Wednesday, September 21, 2011

Công Giáo VN tuyệt vọng?

----- Forwarded Message -----
From: Lu Giang <lugiang2003@yahoo.com>
To: "lugiang2003@yahoo.com" <lugiang2003@yahoo.com>
Sent: Saturday, August 27, 2011 12:17 AM
Subject: [HUYET-HOA] Công Giáo VN tuyệt vọng?

 
Công Giáo VN tuyệt vọng?

Lữ Giang

Trong một bài dưới đầu đề "The desperate plight of Catholics in Vietnam – one priest's story" (Cảnh tuyệt vọng của người Công Giáo Việt Nam – câu chuyện của một linh mục), hãng thông tấn CNA của Ý ngày 16.7.2011 đã phổ biến bài phỏng vấn Linh mục Nguyễn Văn Khải nói về tình hình Công Giáo Việt Nam do hai ký giả Alan Holdren và David thực hiện.
Linh Mục Nguyễn Văn Khải là một Linh mục thuộc Dòng Chúa Cứu Thế Thái Hà, bị triệu dụng qua Roma sau những biến động tại Hà Nội, đã đưa ra những lời tuyên bố về tình hình bi đát của Công Giáo Việt Nam như sau:
"Chính quyền sử dụng tất cả các lực lượng tùy ý họ, gồm các phương tiện truyền thông nhà nước, bộ máy chính trị, pháp luật và hệ thống giáo dục công cộng để ngăn chặn sự phát triển của Giáo Hội Công Giáo bằng mọi giá".
"Người Công Giáo ở mọi miền của Việt Nam được xem là công dân hạng hai, bị phân biệt đối xử tồi tệ trong đối xử pháp lý"...
Đọc bài này chúng tôi có cảm tưởng như Giáo Hội Việt Nam đang ở trong các thập niên 1960, 1970 và 1980. Những điều ông mô tả gióng hệt những gì chúng tôi đã nói khi mới qua Mỹ vào đầu thập niên 1990.
Hiện nay, LM Khải đang được đưa đi tố cộng tại nhiều nơi ở Mỹ, từ Boston tới Orange County. Ông được một số tổ chức chống cộng đón nhận khá nồng nhiệt.
Trước khi nói đến "sứ mạng" mà LM Nguyễn Văn Khải đang muốn thực hiện, chúng ta cần biết rõ LM Khải là ai và ông đã hành động hay tuyên bố những gì.
NHÌN LẠI CON ĐƯỜNG ĐÃ ĐI QUA
Trong bài "Rao giảng Tin Đồn" được phổ biến trên báo chí và hệ thống Internet ngày 20.7.2010, dưới tiểu đề "Vượt qua các đàn anh", chúng tôi có viết vài hàng về LM Nguyễn Văn Khải như sau:
"Một giáo sĩ trẻ nhưng bạo mồn bạo miệng nhất ở Việt Nam hiện nay là LM Nguyễn Văn Khải thuộc Dòng Chúa Cứu Thế Thái Hà (DCCTTH). Nhiều nguồn tin nói rằng ông là người chủ trương website NVCL.
"DCCT Thái Hà được thành lập từ năm 1926 nhưng tiếng tăm của Dòng được thế giới biết đến kể từ năm 2008 khi Dòng và Giáo Xứ Thái Hà phát động chiến dịch đòi nhà cầm quyền trả lại các tài sản bị cưởng chiếm. Tiếp theo là chiến dịch của nhóm Nữ Vương Công Lý (NVCL) ở Thái Hà phát động để đòi giữ Đức TGM Ngô Quang Kiệt ở lại Hà Nội. Trong cả hai chiến dịch này, LM Nguyễn Văn Khải, một linh mục trẻ, người làng Phúc Nhạc, Ninh Bình, sinh ngày 5.10.1970, được phong linh mục ngày 25.9.2001, đã giữ vai trò "xung kích" rất táo bạo.
"Về "thành tích chống cộng", nếu so với các đàn anh trong Dòng như các linh mục Nguyễn Văn Vàng, Trần Hữu Thanh, Chân Tín, Nguyễn Ngọc Lan. ... thì "thành tích" của LM Khải quá nhỏ bé. Còn nếu so với các giáo sĩ khác trong các vụ Vinh Sơn (Mặt Trận Phục Quốc), Việt Tiến, Mặt Trận Liên Tôn, Trung Tâm Đắc Lộ, Dòng Đông Công..., thành tích của LM Khải chỉ là con số không. Nhưng nếu xét về phương diện chống lại Giáo quyền thì LM Khải đứng hàng đầu!
