Monday, March 21, 2011

20/03 Nên Ở Đâu Trong Trận Động Đất?

Doug Copp với lý thuyết Triangle Of Life tầm xàm

ĐOẠN TRÍCH TỪ BÀI BÁO CỦA DOUG COPP: "TAM GIÁC CỦA SỰ SỐNG"
Tôi tên là Doug Copp. Tôi là Đội trưởng đội cứu nạn (Rescue Chief and Disaster Manager) thuộc tổ chức American Rescue Team International (ARTI), đội cấp cứu giàu kinh nghiệm nhất thế giới. Thông tin trong bài báo này sẽ cứu nhiều sinh mệnh trong một trận động đất. Tôi đã trườn bò trong 875 toà nhà đã bị đổ sập, làm việc với các đội cấp cứu từ 60 nước, thành lập các đội cấp cứu tại một số nước, và tôi là thành viên của nhiều đội cấp cứu của nhiều nước. Tôi đã là một chuyên gia Liên Hợp Quốc về khắc phục thảm họa (Disaster Mitigation) trong 2 năm. Tôi đã làm việc tại tất cả các thảm họa trên thế giới từ năm 1985, trừ những thảm họa xảy ra đồng thời. Tòa nhà đầu tiên tôi đã từng trườn bò trong đó là nơi đã là một trường học ở Thủ đô Mexico trong trận động đất năm 1985. Mỗi đứa trẻ đều đang ở dưới bàn của nó. Mỗi đứa trẻ đã bị nghiền nát tận xương. Lũ trẻ có thể đã sống sót bằng cách nằm dài bên cạnh bàn học của chúng trên các lối đi. Điều đó thật là bẩn thỉu, vô lương và tôi đã băn khoăn tại sao lũ trẻ đã không ở trên các lối đi. Lúc đó tôi đã không biết là lũ trẻ được nói cần ẩn náu dưới cái gì đó. Đơn giản mà nói, khi các tòa nhà sụp đổ, sức nặng của trần rơi trên các đồ đạc bên trong nghiền nát các vật này, để lại một khoảng
trống ngay cạnh chúng.
Khoảng trống này là cái mà tôi gọi là "tam giác của sự sống". Vật càng lớn, nó sẽ kết khối càng rắn chắc và nhỏ. Vật kết khối càng nhỏ thì khoảng trống càng lớn, khả năng càng lớn là người sử dụng khoảng trống để an toàn sẽ không bị thương. Lần tới khi bạn xem một tòa nhà sụp đổ, trên tivi, hảy đếm "các tam giác" được hình thành mà bạn thấy. Chúng có ở mọi nơi. Nó có hình dạng chung nhất, bạn sẽ thấy trong các tòa nhà bị đổ sập.

CÁC LỜI KHUYÊN ĐỂ AN TOÀN KHI XẢY RA ĐỘNG ĐẤT

1) Hầu hết những người chỉ đơn giản "cúi đầu xuống và ẩn náu" KHI CÁC TÒA NHÀ SỤP ĐỔ bị nghiền nát đến chết. Những người chui xuống các vật như bàn làm việc hay ô tô, bị nghiền nát.

2) Các con mèo, chó và trẻ nhỏ thường cuộn tṛòn một cách tự nhiên trong tư thế bào thai. Bạn cũng nên như vậy trong một trận động đất. Nó là một bản năng sống sót an toàn tự nhiên. Bạn có thể sống sót trong một khoảng trống nhỏ hơn. Hãy đến cạnh một vật, cạnh một cái tràng kỷ, cạnh một vật to lớn đồ sộ mà sẽ bị bẹp nhẹ nhưng để lại một khoảng trống cạnh nó.

