Wednesday, September 21, 2011

Những vụ trộm tranh khét tiếng trong lịch sử


----- Forwarded Message -----
From: Tran Ho <TranHo1@yahoo.com>
To: vbHouston dalat <vobihouston@yahoogroups.com>; chinhnghia Viet <ChinhNghiaViet@yahoogroups.com>; Huyet Hoa <HUYETHOA@yahoogroups.com>
Sent: Tuesday, August 30, 2011 10:25 PM
Subject: [HUYET-HOA] Những vụ trộm tranh khét tiếng trong lịch sử

 


 



Những vụ trộm tranh khét tiếng trong lịch sử

http://ue.vnweblogs.com/gallery/18513/HV_01.gif

Ngày 21/8 vừa qua là kỉ niệm 100 năm vụ trộm bức tranh Mona Lisa gây chấn động thế giới. Thực ra trong lịch sử, có khá nhiều những vụ trộm tranh "lừng danh" như thế.
Chắc hẳn bạn đã từng nghe đến những tác phẩm hội họa nổi tiếng như "Mona Lisa", "Tiếng thét"…Và chắc chắn bạn sẽ không khỏi trầm trồ khi tận mắt nhìn thấy chúng. Thế nhưng, chính vì quá nổi tiếng nên những tác phẩm hội họa ấy luôn ở trong "tầm ngắm" của bọn trộm. Sau đây là những vụ trộm tranh đình đám nhất, cùng theo dõi nhé!

Mỗi bức tranh trong danh sách dưới đây có thể nói là gia tài lớn nhất mà một người bình thường có thể sở hữu.

Vụ trộm tác phẩm "Mona Lisa"

Một trăm năm trước đây, tác phẩm kiệt tác của Leonardo da Vinci: "Mona Lisa", đã trở thành bức tranh nổi tiếng nhất của thế giới sau khi nó bị đánh cắp từ bảo tàng Louvre ở Paris vào ngày 21 tháng 8 năm 1911.

269057093_110823kptromtranh1
Bức "Mona Lisa"

Vincenzo Peruggia là kẻ đã "cả gan" đánh cắp bức tranh này. Sau khi đánh cắp bức tranh, hắn treo bức tranh trong nhà bếp của mình và tuyên bố rằng đã yêu "say đắm" nàng Mona Lisa sau khi nhìn chằm chằm vào mắt của cô trong suốt hai năm trời.

Bức tranh này hiện vẫn đang được trưng bày tại bảo tàng Louvre danh tiếng và không một nhà sưu tầm tranh nào có khả năng mua được nó.

Peruggia, một người lao động sống ở Paris và đã từng làm việc tại bảo tàng Louvre đã nhẹ nhàng tháo bức tranh nàng Mona Lisa trên tường xuống vào một ngày bảo tàng đóng cửa. Sau đó, hắn rón rén bước ra ngoài cùng với bức chân dung vừa mới "chôm chỉa" được giấu gọn trong áo.

Peruggia viện lý do ăn cắp bức tranh là vì chủ nghĩa dân tộc Ý nhưng lý do thực sự chính là món tiền "kếch xù" mà hắn hình dung ra khi bán được bức tranh này. Vụ trộm này là một trong những vụ trộm tranh nổi tiếng nhất trong lịch sử và gây chấn động mạnh đối với những khán giả đam mê hội họa trên toàn thế giới.

Chính bởi vậy, các bảo tàng nghệ thuật đã phải đấu tranh và cảnh giác với rất nhiều tên trộm như Peruggia, nhiều tên trộm sau khi bị bắt giữ đã viện ra những lý do "tinh vi" hơn rất nhiều để biện minh nhằm giảm tội.

Stéphane Breitwieser – tên trộm tranh "siêu hạng"

Stéphane Breitwieser là một trong những tên trộm tranh thuộc loại "siêu hạng" nhất trong lịch sử.

Stéphane Breitwieser từng làm nghề phục vụ bàn, hắn tự học lịch sử nghệ thuật và du lịch. Từ năm 1995 đến năm 2001, Breitwieser đã lấy trộm 239 tác phẩm nghệ thuật với ước tính tổng giá trị khoảng 1,4 tỷ USD  Hắn bị bắt vào tháng 11 năm 2001 khi đang ăn trộm tại một bảo tàng ở Lucerne, Thụy Sĩ.

Theo PBS (một tổ chức phi lợi nhuận của Mỹ công khai phát sóng truyền hình dịch vụ với 354 đài truyền hình thành viên tại Hoa Kỳ), thì sau khi Breitwieser bị bắt, mẹ của Breitwieser đã đốt cháy hơn 60 kiệt tác mà hắn đánh cắp.

Với tội ác của mình, Breitwieser đã bị kết án 26 tháng tù giam và mẹ của hắn đã bị kết án 18 tháng vì tội đồng lõa.