"Trong lễ nhận chức của ĐGM Nguyễn Văn Nhơn, LM Khải là một trong những người hướng dẫn đoàn biểu tình chống Đức Cha Nhơn và ủng hộ Đức Cha Kiệt. Đoàn biểu tình có hai bà cầm sẵn hai cái khay đựng quà trải khăn đỏ, còn một đám giáo dân đi theo la inh ỏi: "Chúng con yêu mến Đức Tổng". "Xin Đức Tổng ở lại với chúng con". Trong khi đó LM Khải cầm máy chụp hình bấm liên tục."
LM Khải đã tích cực chống lại việc Tòa Thánh bổ nhiệm Đức Cha Nhơn làm Tổng Giám Mục Hà Nội và Đức Cha Nguyễn Thái Hợp làm Giám Mục Giáo Phận Vinh. Với bài "Vatican công bố quyết định thay đổi giám mục hai giáo phận ở Việt Nam" được đài RFA phổ biến ngày 13.5.2010, chúng ta hãy nghe LM Khải trả lời cuộc phỏng của phóng viên Trần Văn về việc Toà Thánh bổ nhiệm Đức Cha Nhơn và Đức Cha Hợp.
Mở đầu, đài RFA giới thiệu:
"Trong ngày hôm nay, Phòng Báo chí của Toà thánh Vatican đã công bố hai thông tin đáng chú ý liên quan đến Giáo hội Công giáo Việt Nam.
"Tin thứ nhất cho biết, Giáo hoàng Benedict 16 đã chấp nhận đơn từ chức của Giám mục Ngô Quang Kiệt – Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Hà Nội. Điều này đồng nghĩa với việc Giám mục Nguyễn Văn Nhơn – Phó Tổng Giám mục của Tổng Giáo phận Hà Nội sẽ trở thành người kế nhiệm theo giáo luật...
"Tin thứ hai cho biết, cũng trong ngày hôm nay, Giáo hoàng Benedict 16 còn chấp nhận đơn từ chức của Giám mục Cao Đình Thuyên, Giám mục Giáo phận Vinh và chọn Linh mục Nguyễn Thái Hợp, Dòng Anh em thuyết giáo (Đa Minh) làm người thay thế.
"Nhân hai sự kiện này, Trân Văn đã phỏng vấn Linh mục Nguyễn Văn Khải, Đòng Chúa Cứu Thế, Tu viện Thái Hà, Hà Nội để tìm hiểu thêm..."
1.- Sự đau đớn khi một vị đi nước ngoài
Trân Văn: Thưa Linh mục, có tin rằng, Toà Thánh đã chấp nhận đơn từ chức của Tổng Giám mục Ngô Quang Kiệt và Ngài vừa lên máy bay để đi Roma, đồng thời có một tin khác cho biết rằng, Toà Thánh đã chấp nhận đơn từ chức của Giám mục Cao Đình Thuyên và chọn môt linh mục của Dòng Đaminh làm Giám mục Giáo phận Vinh, những tin đó co chính xác không ạ?
LM Nguyễn Văn Khải: Thưa anh, những tin đó thì những người sống trong Giáo hội và quan tâm đến đời sống của Giáo hội đã biết từ lâu, vấn đề chỉ còn là ngày công bố.
Hôm nay thì chuyện Đức Tổng Giám mục Ngô Quang Kiệt từ chức đã được Vatican công bố. Đức cha Ngô Quang Kiệt đã lên máy bay đi sang Mỹ lúc nửa đêm vừa rồi. 
Trân Văn: Sang Mỹ hay sang Roma ạ?
LM Nguyễn Văn Khải: Có thể cuối cùng sẽ đến Roma nhưng trước mắt thì Ngài lấy vé máy bay để sang Mỹ.
Trân Văn: Là một linh mục của Giáo hội Công giáo, linh mục nhận định thế nào về những thay đổi này?
LM Nguyễn Văn Khải: Đấy là những chuyển biến gây ngỡ ngàng, bàng hoàng, đau đớn, thất vọng cho những người thiện chí của Việt Nam. Đặc biệt là cho các giáo dân, tu sĩ, linh mục có lòng yêu mến Giáo hội và muốn sống tin mừng một cách quyết liệt.
2.- Và sự ngạc nhiên khi một vị khác được chọn
Trân Văn: Thưa Linh mục còn thông tin về việc Giám mục Cao Đình Thuyên đã thôi trông coi Giáo phận Vinh và một linh mục của dòng Đaminh được chọn làm giám mục của Giáo phận Vinh thì sao ạ?