3) Các tòa nhà gỗ là những loại nhà an toàn nhất để ẩn náu trong một trận động đất.
Gỗ linh hoạt và di động theo các sức mạnh của trận động đất. Nếu tòa nhà gỗ sụp đổ, các khoảng trống an toàn lớn sẽ được tạo ra. Cũng vậy, các toà nhà gỗ có sức nặng tập trung, phá hủy ít hơn. Các tòa nhà gạch sẽ đổ đến từng viên gạch. Các viên gạch sẽ gây ra nhiều vết thương nhưng các cơ thể bị đè nén ít hơn là các tấm bê tông.

4) Nếu bạn đang trong giường trong đêm và một trận động đất xảy ra, đơn giản là lăn khỏi giường. Một khoảng trống an toàn sẽ tồn tại gần giường. Các khách sạn có thể có được tỷ lệ sống sót cao hơn trong động đất, đơn giản bằng việc dán một dấu hiệu phía sau cửa của mỗi pḥòng báo cho những người thuê phòng nằm xuống sàn, ngay cạnh giường trong một trận động đất.

5) Nếu một trận động đất xảy ra và bạn không thể trốn thoát dễ dàng bằng cách qua cửa lớn hoặc cửa sổ, hãy nằm xuống và cuộn tṛòn trong tư thế bào thai ngay cạnh một ghế tràng kỷ hay một ghế lớn.

6) Hầu hết những người đứng dưới ô cửa khi các toà nhà sụp đổ sẽ bị chết. Như thế nào? Nếu bạn đứng dưới ô cửa và rầm cửa rơi xuống phía trước hay phía sau bạn sẽ bị nghiền nát bởi trần nhà phía trên. Nếu rầm cửa rơi xuống bên cạnh, bạn sẽ bị cắt làm đôi bởi ô cửa. Trong cả hai trường hợp, bạn sẽ bị chết!

7) Không bao giờ được đi vào cầu thang. Các cầu thang có một "mô men tần số" khác nhau (chúng dao động riêng rẽ với các phần chính của toà nhà. Các cầu thang và phần còn lại của toà nhà tiếp tục va đập vào nhau cho đến khi cấu trúc cầu thang gãy. Những người đi vào cầu thang trước khi chúng gãy bị băm nhỏ bởi các mặt cầu thang – kinh khủng gấp bội. Thậm chí nếu toà nhà không sụp đổ, hãy tránh xa cầu thang. Các cầu thang là phần của toà nhà có thể bị hư hại nhiều nhất. Thậm chí nếu các cầu thang không bị sụp đổ bởi động đất, chúng có thể sụp đổ sau đó khi bị quá tải bởi những người bỏ chạy. Luôn luôn nên kiểm tra cầu thang xem có an toàn không, thậm chí khi phần c̣òn loại của toà nhà không bị thiệt hại.

8) Hãy ra gần tường ngoài của toà nhà hay là bên ngoài toà nhà nếu có thể - Tốt hơn nhiều là ở gần bên cạnh của tòa nhà hơn là ở bên trong. Bạn càng ở xa bên trong tòa nhà thì thường thoát chạy của bạn sẽ bị chặn lại càng có khả năng xảy ra.

9) Những người ở bên trong các phương tiện giao thông của họ cũng bị nghiền nát khi con đường ở bên trên rơi xuống trong một trận động đất và nghiền nát xe cộ của họ; đó chính xác là điều đã xảy ra với các tấm bê tông giữa các tấm sàn của xa lộ Nimitz. Các nạn nhân của trận động đất San Francisco đều ở bên trong xe cộ của họ. Tất cả họ đều bị chết. Họ có thể đã sống sót dễ dàng bằng việc thoát ra và ngồi gần (nhưng không chạm vào) xe cộ của họ. Mỗi người bị chết có thể đã sống nếu họ có thể thoát ra khỏi xe và ngồi hoặc nằm gần xe. Tất cả các xe bị nghiến nát đều có khoảng trống cao 3 foot ngay cạnh chúng, trừ các ô tô có các cột rơi trực tiếp vắt chéo ngay cạnh.