1415680841_110823kptromtranh2
Stéphane Breitwieser

Vụ trộm tại bảo tàng bảo tàng Isabella Stewart Gardner ở Boston, Mỹ

Ngày 18 Tháng 3 năm 1990, một nhóm cướp đã cải trang thành nhân viên cảnh sát bước vào bảo tàng Isabella Stewart Gardner ở Boston, đây là vụ trộm tranh lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ. Theo tờ Boston Globe, những viên cảnh sát "giả danh" này đã còng tay các nhân viên bảo vệ đêm của bảo tàng và ngang nhiên nói rằng họ đã phạm tội.

Hành tung của chúng đã bị camera ghi hình lại, chúng đã dành tổng cộng 81 phút để tiến hành vụ cướp.

Tác phẩm "Buổi hòa nhạc" của Johannes Vermeer (một họa sĩ bậc thầy người Hà Lan) dưới đây có giá trị ước tính lên tới 200 triệu USD ( và có lẽ là bức tranh có giá trị nhất mà những tên tội phạm này đã đánh cắp.

1133599989_110823kptromtranh3
Bức "Buổi hòa nhạc"

Tổng cộng 13 bức tranh đã bị chúng lấy mất. Bức tranh "Bão trên biển Ga-li-lê" của Rembrandt có giá trị ước tính 100 triệu USD là một trong số 13 kiệt tác mà những tên trộm này đã lấy đi.

Tổng giá trị của các tác phẩm nghệ thuật bị đánh cắp trong vụ cướp này là hơn 300 triệu USD,  tuy nhiên một vài ước tính khác cho rằng phải đến gần nửa tỷ USD.

Những bức tranh bị đánh cắp hầu hết đều được"cắt" từ các khung tranh mà không được tháo gỡ cẩn thận do đó các nhà điều tra cho rằng thủ phạm không phải là những kẻ hiểu biết về nghệ thuật.

1836873821_110823kptromtranh4
Bức "Bão trên biển Ga-li-lê"

Vụ trộm ở bảo tàng Munch ở Oslo, Na Uy

Theo báo cáo của CBS News cho hay, ngày 22 tháng 8 năm 2004, một toán cướp có súng đeo mặt nạ đã ngang nhiên bước vào bảo tàng Munch ở Oslo, Na Uy và đánh cắp 2 tác phẩm kiệt tác "Tiếng thét" và "Madonna" của Edvard Munch ngay giữa ban ngày.

Hai bức tranh này đã được cảnh sát thu hồi lại vào năm 2006, khi đó, hai bức tranh này cũng bị một chút hư tổn nhẹ tuy nhiên chúng sẽ được phục hồi lại trước khi lại được đem ra trưng bày trên màn hình công cộng vào năm 2008.

Trong hai tác phẩm đó, tác phẩm "Tiếng thét" nổi tiếng hơn và là một trong những tác phẩm dễ nhận dạng nhất trên thế giới. Theo tờ The Telegraph thì bức tranh có giá trị khoảng 82 triệu USD.

339098715_110823kptromtranh5
Bức "Tiếng thét"

Vụ trộm ở bảo tàng EG Bührle tại Zurich, Thụy Sỹ

Vào một buổi chiều chủ nhật tháng 2 năm 2008, một toán cướp có vũ trang đột nhập vào bảo tàng EG Bührle tại Zurich, Thụy Sỹ và lấy trộm 4 tác phẩm kiệt tác có giá trị ước tính khoảng 140 triệu USD. Theo báo cáo của tờ The Telegraph thì đây là vụ cướp tranh lớn nhất trong lịch sử Thụy Sỹ.

Bức tranh "Cậu bé mặc áo gile đỏ" của Paul Cézanne là một trong số những bức tranh bị đánh cắp. Ba bức tranh còn lại bao gồm: "Hoa Anh Túc gần Vétheuil" của Claude Monet, bức "Bá tước Lepic và con gái" của Edgar Degas và cuối cùng là bức "Cành hạt dẻ nở hoa" của Van Gogh.

85250509_110823kptromtranh6
Bức "Cậu bé mặc áo gile đỏ"

Vụ trộm tại bảo tàng Stedelijk ở Amsterdam, Hà Lan

Ngày 21 tháng 5 năm 1988, một nhóm cướp đã đập vỡ cửa sổ tầng trệt của bảo tàng Stedelijk ở Amsterdam, Hà Lan và trộm 3 bức tranh có trị giá ước tính khoảng 52 triệu USD.  Tuy nhiên theo tỉ giá lạm phát thì chính xác trị giá 3 bức tranh này phải vào khoảng gần 100 triệu USD.

Mặc dù đây là vụ cướp lớn nhất trong lịch sử của Hà Lan nhưng cơ quan chức năng đã thu hồi lại được cả 3 bức tranh này khi bắt quả tang "thủ phạm" đã cố gắng bán "của cướp được" trong một vụ giao dịch tại khách sạn.

Bức "Hoa hướng dương" của Van Gogh dưới đây là một trong 3 bức bị đánh cắp.

411964802_394110825kptromtranh21
Bức "Hoa hướng dương"

Vụ trộm tại bảo tàng Chacara do Céu ở Rio de Janeiro, Brazil

Bức "Vườn Luxembourg" của Henri Matisse là một trong những bức tranh bị kẻ trộm đánh cắp tại bảo tàng Chacara do Céu ở Rio de Janeiro, Brazil. Vào ngày 24 tháng 2 năm 2006, trong khi các cư dân thành phố đang say sưa trong lễ hội Carnival hàng năm diễn ra ở thành phố này thì 4 tên trộm có vũ trang đã tẩu thoát khỏi lễ hội cùng với hàng loạt tác phẩm của Salvador Dali, Pablo Picasso, Claude Monet.

