Friday, April 8, 2011

Thư Ngỏ: về việc xin mở chi hội người lớn tuổi cho Phường 2 Q.BT

Kính thưa các bạn

Có lẽ là các bạn và gia đình đang chuẩn bị đón mùa hè sắp đến và chuẩn bị những việc làm và vui chơi cho các con em trong kỳ nghĩ hè. Mong là kỳ nghĩ hè như ý sẻ đến với gia đình các bạn.

Hôm nay, chúng tôi xin mạo muội kính gửi đến các bạn, nhất là các bạn gia đình có người cao tuổi và các bạn quan tâm đên đời sống của các người cao tuổi như cha mẹ hay ông bà của chúng ta.

Đất nước ta hiện nay tuổi trẻ là số đông, nhưng gia đình chúng ta ai cũng có cha mẹ, ông bà. Chúng ta ai ai cũng thương yêu cha mẹ, ông bà của chúng ta. Chúng tôi cũng thế, nhìn cha mẹ già ở nhà không biết làm gì, lớp người già dần dần thưa thớt đi, phần người đi xa, phần đã mất. Bạn bè của cha mẹ chúng ta không còn bao nhiêu. Gia đình các hộ mới cũng có những gia đình với cha mẹ già, cha mẹ không có bạn bè. Trông nom cha mẹ chỉ có con cái và chúng ta nghỉ đó là bổn phận của chúng ta, chúng ta phải đền đáp.


Thời đại trước, chúng ta không phải làm việc nhiều, chúng ta có thời giờ lo cho cha mẹ chúng ta. Nhưng thời đại hôm nay, chúng tôi nghỉ rằng chúng ta rất bận rộn trong công việc để lo sinh kế của chúng ta. Chúng ta có chăm sóc đây đủ cho cha mẹ chúng ta chăng? Chúng ta có biết cha mẹ chúng ta cần gì chăng? Không bạn bè, không người tâm sự, con cái nuôi mình, cho mình ăn uống và chúng ta rất cực trong công việc hằng ngày, và cha mẹ chúng ta cũng biết điều đó và chúng tôi nghĩ rằng nếu chúng ta ngẫm nghĩ lại thì chúng ta, nhiều người quên quan tâm đúng mức đến cha mẹ, ông bà của chúng ta, nhiều lúc có thể nói là đã vô tình bỏ bê cha mẹ chúng ta, như là chúng ta không còn thì giờ để ngồi nghe cha mẹ chúng ta tâm sự để trã lại cái ơn cha mẹ chúng ta bỏ hằng giơqf buổi tối để kể chuyện cho chúng ta khi còn bé trước khi ngủ. Chúng ta có mây ai tự tin là cha mẹ chúng ta muốn gì và đã được chúng ta quan tâm đầy đủ. Đau yếu nhức mõi còn không dám nói với chúng ta, thì chuyện buồn sầu vì không có bạn, mất bạn, không có sinh hoạt để sống. Ngẫm nghĩ cho kỷ, cha mẹ chúng ta sống nhưng chỉ để đợi... vâng, đợi chết.

Chúng tôi nghĩ là chúng ta nên xem xét lại. Đất nước chúng ta ngày càng tốt đẹp và phát triển hơn, chúng ta có công ăn việc làm tương đối ổn định hơn, mặc dù chúng ta rất bận và rất cực, nhưng chúng tôi, một số người chúng tôi, trong các buổi tâm sự với nhau, chúng tôi thấy chúng ta đã không quan tâm đến cha mẹ, ông bà chúng ta lắm, nhiều khi suy nghỉ cho kỷ thì chúng tôi cũng thấy là chúng tôi còn rất nhiều thiếu sót trong việc chăm sóc cho cha mẹ ông bà minh.

Chúng tôi suỷ nghỉ là chúng ta rất khó để mà chăm sóc cha mẹ ông bà chúng ta đầy đủ như cha mẹ chúng ta chăm sóc cho ông bà. Vâng cái quạn trọng nhất theo chúng tôi nghỉ là tạo điều kiện và môit trường để chính người lớn tuổi tự quan tâm và săn sóc nhau là chính, và chúng ta chỉ hổ trợ. Có như thế thì sinh hoạt mới bền vững và lâu dài và đó chính là một đời sống văn minh, văn hoá cao.

Chúng tôi có nghiên cứu các sinh hoạt của người lớn tuổi ở nước ngoài, các nước văn minh. Ở đấy chủ yếu là người lớn tuổi sinh hoạt với nhau, nương tựa nhau, giúp đở nhau là quan trọng nhất. Người nầy nhắc nhở người kia, an ủi động viên người kia. Chính những người lớn tuổi có môi trướng sinh hoạt như thế sẻ giúp họ vui sống hơn, minh mẩn hơn, và chính họ sẻ giải quyết những buồn sầu mà cha mẹ, ông bà chúng ta dấu kín trong lòng, chẳng khi nào dám bày tỏ cho chúng ta đó.

Chúng tôi cũng có quan hệ với một số bạn trẻ chuyên gia về chăm sóc người lớn tuổi. Chúng tôi sẻ cố xây dựng một hội những người lớn tuỏi để họ giúp nhau, an ủi nhau, để thư giản và trò chuyện, để cha mẹ chúng ta vẫn thấy là họ vẫn có niềm vui và khi chúng ta đi làm về, chúng tôi hi vọng là cha mẹ chúng ta đón chúng ta với khuôn mặt vui tươi hơn.

Chúng tôi nghỉ là trong các bước đầu, chúng ta chỉ làm thử với 5, 10 người lớn tuổi, tương đối khoẻ gặp mặt nhau tại một nhà gia đình nào đấy. Chúng ta sẻ cử người và có chuyên gia theo dỏi để hổ trợ sinh hoạt cho họ. Chúng tôi và chuyên gia sẻ theo dỏi và tìm những trò chơi tiêu khiển thích hợp cho họ. Chúng tôi có thể có những buổi hưởng dẩn họ sinh hoạt đúng với sức khỏe của họ, hướng dẩn họ đi đứng, làm được những việc nhà nào, nên ăn uống như thế nào, ăn ngủ như thế nào để ít bị nhức mõi hơn v.v... Việc trước hết là chúng ta phải tập họp các cha mẹ, ông bà của chúng ta lại, rồi nghe họ nói, khuyến khích cho họ nói tất cả những gì cha mẹ, ông bà chúng ta cần thiểt. Chúng tôi không dám tin rằng sẻ giải quyết được mọi chuyện, nhưng chúng tôi tin chắc là sẻ giải quyết được nhữgn phần căn bản nhất và nhũng ưu tư của chúng ta về đời sông của người lớn tuôi sẻ giải quyết một phần rất lớn.

Mong là các bạn tán thành và hổ trợ cho chúng tôi

No comments:

Post a Comment