công cộng có thể bị phạt 150 euro (216 USD) và bị đưa đến các lớp “hồi phục nhân phẩm”./.

Huy Lê (Vietnam+)

1 comment:

  1. khăn che mặt là biểu tượng của nô lệ, cấm là giải phóng phụ nử

    ReplyDelete