Theo điều tra của cục Liên bang về tội phạm nghệ thuật thì hiện những bức tranh này đều chưa được thu hồi và người ta cũng chưa ước tính được giá trị của những bức tranh này.

2104614725_110825kptromtranh22
Bức "Vườn Luxembourg"

Vụ trộm tại tòa lâu đài Drumlanrig ở Scotland

Bức "Mona Lisa" không phải là bức tranh nổi tiếng duy nhất của Leonardo da Vinci bị đánh cắp. Vào tháng 8 năm 2003, một lũ trộm đã cải trang thành khách du lịch đến thăm tòa lâu đài Drumlanrig ở Scotland và đã bỏ chạy trong một chiếc xe Volkswagen Golf cùng với bức tranh "Madonna of the Yarnwinder". Theo tờ Daily Mail, lâu đài Drumlanrig là một kho báu lưu giữ nhiều bức họa của Leonardo, Rembrandt và Hans Holbein có giá trị ước tính lên tới 650 triệu USD.

Bức tranh "Madonna of the Yarnwinder" đến nay đã được 500 tuổi và có trị giá khoảng 65 triệu USD (tương đương 1,3 nghìn tỉ VNĐ) nay đã tìm lại được. Các công tố viên cũng đã bắt được 4 tên tội phạm của vụ trộm này.

919584911_110825kptromtranh23
Bức "Madonna of the Yarnwinder"

Vụ trộm tại bảo tàng Quốc gia ở Stockholm, Thụy Điển

Ngày 22 tháng 12 năm 2000, bức "Người Paris trẻ tuổi" và "Cuộc trò chuyện với người làm vườn" của Pierre-August Renoir và bức chân dung tự họa của Rembrandt đã biến mất khỏi Bảo tàng Quốc gia ở Stockholm, Thụy Điển bởi tay nghề của 3 tên cướp. Một trong số chúng đã dí súng tiểu liên vào bảo vệ và tẩu thoát khỏi bảo tàng cùng 3 bức tranh chỉ trong vòng vài phút.

Theo một báo cáo của BBC News, cảnh sát cũng nghi ngờ có kẻ đồng lõa tiếp tay trong vụ trộm này bởi lẽ khi những tên cướp có vũ trang này xuất hiện ở bảo tàng cũng là lúc cảnh sát bị điều động đi để giải quyết một vụ cháy xe hơi. Ngay khi cảnh sát rời khỏi bảo tàng thì chuông báo động kẻ trộm mới vang lên.

Bức "Cuộc trò chuyện với người làm vườn" đã được cảnh sát phát hiện trong một vụ khám xét thuốc phiện, hai bức tranh còn lại cũng được tìm thấy vào năm 2005. Theo FBI, giá trị ước tính của ba bức tranh này vào khoảng 30 triệu USD.

554289264_110825kptromtranh24
Bảo tàng Stockholm, Thụy Điển

1749192498_110825kptromtranh25
Bức "Cuộc trò chuyện với người làm vườn"

Vụ trộm tại bảo tàng Van Gogh ở Amsterdam, Hà Lan

Theo báo cáo của tờ New York Times, 20 bức tranh bị đánh cắp tại bảo tàng Van Gogh ở Amsterdam, Hà Lan, vào tháng 4 năm 1994 đã được tìm thấy ngay sau 35 phút kể từ khi bị đánh cắp. Điều đặc biệt là người ta tìm thấy những bức tranh này ở ngay tại chiếc xe tẩu thoát của bọn trộm.

Những tên trộm thực hiện âm mưu chôm chỉa của chúng bằng cách ẩn náu trong bảo tàng khi bảo tàng này đóng cửa và chờ đến 3 giờ sáng hôm sau, chúng đã mang súng và đeo mặt nạ khi thực hiện hành vi trộm cắp nhằm ẩn danh tính.

Bức "Những người ăn khoai tây" mà chúng mình nhìn thấy ở đây là một trong những bức tranh đầu tiên của Van Gogh và cũng là một trong số những bức tranh bị đánh cắp. Ước tính, tổng giá trị của bộ sưu tập này là khoảng 500 triệu USD. Thật không may, tất cả các bức tranh đều bị hư tổn và ba bức trong số đó bị tổn hại nghiêm trọng.

103884912_110825kptromtranh26
Bức "Những người ăn khoai tây"


http://ue.vnweblogs.com/gallery/18513/HV_01.gif





__._,_.___
Recent Activity:
" Khong mang NUOC va DAN di dang cho mot NUOC NGOAI truoc khi tranh doi va khoi phuc lai duoc NUOC va DAN o tay mot NUOC NGOAI."
MARKETPLACE
A bad score is 598. A bad idea is not checking yours, at freecreditscore.com.
.

__,_._,___


No comments:

Post a Comment