10) Tôi đã phát giác ra, trong khi trườn ḅò bên trong các toà báo và các cơ quan có nhiều giấy tờ khác bị sập, rằng giấy tờ không bị bẹp. Những khoảng trống lớn được thiết lập quanh những đống giấy. Hãy loan truyền những thông tin này để có thể cứu sống ai đó… Toàn bộ thế giới đang trải qua những thảm họa tự nhiên vì vậy hãy chuẩn bị đương đầu!

Năm 1996 chúng tôi làm một bộ phim, chứng minh phương pháp luận sống sót của tôi là đúng đắn. Chính phủ liên bang Thổ Nhĩ Kỳ, Thủ đô Istanbul, Đại học Istanbul Case Productions và ARTI đã hợp tác để làm cuốn phim thử nghiệm thực tế, khoa học này. Chúng tôi đã làm sập một trường học và một ngôi nhà với 20 người nộm bên trong. Mười người nộm đã"cúi đầu và ẩn náu", và mười người nộm tôi đã sử dụng trong phương pháp sống sót "tam giác của sự sống" của tôi. Sau trận động đất tự tạo tòa nhà đổ sập chúng tôi trườn ḅò qua gạch vụn và vào toà nhà để quay phim và dẫn chứng kết quả. Cuốn phim, trong đó tôi thực hành kỹ thuật sống sót của tôi trong các điều kiện dễ thấy trực tiếp, khoa học, liên quan tới việc sập tòa nhà, đã chỉ ra sẽ không có cơ hội sống sót cho những người làm theo "cúi xuống và ẩn náu"

Có thể có 100 phần trăm khả năng sống sót cho những người sử dụng phương pháp "tam giác của sự sống" của tôi.

Cuốn phim này đã được hàng triệu người xem trên tivi ở Thổ Nhĩ Kỳ và phần còn lại của Châu Âu, và nó đã được trình chiếu ở Mỹ, Canada và châu Mỹ Latin trên chương trình truyền hình Real TV.
DOUG COPP





Me xừ Doug Copp với lý thuyết Triangle Of Life tầm xàm

Thưa quí bạn,

Hội Hồng Thập Tự Mỹ thấy Me xừ Doug Copp nầy nói xàm quá nổi sùng viết nguyên một bài trả lời dài dưới đây. Tiếc là người Việt Nam ta chỉ dịch những thứ giựt gân co hại mà “quên” dịch những tài liệu từ người chuyên môn có thẩm quyền.

Sau khi đọc hai phía xong các bạn tin ai thì tùy duyên nghiệp. Nhưng khi bị động đất thì 10 me xừ Doug Copp hay 10 tiến sĩ Rocky Lopes (Manager, Community Disaster Education American Red Cross National Headquarters) cũng bay tuốt lên mây, quính quáng có còn nhớ tới ai đâu.

http://www.bpaonline.org/Emergencyprep/arc-on-doug-copp.html
Nguyên văn bên dưới
Huỳnh Chiếu Đẳng

Thưa quí bạn

Dưới đây là slide show gom góp rất nhiều tin tức thực tế, liên quan đến đa số chúng ta trong tương lại, nếu các bạn có chút thì giờ thì nên xem qua để tránh những tay lừa người để thấy ai là kẻ anh hùng ai là người ba xạo.

Mấy hôm nay tôi thấy qua email rất nhiều tin tức về tai nạn nguyên tử, những tin tức nầy làm các bạn thấy ngộp thở và có khi nhàm chán vì nó chẳng liên hệ chi tới mình. Do vậy tôi tập hợp những gì cần thiết chung vào đây. Các bạn đang ở Mỹ hay bất cứ đâu vẫn bị thiên hạ lợi dụng tai nạn nầy mà lường gạt như thường. Nhất là lường gạt lòng nhân đạo của các bạn (mà tôi tránh nói trong slide show).

