Friday, October 7, 2011

06/10 Vĩnh biệt Steve Jobs: Thế giới mất đi một người vĩ đại


Thứ Năm, 06/10/2011 23:01

“Steve là một trong những nhà phát kiến lỗi lạc nhất của nước Mỹ - đủ can đảm để suy nghĩ khác biệt, đủ dũng khí để tin rằng mình có thể thay đổi thế giới và đủ tài năng để biến điều đó thành hiện thực”. Phát biểu này của Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đánh giá đúng tầm vóc nhà sáng tạo, CEO tài năng trong lĩnh vực công nghệ thông tin của thế giới


Steve Jobs qua các thời kỳ Ảnh: Internet
Hôm 5-10, nhà sáng lập Apple, Steve Jobs, đã qua đời ở tuổi 56 sau 7 năm chiến đấu với căn bệnh ung thư tuyến tụy. Ông là người đã thay đổi ngành công nghệ máy tính, cách mạng thị trường âm nhạc và thị trường smartphone. Sự ra đi của ông là một mất mát lớn cho giới công nghệ cũng như cho cả thế giới.
Khi tin Steve Jobs qua đời được loan báo, hàng loạt công ty, tổ chức lớn cũng như các nhân vật lớn đều đưa lời chia buồn cũng như vinh danh nhà sáng chế vĩ đại. Chúng tôi xin trích dưới đây một số ý kiến.

Từ gia đình của Steve Jobs
“Steve ra đi ngày hôm nay với người thân quây quần bên ông. Với công chúng, ông được biết đến như một vĩ nhân, với gia đình, ông là người đầy yêu thương. Chúng tôi rất cảm kích những lời chia sẻ, cầu chúc của nhiều người khi Steve gặp bệnh hồi năm trước, một website sẽ được dành riêng cho những ai muốn chia buồn và tưởng nhớ Jobs.
Chúng tôi biết ơn mọi người đã chia sẻ sự ủng hộ và lòng thành đối với Steve. Chúng tôi biết có rất nhiều người sẽ cùng thương tiếc Steve và mong mọi người tôn trọng sự riêng tư của chúng tôi vào lúc này”.
Hội đồng Quản trị của Apple
“Chúng tôi vô cùng đau buồn khi loan báo Steve Jobs qua đời ngày hôm nay.
Khả năng ưu việt, sự tận tụy và lòng nhiệt huyết của ông đã luôn là nguồn của vô tận để nâng cao và làm giàu cuộc sống của chúng ta. Thế giới đã tốt hơn biết bao nhờ có Steve.
Tình yêu lớn nhất của ông luôn dành cho vợ, Laurene và gia đình của ông. Tình cảm của chúng tôi chia sẻ với họ và những ai đã được tài năng tuyệt vời của Steve chạm đến”.
Tim Cook (CEO của Apple) gửi đến nhân viên
“Tôi có một tin rất buồn phải chia sẻ với mọi người. Steve vừa qua đời ngày hôm nay. Apple đã mất đi một nhà lãnh đạo và thiên tài sáng tạo, thế giới đã mất đi một con người vĩ đại. Chúng ta sẽ tổ chức một sự kiện dành cho nhân viên để tưởng nhớ cuộc đời vĩ đại của Steve. Những ai muốn tỏ lòng thương tiếc và tưởng nhớ Steve, chỉ cần email về địa chỉ: rememberingsteve@apple.com.
Không có từ nào có thể diễn tả sự đau buồn của chúng ta đối với mất mát này, cũng như lòng biết ơn với cơ hội được làm việc cùng Steve. Chúng ta sẽ tưởng nhớ ông bằng sự cống hiến đối với công việc mà ông vô cùng yêu mến”.
Steve Wozniak - đồng sáng lập Apple
“Người ta hay đặt ra mục tiêu cho mình trong cuộc sống. Steve Jobs đã vượt qua tất cả những mục tiêu mà mình đặt ra”.
Tổng thống Mỹ Barack Obama
“Michelle và tôi vô cùng thương tiếc khi biết tin Steve Jobs qua đời. Steve là một trong những nhà phát kiến lỗi lạc nhất của nước Mỹ - đủ can đảm để suy nghĩ khác biệt, đủ dũng khí để tin rằng mình có thể thay đổi thế giới và đủ tài năng để biến điều đó thành hiện thực.
Bằng cách tạo nên một trong những công ty công nghệ thành công nhất thế giới từ garage của mình, ông đã minh chứng cho tài năng của nước Mỹ. Bằng cách tạo nên máy tính cá nhân và đem đến mạng internet bỏ túi, ông không những giúp cuộc cách mạng công nghệ thông tin đến với công chúng mà còn làm nó đầy sáng tạo và thú vị. Bằng cách hướng tài năng của mình đến nghệ thuật kể chuyện, ông mang lại sự vui thú cho hàng triệu trẻ em cũng như người lớn. Steve Jobs thường nói ông sống mỗi ngày như thể đó là ngày cuối cùng. Chính vì thế mà ông đã có thể thay đổi cuộc sống của chúng ta, định nghĩa lại cả ngành công nghệ và tạo nên một trong những thành tựu hiếm thấy nhất trong lịch sử nhân loại: Thay đổi cách mỗi người nhìn nhận thế giới.
Thế giới đã mất đi một con người vĩ đại. Và không còn sự vinh danh nào hơn việc mọi người biết đến sự qua đời của ông từ những thiết bị mà ông phát kiến. Michelle và tôi gửi tình cảm và lời cầu nguyện của mình đến vợ của Steve, gia đình ông và những ai yêu mến ông”.
Bill Gates - nhà sáng lập và thành viên Hội đồng Quản trị Microsoft
“Tôi thật sự đau buồn khi biết tin Steve Jobs qua đời. Melinda và tôi gửi lời chia buồn chân thành với gia đình và bạn bè của Steve, cũng như tất cả những ai chia sẻ ảnh hưởng của ông. Steve và tôi gặp nhau 30 năm trước, đã trở thành bạn bè, đồng nghiệp và đối thủ cạnh tranh hơn nửa cuộc đời của chúng tôi. Thế giới hiếm khi chứng kiến một cá nhân có ảnh hưởng lớn lao như Steve. Ảnh hưởng của ông sẽ còn tiếp tục đến nhiều thế hệ về sau. Đối với chúng tôi, những người may mắn có cơ hội được làm việc với ông, đó là một vinh dự. Tôi sẽ nhớ tới ông rất nhiều”. n


