Wednesday, March 16, 2011

07/03 Phận nghèo của những cô gái đẻ thuê ở Thái Lan

Thứ hai, 7/3/2011, 11:36 GMT+7

Ven biển Bạc Liêu ruộng muối xen lẫn đồng tôm đất rộng bạt ngàn nhưng cuộc sống người dân khá chật vật. Nhiều cô gái đã sang tận Thái Lan đẻ thuê để mong được đổi đời.
> 8 cô gái đẻ thuê ở Thái Lan quê Bạc Liêu/ Số phận bấp bênh của phụ nữ đẻ thuê người Việt/ Phá đường dây đẻ thuê người Việt

5.000 USD cho một ca đẻ thuê thành công tương đương với khoảng 100 triệu đồng là số tiền không nhỏ đối với những cô gái nghèo miền Tây. Trong số trên chục cô gái sang Thái Lan đẻ thuê, nhà chức trách xác định có đến 8 người quê ở xứ sở Công tử Bạc Liêu nức tiếng ăn chơi. Trong đó, có 3 người cùng ngụ tại thị trấn Giá Rai của huyện Giá Rai, 3 người ở xã Long Điền, huyện Đông Hải và một người ở thị trấn Hộ Phòng, huyện Giá Rai.

Những ngày này, một số gia đình đang mất ăn, mất ngủ chờ con gái của họ trở về từ đường dây đẻ thuê bên đất Thái. Trong đó, có gia đình không hay biết con của họ đi nước ngoài cho thuê tử cung bởi vài tháng trước đây, khi về thăm cha mẹ, họ đều nói rằng làm công nhân ở các khu chế xuất, khu công nghiệp ở Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai…


Một góc làng nghề nghèo ven biển Bạc Liêu. Ảnh: Thiên Phước.

Huỳnh, 22 tuổi có nước da ngâm bánh mật được xem là người đẹp nhất trong ba cô gái quê xã Long Điền (Đông Hải, Bạc Liêu) sang Thái Lan đẻ thuê. Cặm cụi trên đồng muối duy nhất của gia đình (rộng chừng 2.000 m2), mỗi năm chỉ cho ra khoảng 12 tấn muối đen, ông Năm - cha Huỳnh bấm tay nhẩm tính, nếu muối bán được giá cao thì một năm gia đình ông có được khoảng 8 triệu đồng, trừ chi phí lời chừng 5 triệu đồng. Nếu giá muối đen thấp như vụ vừa rồi (khoảng 300 đồng/kg) cả năm ông chỉ có khoảng 4 triệu đồng nuôi 5 miệng ăn.

Chính vì ít đất sản xuất, giá muối lại bấp bênh nên cô con gái lớn nhất của ông Năm đi “ở đợ” cho hàng xóm từ khi 12 tuổi. Gần chục năm đi giúp việc nhà, lương của Huỳnh từ 300.000 đồng tăng lên được một triệu đồng mỗi tháng nên cô gái trẻ rời quê nghèo lên TP HCM tìm việc mong có mức lương cao hơn.

“Nửa năm trước khi về nhà thăm vợ chồng tui nó dúi vào túi mỗi người được một triệu đồng. Nó nói chỗ làm công nhân lương khá cao, được công ty cho đi Thái Lan du lịch nhưng ai có dè đâu lại đi đẻ mướn. Tôi chỉ nghe bạn nó báo vậy chứ từ hôm tới giờ nó không liên lạc về nhà”, ông Năm than.

Tại thị trấn Giá Rai nằm ven quốc lộ 1A phía trước là những dãy nhà tường cao, phố chợ sầm uất nhưng bên kia sông là những xóm làng khá đìu hiu với những căn nhà lá đơn sơ dột nát trong cơn mưa trái mùa. Nhờ sự trợ giúp của chính quyền địa phương, VnExpress tìm được gia đình ông Mai - người có cô con gái thứ ba đi làm ăn ở Thái Lan. Chỉ vào căn nhà lá rách nát, chật chội ở khu dân cư nghèo, anh trưởng công an ấp nói: “Nhà ông nghèo, bệnh tật dữ lắm”.


Thân phận phụ nữ nghèo ven biển quanh năm bám lấy nghề mò cua, bắt ốc bán nên đã có người nghĩ đến việc thoát nghèo bằng cách sang Thái Lan đẻ thuê. Ảnh: Thiên Phước.

Gọi là căn nhà nhưng đó là túp lều lá của vợ chồng và 6 người con. Ông Mai năm nay 53 tuổi, ho xù xụ ngồi thu lu ở góc giường. Vợ ông đi giặt đồ thuê ngoài chợ Giá Rai vừa về cho hay, ông bị bệnh gần chục năm, đầu óc không bình thường, một phần cũng do lao động nặng nhọc phần là do rượu chè. Được hỏi về cô con gái đi Thái Lan, bà kể: “Nhà nghèo quá nên cháu chỉ học đến lớp 3 nhưng lại là đứa học cao nhất nhà chớ vợ chồng tôi một chữ cắn đôi cũng không biết. Nhờ có học mà nó được đi làm tận bên Thái Lan, mấy đứa em của nó không biết chữ nên ở nhà, làm mướn quanh xóm thôi”.

Rồi bà than vãn: “Nó làm việc bên Thái Lan tôi mừng lắm nhưng không hiểu sao 5 tháng rồi không thấy điện thoại về nhà. Tôi đi hỏi mấy người bạn của nó đều không biết, không lẽ tụi nó giấu mình cái gì”.

Ngược về xã Vĩnh Trạch Đông của TP Bạc Liêu, tại một xóm làng đìu hiu ven biển, ông Huê (ở ấp Biển Đông B) đang cuốn mớ lưới vác về, trong chiếc giỏ tre chỉ có vài con tôm sắt. Gia đình ông là một trong những hộ nghèo của xứ biển này nên khi cậu con trai trên Sài Gòn báo cô em gái sắp về với cái bụng lum lúp vì mang bầu thuê cho người bên đất Thái Lan khiến vợ chồng ông mất ăn, mất ngủ suốt cả tuần qua.

Căn nhà nhỏ xíu của ông không thấy vật dụng gì đáng giá ngoài chiếc tivi đen trắng với cái bình ăcquy. Căn nhà núp sau mảng rừng ngập mặn, không đất sản xuất.

Rít hơi thuốc, ông Huê kể rằng ông có 2 con trai, 3 con gái và Phúc là đứa đẹp gái nhất nhà. Do thất học nên không xin được việc gì làm ngoài công việc hàng ngày là mò cua bắt ốc giúp gia đình mua gạo sống đắp đổi qua ngày. Sau khi theo anh trai đi TP HCM giúp việc nhà, 4 tháng trước Phúc về thăm nhà cả tuần đồng thời tranh thủ làm hộ chiếu đi nước ngoài. Bà Hồng thấy con gái làm hộ chiếu nên hỏi thì Phúc nói đi du lịch với gia đình chủ nhà ở TP HCM. Bà không ngờ con bà đi sang Thái Lan đẻ mướn.

“Đúng là do cái nghèo mà ra. Chúng tôi sẽ cố gắng tập trung chống lại đói nghèo cho xã vùng biển này để từng bước giúp bà con có cuộc sống kinh tế ổn định, vượt qua cảnh túng quẩn để tránh vấp phải chuyện đau lòng là phải sang Thái Lan đẻ thuê để kiếm tiền”, ông chủ tịch xã Trần Ngọc Chiến thở dài khi nói về phận nghèo của những cô gái đẻ thuê.

Thiên Phước

* Tên nhân vật trong bài đã thay đổi.

No comments:

Post a Comment