Nhung tin nen biet ve tai nan nguyen tu tai Nhat_tinh than nguoi Nhat (em be 9 tuoi).pps < -- click để download từ Mediafire Trong đây ngoài chữ và hình ra ra còn có bốn đoạn âm thanh mà tôi nghĩ là các bạn nên nghe qua nếu có thì giờ. HCD Me xừ Doug Copp nầy bày bậy theo hình dưới đây, bài của va không lợi tôi không trích ra đây, bạn nào nhận được delete cho rồi, đường chuyễn đến bạn bè tốn điện lắm.

Dưới đây là bài trả lời của Hội Hồng Thập Tự Mỹ cho me xừ nói nhãm nầy:

American Red Cross response to "Triangle of Life" by Doug Copp
Sent from
Rocky Lopes, PhD
Manager, Community Disaster Education
American Red Cross National Headquarters

Recently it has been brought to my attention that an email from Doug Copp, titled "Triangle of Life," is making its rounds again on the Internet. "Drop, Cover, and Hold On" is CORRECT, accurate, and APPROPRIATE for use in the United States for Earthquake safety. Mr. Copp's assertions in his message that everyone is always crushed if they get under something is incorrect.

--------------------------------------------------------------------------------

Recently, the American Red Cross became aware of a challenge to the earthquake safety advice "Drop, Cover, and Hold On." This is according to information from Mr. Doug Copp, the Rescue Chief and Disaster Manager of American Rescue Team International (a private company not affiliated with the U.S. Government or other agency.) He says that going underneath objects during an earthquake [as in children being told to get under their desks at school] is very dangerous, and fatal should the building collapse in a strong earthquake. He also states that "everyone who gets under a doorway when a building collapses is killed." He further states that "if you are in bed when an earthquake happens, to roll out of bed next to it," and he also says that "If an earthquake happens while you are watching television and you cannot easily escape by getting out the door or window, then lie down and curl up in the fetal position next to a sofa, or large chair." These recommendations are inaccurate for application in the United States and inconsistent with information developed through earthquake research. Mr. Copp based his statements on observations of damage to buildings after an earthquake in Turkey . It is like "apples and oranges" to compare building construction standards, techniques, engineering principles, and construction materials between Turkey and the United States .

We at the American Red Cross have studied the research on the topic of earthquake safety for many years. We have benefited from extensive research done by the California Office of Emergency Services, California Seismic Safety Commission, professional and academic research organizations, and emergency management agencies, who have also studied the recommendation to "drop, cover, and hold on!" during the shaking of an earthquake. Personally, I have also benefited from those who preceded me in doing earthquake education in California since the Field Act was passed in 1933.

What the claims made by Mr. Copp of ARTI, Inc., does not seem to distinguish is that the recommendation to "drop, cover, and hold on!" is a U.S.-based recommendation based on U.S. Building Codes and construction standards. Much research in the United States has confirmed that "Drop, Cover, and Hold On!" has saved lives in the United States . Engineering researchers have demonstrated that very few buildings collapse or "pancake" in the U.S. as they might do in other countries. Using a web site to show one picture of one U.S. building that had a partial collapse after a major quake in an area with thousands of buildings that did not collapse during the same quake is inappropriate and misleading.

According to the Centers for Disease Control and Prevention (CDC), which collects data on injuries and deaths from all reportable causes in the U.S., as well as data from three University-based studies performed after the Loma Prieta (September, 1989) and Northridge (January, 1994) earthquakes in California, the following data are indicated: Loma Prieta: 63 deaths, approximately 3,700 people were injured. Most injuries happened as a result of the collapse of the Cypress Street section of I-880 in Oakland . Northridge: 57 deaths, 1,500 serious injuries. Most injuries were from falls caused by people trying to get out of their homes, or serious cuts and broken bones when people ran, barefooted, over broken glass (the earthquake happened in the early morning on a federal holiday when many people were still in bed.) There were millions of people in each of these earthquake-affected areas, and of those millions, many of them reported to have "dropped, covered, and held on" during the shaking of the earthquake.