LM Nguyễn Văn Khải: Từ mấy tháng nay tôi cũng nghe nói là Toà Thánh sẽ bổ nhiệm cha Nguyễn Thái Hợp, dòng Đaminh làm giám mục Giáo phận Vinh và chúng tôi cũng biết rằng Đức cha Cao Đình Thuyên đã đến tuổi về hưu từ lâu.
Chuyện Đức cha Cao Đình Thuyên về hưu thì không ngạc nhiên đối với Giáo hội nhưng sự bổ nhiệm cha Nguyễn Thái Hợp, dòng Đaminh làm giám mục Giáo phận Vinh thì gây ngạc nhiên cho nhiều người trong Giáo hội.
Trân Văn: Thưa Linh mục, lý do dẫn đến sự ngạc nhiên đó là vì sao?
LM Nguyễn Văn Khải: Thứ nhất, Ngài là một linh mục mà năm 1975 đã đi khỏi Việt Nam và định cư ở ngoại quốc. Rồi những năm gần đây Ngài mới trở về Việt Nam để làm việc và khách quan mà thấy thì Ngài là người rất thân thiện với các cán bộ chính quyền của Nhà nước Việt Nam. Ngài cũng được coi là người rất gắn bó đối với những linh mục bị coi là "yêu nước" khác trên đất nước này. Cụ thể là ở Sài Gòn.
Dưới mắt nhiều người, người ta vẫn thấy cha Nguyễn Thái Hợp theo xu hướng thân thiện với chính quyền Cộng sản và theo xu hướng là thỏa hiệp với chính quyền này để tồn tại hay là... thế nào đấy!  
Trân Văn: Thưa Linh mục, Linh mục Nguyễn Thái Hợp đang làm công việc mục vụ tại Sài Gòn hay đang làm công việc mục vụ tại Giáo phận Vinh?   
LM Nguyễn Văn Khải: Theo như tôi biết thì trước đây Ngài dạy học ở Nam Mỹ và ở Roma. Những năm sau này Ngài về Sài Gòn thì dạy học ở Sài Gòn và nhiều nơi khác.
Còn hiện tại, cho đến nay thì chính thức thức Ngài vẫn là linh mục của Dòng Đaminh và làm việc ở Sài Gòn chứ Ngài không phải là linh mục thuộc Giáo phận Vinh và cũng không làm việc thường xuyên ở Vinh.
Trân Văn: Thưa Linh mục, trong thực tế, việc Toà Thánh chọn các linh mục của các dòng tu để bổ nhiệm trông coi một giáo phận thì có phổ biến không ạ?
LM Nguyễn Văn Khải: Xưa nay, điều đấy vẫn thường xảy ra trong Giáo hội. Phổ biến hay không thì tùy từng vùng đất, tùy từng nơi và tùy từng thời.
Ví dụ ở Việt Nam này, có thời, các giám mục ở vùng tả ngạn sông Hồng đều là dòng Đaminh cả.
Tôi muốn nói thêm rằng, một trong những lý do nữa, khiến chúng tôi ngỡ ngàng về sự kiện bổ nhiệm cha Nguyễn Thái Hợp, dòng Đaminh làm Giám mục Giáo phận Vinh, đó là Giáo phận Vinh là một giáo phận rất gắn kết và họ bị Cộng sản bách hại rất dữ dội trong hơn nửa thế kỷ vừa qua. Bởi thế cho nên đến hôm nay, họ vẫn hết sức chung thủy với Giáo hội và vẫn luôn gắn kết với nhau để bảo vệ quyền tự do tôn giáo, cũng như các quyền lợi khác của Giáo hội.  
Trân Văn: Trường hợp Tam Toà là một bằng chứng phải không ạ?
LM Nguyễn Văn Khải: Vâng! Tam Toà là một bằng chứng ạ! Trong một giáo phận như vậy, mà bây giờ Toà Thánh lại bổ nhiệm một linh mục được coi là thiên Cộng, được coi là rất thân thiện với chính quyền Cộng sản Việt Nam thì điều đấy khiến cho những người yêu mến Giáo hội rất ngạc nhiên.
Tôi cũng có gặp một số linh mục, tu sĩ, giáo dan của Giáo phận Vinh thì họ cũng hết sức ngỡ ngàng và lấy làm khó hiểu khi Toà Thánh bổ nhiệm cha Nguyễn Thái Hợp làm giám mục giáo phận này.
Trân Văn: Cám ơn Linh mục.
SỰ THẬT HOÀN TOÀN TRÁI NGƯỢC
Trong khi LM Khải "tả oán" LM Nguyễn Thái Hợp, cơ quan thông tấn catholic.org.tw/ đã mô tả lại lễ tấn phong Giám Mục cho LM Nguyễn Thái Hợp tại Vinh gồm những đoạn chính như sau:
