Wednesday, March 23, 2011

23/03 Nga tăng gấp đôi lượng dầu-khí cung cấp cho Nhật

23/03/2011 10:31:00
Từ khóa : Nga, Nhật Bản, Khí đốt tự nhiên, Khí hóa lỏng, Khủng hoảng năng lượng, Cung cấp

Cảnh tàn phá ở Miyagi, Nhật Bản ngày 22/3. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo tuyên bố ngày 22/3 của Phó Thủ tướng Nga Igor Sechin, trong năm nay, Nga sẽ tăng gấp đôi lượng dầu-khí cung cấp cho Nhật Bản để giúp đất nước Mặt Trời mọc khắc phục hậu quả trận động đất lịch sử kéo theo cuộc khủng hoảng năng lượng trầm trọng.

Phó Thủ tướng Sechin khẳng định năm nay, Nga sẽ cung cấp cho Nhật Bản 18 triệu tấn dầu mỏ và 4,5 triệu tấn sản phẩm dầu, đồng thời cũng sẽ tăng đáng kể lượng khí hóa lỏng và than đá cung cấp cho Tokyo.

Sắp tới, Nga sẽ cấp khoảng 3-4 triệu tấn than đá theo thỏa thuận đạt được giữa các công ty hữu quan của hai nước. Phía Nga cũng đã mời các công ty Nhật Bản tham gia các dự án khai thác than đá ở khu vực Viễn Đông và Siberia của Nga.

Trước đó, Thủ tướng Nga Vladimir Putin cho biết, Mátxcơva đã đề xuất với các đối tác châu Âu mở rộng cung cấp khí đốt tự nhiên của Nga, đổi lấy khí hóa lỏng và chuyển cho Nhật Bản.

Theo ông Putin, Nga không có khí hóa lỏng dư thừa - tất cả khí đốt từ Sakhalin đã ký hợp đồng thời hạn 25 năm bán cho Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ.

Hai phần ba khối lượng này được xuất khẩu sang Nhật Bản. Tuy nhiên, Nga có khả năng tăng mạnh xuất khẩu khí đốt cho phương Tây thông qua đường ống dẫn khí tới châu Âu.

Ước tính, trong vòng 100 ngày, Nga có thể cung cấp bổ sung 6 tỷ mét khối khí đốt. Từ khối lượng này, có thể nén và chuyển bán cho Nhật Bản khoảng 4 triệu tấn khí hóa lỏng để bù đắp công suất nhà máy điện của Nhật Bản bị hư hỏng nặng trong động đất kinh hoàng vừa qua.

Chính phủ Nga đã yêu cầu Tập đoàn khí đốt Gazprom tiến hành hội đàm khẩn cấp với phía Nhật Bản để tìm hiểu khối lượng bổ sung năng lượng mà phía Nhật Bản cần.

Giám đốc Viện Năng lượng Quốc gia Nga Sergei Pravosudov cho rằng, đây là đề xuất "độc đáo và có tính khả thi cao." Theo ông Pravosudovp, trên nguyên tắc, việc đổi khí đốt của Nga thành khí hóa lỏng hoàn toàn khả thi.

Xuất khẩu khí đốt của Nga sang châu Âu so với mức trước khủng hoảng có giảm đi, do đó, Nga có thể dễ dàng tăng khối lượng và cung cấp khí đốt hóa lỏng cho Nhật Bản thông qua Qatar.

Ông Pravosudovp cũng hy vọng rằng, các đối tác châu Âu sẽ phản ứng tích cực trước đề nghị trên của Nga để nhanh chóng giúp đỡ Nhật Bản vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay./.


(TTXVN/Vietnam+)

No comments:

Post a Comment