Monday, June 6, 2011

02/06 Thủ tướng Nhật chỉ còn tại nhiệm 6 tháng?


Cập nhật lúc :2:46 PM, 02/06/2011
Ông Naoto Kan vừa tuyên bố là sẽ tập trung giải quyết hậu quả cuộc khủng hoảng động đất-sóng thần trong 6 tháng tới. Sau đó, ông có thể từ chức và chuyển giao quyền lực cho thế hệ lãnh đạo trẻ hơn.
Ông Kan tuyên bố: “Cuộc khủng hoảng hạt nhân đang diễn ra. Tôi sẽ nỗ lực hết sức để chấm dứt và tiếp tục công việc tái thiết”.
Tuyên bố trên được đưa ra sau khi ông Kan vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại Quốc hội Nhật Bản vừa diễn ra. Kết quả bỏ phiếu cho thấy ông Kan giành được với 293 phiếu chống và 152 phiếu thuận.
Ông Kan tập trung giải quyết hậu quả khủng hoảng trong 6 tháng tới. Sau đó, ông có thể từ chức, chuyển giao quyền lực cho thế hệ trẻ hơn.
Trước đó, Chủ tịch đảng Dân chủ tự do (LDP) Sadakazu Tanigaki tuyên bố tại cuộc họp của đảng đối lập lớn nhất Nhật Bản rằng, ông sẽ đệ đơn yêu cầu bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với Thủ tướng sau cuộc tranh luận với ông Kan.
Ý tưởng này của ông Tanigaki nhận được sự ủng hộ của LDP và đảng đối lập lớn thứ 2 của Nhật là New Komeito và chính những thành viên của đảng Dân chủ cầm quyền (DPJ); bởi họ cho rằng, ông Kan thất bại trong việc xử lý cuộc khủng hoảng hạt nhân sau thảm họa động đất- sóng thần.

Đáng chú ý là có ít nhất 40 nghị sĩ DPJ (đảng của ông Naoto Kan) cũng tuyên bố ủng hộ cuộc bỏ phiếu chống lại chính lãnh đạo của mình. 

Trước thực tế "đau lòng" này, Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yukio Edano nhấn mạnh: “Thật chẳng đẹp mặt khi các nghị sĩ của DPJ lại ủng hộ cuộc bỏ phiếu chống lại Thủ tướng. Không chỉ vậy, họ sẽ bị trừng phạt nếu cố tình đi ngược quy luật”.
Tuy nhiên, không phải đợi đến khi trận động đất 9 độ ritcher xảy ra mà trước đó, chiếc ghế Thủ tướng của ông Kan cũng bị lung lay với hàng loạt lời kêu gọi từ chức từ trong và ngoài đảng DPJ.
Huy Hoàng (theo CNN, AFP)

No comments:

Post a Comment