"Sáng 23 tháng 7 năm 2010, giây phút bao con tim mong chờ đã đến. Không khí trung tâm Giáo xứ Chính tòa Xã Đoài rộn ràng hẳn lên. Giáo đô thổn thức trong lòng Mẹ Hội Thánh với bao dòng máu cuồn cuộn đổ về tim. Niềm vui sướng vỡ òa trong giây phút xúc động. Một trang sử mới sẽ được mở ra với nghi lễ tấn phong Tân Giám mục Chính tòa Giáo phận Vinh - Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp.
"Trên 13.000 đại biểu chính thức từ 19 giáo hạt, 180 giáo xứ trong khắp Giáo phận đã qui tụ đông đảo trước quảng trường Giáo phận; chưa kể lượng giáo dân đông đảo đã ngập tràn trong khuôn viên Tòa Giám Mục, Nhà thờ Chính tòa và các khu vực lân cận.
"Đức Cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên, nguyên Giám mục Giáo phận Vinh sẽ chủ sự thánh lễ và là vị chủ phong. Hai vị phụ phong là Đức Cha Phaolô Bùi Văn Đọc, Giám Mục Giáo Phận Mỹ Tho và Đức Cha Antôn Vũ Huy Chương, Giám Mục Giáo Phận Hưng Hóa.
"Cuối thánh lễ, thay mặt Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, Đức cha Chủ tịch Phêrô Nguyễn Văn Nhơn đã có lời chào mừng thành viên mới nhất của Hội Đồng Giám Mục, Ngài sẽ trở thành vị Giám mục thứ 103 của Giáo hội Công giáo Việt Nam. Với lòng yêu mến và tin tưởng, Ngài mong muốn Đức Tân Giám mục Giáo phận Vinh sẽ cùng cộng tác, có nhiều đóng góp dẫn đưa Giáo Hội thăng tiến.
"Với hàng ngũ Linh mục đoàn 189 vị, trên 481,351 giáo dân Vinh (năm 2008) sẽ cùng Đức Cha Phaolô tiến bước mạnh mẽ trong công cuộc loan báo Tin Mừng và phục vụ xã hội trong thiên niên kỷ thứ ba."
Chúng tôi nghĩ, LM Khải cũng phải xin lỗi ĐGM Nguyễn Thái Hợp như LM Phan Văn Lợi đã xin lỗi Đức Ông Cao Minh Dung.
BÂY GIỜ MỌI SỰ ĐÃ ĐỔI KHÁC
Ngoài báo cáo của các Giám Mục, thông tín viên của Toà Thánh thường có mặt tại những nơi có biến cố, đã cho Tòa Thánh biết rất rõ chuyện gì đang xẩy ra, nhất là sự kiện chung quanh việc Đức TGM Ngô Quang Kiệt ra đi. Nhờ vậy, Tòa Thánh đã có những quyết định sáng suốt và kịp thời.
 Dĩ nhiên, những việc LM Khải làm như đã nói trên, đã được tường trình đầy đủ. Linh mục Michael Brehl, Bề Trên Tổng Quyền Dòng Chúa Cứu Thế ở Roma, đã ra lệnh cho LM Khải phải rời Việt Nam qua Roma.
Trong cuộc phỏng vấn của hãng thông tấn CNA, LM Khải cho biết ông đã phải vượt biên băng qua Lào rồi sang Thái Lan, sau đó đến Bangkok. Về lý do ra đi, ông giải thích rằng "sau mấy năm lãnh đạo giáo dân trong các cuộc đòi hỏi công khai cho công lý và sự thật chống lại sự đàn áp của nhà cầm quyền Cộng Sản", bề trên của ông quyết định gửi ông sang Roma.
Thật sự LM Khải đã bị triệu dụng qua Roma vì chống đối Giáo Hội như đã nói trên. Sau khi được tin ông đã ra đi, chúng tôi có nhờ người ở Hà Nội đến DCCT Thái Hà hỏi thăm ông thì được trả lời ông đã đi "du học".
LM Vũ Khởi Phụng (sinh năm 1940) Bề Trên DCCT Thái Hà lâm trọng bệnh phải về Sài Gòn chửa bệnh và không trở ra nữa.
Sau khi LM Khải và LM Phụng ra đi, DCCT  Thái Hà còn 8 linh mục trẻ sau đây: Nguyễn Văn Thật (sinh 1959, Phó Bề Trên), Đinh Tiến Đức (1969), Nguyễn Ngọc Nam Phong (1970), Hồ Quang Lâm (1970), Nguyễn Văn Phượng (1971), Nguyễn Văn Dũng (1976), Trần Văn Hưng (1976) và Lê Xuân Lộc (1976). Đây là một tổ chức tự trị.
