Monday, April 4, 2011

02/04 Hàng trăm người chết ở Bờ Biển Ngà

Hàng trăm người chết ở Bờ Biển Ngà

Ít nhất 800 người được cho là đã thiệt mạng ở thành phố Duekoue của Bờ Biển Ngà trong tuần này, khi các lực lượng nổi dậy tiếp tục chiến đấu giành quyền lực.

Các viên chức thuộc Ủy hội Chữ thập đỏ Quốc tế (ICRC) vốn viếng thăm Duekoue mới đây cho biết quy mô cùng sự tàn bạo của các vụ giết người ở đây có mức độ gây sốc.

Thành phố này đã nằm trong sự kiểm soát của các tay súng vốn hậu thuẫn vị tổng thống được Liên Hợp Quốc thừa nhận, ông Alassane Ouattara vào tuần này.

Lực lượng của ông đã bao vây đối thủ Laurent Gbagbo tại thành phố chính là Abidjan.

Ông Ouattara đã được quốc tế công nhận là tổng thống sau khi giành chiến thắng trong một cuộc bỏ phiếu bổ sung hồi tháng Mười Một, nhưng ông Gbagbo cũng tuyên bố chiến thắng và từ chối rời khỏi nhiệm sở tổng thống.

Một lệnh giới nghiêm vốn được ông Ouattara kêu gọi từ thời điểm 2100 GMT đến 0600 GMT ở Abidjan vẫn được tiến hành.

Các đường biên giới đất liền và trên biển đã được đóng cửa, mặc dù không phận của nước này được mở trở lại vào hôm thứ Sáu.

'Lo sợ cho mạng sống'

Bờ Biển Ngà, ivory coast

Một chiến binh thuộc lực lượng trung thành với tổng thống được công nhận Alassane Ouattara.

Duekoue đang chứng kiến cuộc giao chiến ác liệt hồi tuần này, và các cơ quan cứu trợ đã đưa ra lời cảnh báo nhiều lần rằng dân thường đã và đang chịu đựng bạo lực với mức độ lớn.

ICRC cho hay các đại biểu và tình nguyện viên từ tổ chức Chữ Thập Đỏ của Bờ Biển Ngà đã viếng thăm thành phố vào thứ Năm và thứ Sáu để thu thập chứng cứ của các vụ giết người, vốn được cho là diễn ra vào ngày thứ Ba.

"Chúng tôi có thông tin rằng ít nhất 800 người đã thiệt mạng vào ngày 29 tháng Ba tại Duekoue trong một diễn biến bạo lực xảy ra ở cấp độ liên xã.

"Đồng nghiệp của chúng tôi nhìn thấy hàng trăm thi thể," phát ngôn viên của ICRC, Dorothea Krimitsas nói với hãng tin Reuters.

ICRC lên án các cuộc tấn công trực tiếp vào thường dân và nhắc nhở các bên trong cuộc xung đột bảo đảm rằng mọi người trên lãnh thổ đặt dưới sự kiểm soát của các bên phải được bảo vệ trong mọi trường hợp

Quan chức của Ủy hội Chữ thập đỏ Quốc tế

Người đứng đầu phái đoàn ICRC, Dominique Liengme, cho biết trong một tuyên bố: "Sự kiện này đặc biệt gây sốc về mặt quy mô và sự tàn bạo của nó."

"ICRC lên án các cuộc tấn công trực tiếp vào thường dân và nhắc nhở các bên trong cuộc xung đột bảo đảm rằng mọi người trên lãnh thổ đặt dưới sự kiểm soát của các bên phải được bảo vệ trong mọi trường hợp," bà nói thêm.

Tổ chức có trụ sở đóng tại Geneva cho biết hàng chục ngàn phụ nữ, nam giới và trẻ em đã bỏ chạy nhằm thoát thân khỏi cuộc bạo lực tại Duekoue kể từ hôm thứ Hai.

Thành phố này tọa lạc tại một ngã tư chiến lược ở mạn Tây của Bờ Biển Ngà.

Hàng ngàn người bỏ chạy tới Duekoue chỉ một vài ngày trước đó và đã cố gắng để kiếm nơi trú ẩn trong nhà thờ và các hội trường của thành phố.

Hàng ngàn người khác đã cố gắng để vượt qua biên giới của Bờ Biển Ngà để vào Liberia.

Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) cho biết nhiều cư dân ở Duekoue đang trên đường chạy tới thị trấn gần Guiglo và đang hết sức "lo ngại cho mạng sống của họ".

Bờ Biển Ngà

No comments:

Post a Comment