Friday, October 14, 2011

14/10 BP đã chi trả 7 tỷ USD bồi thường vụ tràn dầu

14/10/2011 | 17:56:00
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)
Ngày 13/10, một quan chức cấp cao của tập đoàn dầu khí BP của Anh cho biết tới nay tập đoàn này đã chi trả khoảng 7 tỷ USD bồi thường thiệt hại do thảm họa tràn dầu hồi năm ngoái tại Vịnh Mexico.

Phó Chủ tịch chi nhánh BP tại Mỹ Ray Dempsey cho biết trong số tiền bồi thường trên có gần 5,7 tỷ USD trả cho các cá nhân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng, khoảng 1,3 tỷ USD cho các cơ quan nhà nước.

Ngoài ra, BP cũng đã chi 13 tỷ USD cho các hoạt động ứng phó với thảm họa. Số tiền này không thuộc quỹ trị giá 20 tỷ USD được lập ra ngay sau khi xảy ra sự cố.

Thảm họa xảy ra hồi tháng 4/2010, giàn khoan dầu Horizon ở Vịnh Mexico bị nổ làm 11 người thiệt mạng và 87 ngày sau đó mới khắc phục được sự cố tràn dầu. Khi đó một lượng lớn dầu thô tương đương 4,9 triệu thùng đã tràn ra biển.

Cục quản lý an toàn và môi trường thuộc Bộ Nội vụ Mỹ ngày 13/10 cáo buộc BP cùng hai công ty Halliburtonn và Transocean vi phạm hàng loạt quy định khai thác dầu dẫn đến thảm họa trên.

Những điều vi phạm bao gồm "không bảo vệ sức khỏe, an toàn và tài sản cho người dân cũng như gây thiệt hại cho môi trường do không thực hiện được các biện pháp an toàn; không thực hiện các biện pháp ngăn chặn việc xả chất gây ô nhiễm ra biển và không thực hiện các biện pháp cần thiết nhằm đảm bảo an toàn 24/24 cho hoạt động của giàn khoan."

Bộ Tư pháp Mỹ đang tiến hành một cuộc điều tra hình sự về thảm họa tràn dầu lớn nhất trong lịch sử này.

Các công ty trên có 60 ngày để khiếu nại về những cáo buộc trên và có thể phải chịu những hình phạt dân sự một khi thời hạn này kết thúc.

Cùng ngày, Bộ Nội vụ Mỹ tuyên bố sẽ cho phép tập đoàn BP tham gia đấu thầu các dự án khai thác mới tại Vịnh Mexico vào tháng 12 tới và cho biết sản lượng thuộc các gói thầu này có thể đạt 420 triệu thùng dầu và 2,7 tỷ m3 khí./.
(TTXVN/Vietnam+)

No comments:

Post a Comment