Nay Tổng giáo phận Hà Nội đã có một cơ chế mới và Bề Trên Tổng Quyền DCCT ở Roma đã có những hướng đẫn rõ ràng, nên chiến dịch đòi hỏi HĐGMVN và Tòa Thánh "tham chiến" đã được ngưng lại. Học thuyết "Thiên Chúa là Phèng La" (Deus Cymbalum est) không còn được rao giảng nữa. Nhưng khó biết được chuyện gì sẽ xẩy ra, vì website NVCL vốn được xử dụng như là công cụ của DCCT Thái Hà, vẫn được duy trì để đánh phá.
Nhóm Giao Điểm Công Giáo ở Mỹ rất mừng khi hay tin LM Khải qua thăm Hoa Kỳ. Họ nghĩ rằng có thể dùng ông để khơi lại vụ Đức TGM Ngô Quang Kiệt ra đi và mở lại chiến dịch "chỉ đạo" các Giám Mục Việt Nam "chống cộng". Nhưng trong cuộc nói chuyện tại báo Người Việt cũng như Trung Tân Công Giáo VN ở Orange County, LM Khải chỉ "tố cộng" chứ không đả động gì đến hàng giáo phẩm Việt Nam.
Thật ra, những chuyện ông tiết lộ về cộng sản Việt Nam mọi người đã nghe quá nhiều rồi. Nhưng ông có lối trình bày khá lôi cuốn - dù không bằng Nguyễn Chí Thiện - nên được nhiều người hoan hô. Tuy nhiên, "sách chống cộng" của ông cũng ngắn thôi, chỉ đọc vài lần là hết.
Ông cũng như các linh mục DCCT Thái Hà, lúc nào cũng tưởng mình "đi guốc trong bụng cộng sản", nhưng thật sự chưa nắm vũng được đường lối và phương thức khống chế tôn giáo thâm độc của cộng sản. Rõ ràng nhất là trong cuộc đấu tranh đòi nhà đất ở Thái Hà, DCCT đã phát động một cuộc chiến không có kế hoạch, không có chiến lược và chiến thuật, cứ lao đầu húc tới. Trong khi những người quan sát ở bên ngoài đều thấy rõ những bước mà nhà cầm quyền sẽ đi tới để trần áp cuộc tranh đấu này, DCCT gần như không biết gì hết, cứ hành động theo cảm tính và đòi hỏi toàn thể Giáo Hội phải "tham chiến", thua là chuyện đương nhiên. Trận chiến này chẳng những gây thiệt hại nặng cho DDCT và còn gây tổn thương cho Giáo Hội, nhất là cho Đức TGM Ngô Quang Kiệt.
Bây giờ LM Khải đã nắm vững đường lối của Tòa Thánh về việc rao giảng Tin Mừng tại Việt Nam nên không còn chống Giáo Hội nữa. Đó là một điều đáng mừng. Nhóm Giao Điềm Công Giáo thấy không còn có thể dùng ông để đánh phá các Giám Mục Việt Nam nên bỏ rơi ông.
Về tình hình tôn giáo tại Việt Nam hiện nay, xin LM Khải nghe LM Phạm Trung Thành, Bề Trên Giám Tỉnh DCCTVN phát biểu với thông tín viên hãng thông tấn Fides của Tòa Thánh ngày 27.1.2010:
"Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam là Tỉnh Dòng lớn nhất tại Á châu. Trong 20 năm gần đây, Đơn vị này đã phát triển mạnh. Năm 1983, Tỉnh Dòng có 179 tu sĩ có lời khấn. Năm nay, Tỉnh ấy gồm 278 thành viên, trong đó có 168 linh mục. Họ sống ở 20 cộng đoàn tu viện rải rác khắp ba miền Bắc, Trung, Nam của đất nước. Ngoài ra, Tỉnh Dòng còn có khoảng 222 tu sinh. Sự tiến triển về ơn gọi của họ nói lên niềm hy vọng của toàn Giáo hội Việt Nam."
Khác với lời quyết đoán của LM Khải, Công Giáo VN không tuyệt vọng.
23.8.2011
Lữ Giang
 
__._,_.___
Recent Activity:
" Khong mang NUOC va DAN di dang cho mot NUOC NGOAI truoc khi tranh doi va khoi phuc lai duoc NUOC va DAN o tay mot NUOC NGOAI."
.

__,_._,___


No comments:

Post a Comment