Wednesday, May 11, 2011

10/05 TEPCO đề nghị Chính phủ giúp bồi thường phóng xạ

10/05/2011 | 15:22:00

Chủ tịch TEPCO xin lỗi người dân về sự cố rò rỉ phóng xạ của nhà máy Fukushima ngày 15/4. (Ảnh: AFP/TTXVN)
CÁC TIN LIÊN QUAN
Nhật chặn thêm một điểm rò nước chứa phóng xạ
Công ty TEPCO đã ngăn chặn một điểm rò rỉ nước nhiễm phóng xạ nồng độ cao từ hố gần cổng lấy nước biển tại lò phản ứng số 3.

TEPCO thấy rò rỉ nước nhiễm xạ từ lò phản ứng 3
TEPCO đã thông báo khẩn cấp về lo ngại rò rỉ nước nhiễm xạ nồng độ cao ra biển tại lò phản ứng số 3 nhà máy điện Fukushima 1.

Ngày 10/5, Chủ tịch Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) Masataka Shimizu đã chính thức đề nghị Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ công ty này bồi thường các nạn nhân của cuộc khủng hoảng hạt nhân tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1.

Phát biểu với các phóng viên sau cuộc gặp với các quan chức Chính phủ Nhật Bản, trong đó có Chánh Văn phòng Nội các Yukio Edano và Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Banri Kaieda, ở Tokyo, ông Shimizu cam kết TEPCO sẽ thực hiện các kế hoạch tái cơ cấu đầy táo bạo.

Bắt đầu từ tháng 5/2011, TEPCO sẽ tiếp tục cắt giảm lương của ban lãnh đạo công ty và bán thêm tài sản. Trong số các lãnh đạo TEPCO, ông Shimizu và các giám đốc đại diện khác sẽ hoàn trả tiền lương. Tuy nhiên, theo ông Shimizu, các quan chức của Chính phủ tham gia cuộc gặp này vẫn chưa bày tỏ quan điểm về đề xuất mới nhất của TEPCO.

Ban đầu, TEPCO dự định cắt giảm 50% lương của các thành viên trong Hội đồng Quản trị, 25% lương nhân viên quản lý và 20% lương của các nhân viên khác.

Tuy nhiên, dường như TEPCO đã quyết định chấp nhận yêu cầu tái cơ cấu mạnh mẽ hơn của Chính phủ trong bối cảnh có những quan ngại rằng làn sóng chỉ trích sẽ gia tăng nếu công ty này tăng giá điện để bù đắp các chi phí bồi thường khổng lồ.

Về phần mình, Chính phủ Nhật Bản đang cân nhắc khả năng thành lập một định chế mới đề xử lý việc đền bù thiệt hại trong trường hợp số tiền đền bù vượt quá khả năng chi trả của TEPCO. Định chế này sẽ đóng vai trò một tổ chức bảo hiểm để chuẩn bị cho các sự cố hạt nhân trong tương lai.

Chính phủ Nhật Bản dự định sẽ yêu cầu các công ty điện lực trong nước đóng góp tài chính cho định chế mới này./.

(TTXVN/Vietnam+)



No comments:

Post a Comment