We contend that "Drop, Cover, and Hold On" indeed SAVED lives, not killed people. Because the research continues to demonstrate that, in the U.S. , "Drop, Cover, and Hold On!" works, the American Red Cross remains behind that recommendation. It is the simplest, reliable, and easiest method to teach people, including children.

The American Red Cross has not recommended use of a doorway for earthquake protection for more than a decade. The problem is that many doorways are not built into the structural integrity of a building, and may not offer protection. Also, simply put, doorways are not suitable for more than one person at a time.

The Red Cross, remaining consistent with the information published in "Talking About Disaster: Guide for Standard Messages," (visit http://www.disastereducation.org/guide.html ) states that if you are in bed when an earthquake happens, remain there. Rolling out of bed may lead to being injured by debris on the floor next to the bed. If you have done a good job of earthquake mitigation (that is, removing pictures or mirrors that could fall on a bed; anchoring tall bedroom furniture to wall studs, and the like), then you are safer to stay in bed rather than roll out of it during the shaking of an earthquake.

Also, the Red Cross strongly advises not try to move (that is, escape) during the shaking of an earthquake. The more and the longer distance that someone tries to move, the more likely they are to become injured by falling or flying debris, or by tripping, falling, or getting cut by damaged floors, walls, and items in the path of escape. Identifying potential "void areas" and planning on using them for earthquake protection is more difficult to teach, and hard to remember for people who are not educated in earthquake engineering principles. The Red Cross is not saying that identifying potential voids is wrong or inappropriate. What we are saying is that "Drop, Cover, and Hold On!" is NOT wrong -- in the United States . The American Red Cross, being a U.S.-based organization, does not extend its recommendations to apply in other countries. What works here may not work elsewhere, so there is no dispute that the "void identification method" or the "Triangle of Life" may indeed be the best thing to teach in other countries where the risk of building collapse, even in moderate earthquakes, is great.

===================

Thưa quí bạn dưới đây là bài của cơ quan bảo vệ môi trường của chánh phủ Mỹ viết và công bố về granite và phóng xạ, không thấy thì đọc tài liệu Microsoft Word attached.

Trong đây có hình, nếu các bạn không thấy hình thì nên dọc attachment.

Thưa quí bạn trên đây là bài của cơ quan bảo vệ môi trường của chánh phủ Mỹ viết và công bố về granite và phóng xạ

Bài còn dài lắm, tôi lấy đoạn nhó cho dân khoái xái granite countertop run chơi. Đùa với các bạn cho vui chớ chắc không sao đâu đừng sợ, cái kiến máy chụp hình xưa của các bạn cũng có tia phóng xạ, mà ngay cả gạch ceramic, gạch men trong nhà các bạn cũng có phóng xạ luôn. Nguy hiểm nhất là khí radon. Th6oi thì những chuyện nầy sẽ nói sau nếu có bạn thích nghe.

HCD



Subject: FW: [PhoNang] FW: Nhung tin va nhung loi xui dai can biet ve dong dat ve phong xa (Fox TV) (cac ban delete thi rang chiu) [1 Attachment]

--------------------------------------------------------------------------------

From: PhoNang@yahoogroups.com [mailto: PhoNang@yahoogroups.com ] On Behalf Of HCD
Sent: Sunday, March 20, 2011 10:39 PM
To: HCD
Subject: [PhoNang] FW: Nhung tin va nhung loi xui dai can biet ve dong dat ve phong xa (Fox TV) (cac ban delete thi rang chiu) [1 Attachment]

Kính thưa quí bạn

Hẳn trong tuần lễ nay các bạn nhận được hàng chục email hăm he đủ điều về động đất về sóng thần về Cali bị bão táp nặng, về núi lửa ở Yellowstone hủy diện 2/3 nước Mỹ. Dưới đây tôi nói thoáng qua thôi, khi có dịp trở lại chi tiết từng vấn đề một nếu các bạn thích.