“Phù thủy” của thung lũng Silicon
Tên thật là Steven Paul “Steve” Jobs (24.2.1955 – 5.10.2011), đồng sáng lập viên, chủ tịch và cựu tổng giám đốc điều hành Apple, ông cũng từng là tổng giám đốc điều hành của hãng phim hoạt hình Pixar, thành viên ban giám đốc Walt Disney năm 2006. Là một tín đồ Phật giáo nhiệt thành, ông cạo đầu và thường mặc đồ truyền thống Ấn Độ.
Steve Jobs sinh tại San Francisco, California, Hoa Kỳ, con nuôi của Paul và Clara Jobs; cha ruột của ông là người Syria, mẹ ruột là người Mỹ. Steve Jobs học dang dở Trường Cao đẳng Red College vì bị đuổi học. Năm 26 tuổi, cùng người bạn là Steve Wozniak thành lập Công ty Apple Computer trong garage nhà Jobs. Sản phẩm đầu tiên của công ty này là máy tính cá nhân Apple I nổi tiếng khiến ông trở thành triệu phú. Ông là CEO nổi danh, vị “phù thủy” của thung lũng Silicon, người góp phần “làm thay đổi thế giới” bằng những sản phẩm, phát minh xuất chúng. Những sản phẩm như máy tính cá nhân, máy nghe nhạc iPod, iPhone, máy tính bảng iPad… khiến cả thế giới phải phát cuồng. Jobs sở hữu hoặc đồng sở hữu 230 bằng sáng chế.
Steve Jobs có vợ và 3 con, ông cũng có một người con gái từ mối quan hệ trước. Tài sản của Steve Jobs khoảng 5,1 tỉ USD (tính đến năm 2009).

Kỳ tới: Nhà cách mạng Steve Jobs
Hạo Nhiên (tổng hợp)

No comments:

Post a Comment