Monday, June 6, 2011

02/06 “Cậy” có Windows 8, Microsoft làm “khó” đối tác

02/06/2011 03:00:16 PM
Windows_8.jpg

ICTnews - Microsoft đã yêu cầu các nhà sản xuất chip muốn sử dụng Windows 8 cho máy tính bảng, chỉ được hợp tác với một nhà sản xuất máy tính.

>> Microsoft chính thức giới thiệu Windows 8


Các nhà sản xuất chip và các nhà sản xuất máy tính nào đồng ý với các điều khoản trên mới nhận được sự hỗ trợ của Microsoft, theo một nguồn tin thân cận từ chối nêu tên vì chương trình mới này vẫn chưa chính thức công bố.
Sự hạn chế này có thể giúp Microsoft nhanh chóng phân phối máy tính bảng Windows mới, bằng cách kiểm soát các đối tác chặt chẽ hơn và thúc đẩy quá trình phát triển, thử nghiệm sản phẩm. Mặc dù chương trình này không bắt buộc, song những hạn chế đó có thể cản trở các nhà sản xuất chip và máy tính xây dựng các mẫu máy tính bảng Windows khác nhau để cạnh tranh với iPad của Apple. Trong các phiên bản Windows trước, các nhà sản xuất chip có thể hợp tác với nhiều nhà sản xuất máy tính khác nhau.


Chương trình này chưa được công bố, tuy nhiên theo nguồn tin nội bộ, kế hoạch của Microsoft là một nhà sản xuất chip sẽ phải hợp tác với một nhà sản xuất máy tính để được hưởng những điều khoản hỗ trợ nhất định, có thể là những tính năng đảm bảo thiết bị chạy tốt hơn, hoặc được hưởng mức giá phần mềm thấp hơn.


Tổng giám đốc kiêm chủ tịch J.T. Wang của hãng Acer, cho biết tại Computex 2011 rằng Microsoft đang cố gắng đặt ra những hạn chế cho các công ty. Tuy nhiên, ông không nói rõ những hạn chế đó là gì.


“Họ thực sự đang kiểm soát toàn bộ quá trình”, Wang nói về Microsoft. “Họ cố gắng đặt ra luật chơi, và các nhà cung cấp chip, các nhà sản xuất PC đều cảm thấy rất khó khăn”.


Đây là lần đầu tiên Microsoft sản xuất một hệ điều hành Windows hợp tác với công nghệ của ARM Holdings Plc, tăng số lượng nhà sản xuất chip tiềm năng. Chương trình này nhằm tìm cách tác thành một nhà sản xuất chip với một nhà sản xuất máy tính, nó có thể tăng cơ hội thành công ban đầu bằng cách cho phép các công ty tập trung nỗ lực vào một số lượng thiết kế nhỏ.


Tuy nhiên, luật lệ này có thể hạn chế khả năng đưa sản phẩm của nhà sản xuất chip vào nhiều thiết bị. Các nhà sản xuất máy tính có thiết kế sản phẩm không được lựa chọn cũng có thể “nằm ngoài cuộc chơi”. Theo chương trình của Microsoft, các nhà cung cấp chíp cũng có thể lựa chọn một nhà sản xuất máy tính thứ hai có các sản phẩm máy tính dạng vỏ sò để sử dụng hệ điều hành mới. Các nhà sản xuất chip cho phiên bản Windows tiếp theo, bao gồm Intel, Advanced Micro Devices Inc, Nvidia Corp, Qualcomm Inc và Texas Instruments Inc cũng có thể từ chối tham gia vào chương trình này, và làm việc với bất kỳ nhà sản xuất máy tính nào họ muốn.


Chương trình hạn chế của Microsoft chỉ áp dụng với phiên bản Windows được thiết kế đặc biệt cho máy tính di động. Các phiên bản Windows dành cho máy tính để bàn sẽ không có những hạn chế này.


Microsoft, nhà sản xuất phần mềm lớn nhất thế giới, đã thua trên thị trường máy tính bảng hiện Apple đang thống lĩnh. Thị trường máy tính bảng 2011 đã tăng đến gấp 4 lần so với năm 2010. Apple vẫn kiểm soát 64% thị trường, và giảm xuống 41% vào năm 2012, theo hãng nghiên cứu thị trường Jefferies Group Inc.


Bảo Bình
Theo Bloomberg

No comments:

Post a Comment