Nay cái tin giựt gân nhất là California bị động đất nặng trong khoảng thời gian 19-Mar-2011 tới 26-Mar-2011. Chuyện nầy do nhà cựu địa chấn học của Mỹ Jim Berkland dự đoán. Hôm nay có chút rảnh rang tôi tập hợp một số tin vịt cồ, một số lời xúi dại gởi đến các bạn làm quà. Còn nhiều lắm tôi nhớ đâu nói đáo thôi.

1. Dưới đây là bài phỏng vấn truyển hình của đài TV Fox ngày 14-Mar-2011. Các bạn giỏi tiếng Anh xin download về nghe và xem cho minh bạch.

2. Ngoài ra từ ngày có động đất và cống thần bên Nhật tới nay thì người ta gởi email tới tấp chuyện nói xàm của me xừ Doug Copp “Tam giác của sự sống” (Triangle of Life), chuyện lão nầy nói bậy lâu rồi,nay bà con ta kéo ra dịch và dạy bảo nhau. Trước đó hội Ho62ng thập tự Mỹ nổi sùng viết hẳn một bài điểm mặt lão nầy (xin xem bên dưới). các bạn xem xong muốn tin ai thì tin, tùy duyên nghiệp mỗi người.

3. Rồi thì chuyện phóng xạ tới Cali , làm sao ngăn ngừa, bày nhau đủ thứ. Xin thưa theo những gì tôi biết được cho tới hôm nay thì bụi phóng xạ từ nhà máy bị nạn của Nhật có tới đây, nhưng số luợng quá nhỏ, chỉ có máy mới thấy còn với mỗi người thì không hề hấn gì cả.

4. Rồi thiên hạ bài nhau là tránh ra mưa vì sẽ bị phóng xạ, tầm xàm hết sức. Vậy mà có gia đình hốt hoảng muốn chạy lánh nạn ngay.

5. Cái hại về phóng xạ nằm ngay trong nhà các bạn mà các bạn đâu có biết, nền nhà phát ra radon (khí phóng xạ gần như nhà nào cũng có ít nhiều) cái countertop granite của các bạn nhà giàu phát ra tia phóng xạ và khí phóng xạ các bạn đâu có hay. Chuyện nầy có thật, tôi không đùa đâu. Bằng chứng dưới cùng.

6. Chuyện đua nhau mua thuố iode hay muối iode để dành uống tai hại lắm, đừng có làm, khi nào các cơ quan liên hệ bảo thì hãy theo, uống bậy mang họa. Cu4bng đ72ng có chạy đi mua rong biển ăn ngấu nghiến lợi không có mà hại trước mắt.

Tất cả những thứ nầy có đủ tài liệu ngay bên dưới. Thôi thì các bạn thích gì xem nấy, không thích thì tắt máy computer đo ngủ cho rồi.
(Theo qui ước xưa nay chữ tím là của hcd tôi viết vào, còn chữ xanh két hay chữ đen nghiêng là trích email của người khác) )

Kết luận là nếu sợ thì tìm hiểu cho tường tận, biết nửa chừng hồi họp lắm. Tuy nhiên biết cũng chết không biết cũng chết, các bạn chọn cái nào lợi nhất cho mình.

Chuyện ngay trước mắt là gom thuốc men, tiền bạc chút đỉnh, số phone người thân ngoài tiểu bang và giấy tờ quan trọng lại một chỗ, hô chạy là có ngay.

Nhớ đổ xăng đầy xe và bỏ ít chai nước trong xe. Nên dặn người thân khi không liên lạc được nhau thì nên làm gì làm gì. Thường khi động đất bên trong gọi phone ra thì được mà bên ngoài gọi vào không được do vậy mượn trạm ở nơi xa làm trung gian, mọi người thân trong gia đình gọi vầ những trạm nầy để biết tin nhau. Thường thì tất cả phone đều êm ru không hoạt động trong một thời gian. Không điện không nước không phone.

Tôi không nhớ hết đâu mà cũng mệt qua rồi tôi viết sai các bạn ráng chịu tôi không chịu đâu.

Huỳnh Chiếu Đẳng

No comments:

Post a Comment