Sunday, April 17, 2011

Thoáng đến mức nào?


Chủ Nhật, 17/04/2011, 06:21 (GMT+7)
TT - Hàng loạt video clip ghi lại cảnh “yêu” xuất hiện ồn ào trên mạng. Sống thử trở thành chuyện “xưa rồi Diễm” khi những người nổi tiếng cũng gián tiếp hay trực tiếp thừa nhận mình sống thử.
Trong tình yêu nên “thoáng” đến mức nào? (Ảnh mang tính minh họa)  - Ảnh: ĐỨC HIẾU
Thế rồi người lớn tự hỏi có phải bạn trẻ bây giờ quá thoáng và biến tình yêu thành vật trưng bày cho người xem tha hồ ngắm nghía?
“Bất thụ bất thân” - bản nháp hôn nhân
Nhại theo câu nói của người xưa “nam nữ thụ thụ bất thân”, một bộ phận bạn trẻ bây giờ tếu táo “nam nữ bất thụ bất thân” với lời giải thích: “Thời bây giờ ai mà yêu chay... Yêu mà chỉ nắm tay, ôm hôn rồi thôi đã bị tuyệt chủng rồi. Sống thử còn cũ xì nữa là...”.
Không ít người nổi tiếng đã xuất hiện trên báo để khẳng định trực tiếp hoặc gián tiếp về việc sống thử trước hôn nhân. Không biết có phải vì định kiến xã hội bây giờ đã quá thoáng hay không mà cái nhìn của người trẻ về sống thử không còn gay gắt như trước nữa.
Thanh Hằng, 28 tuổi, một nhà thơ, nhà báo, chia sẻ: “Tôi đã đăng ký kết hôn nhưng chưa làm lễ gia tiên, chưa ra mắt tiệc cưới như truyền thống, nhưng tôi vẫn sống cùng với người yêu tôi và chúng tôi xem đây là cuộc sống thử. Tôi ủng hộ sống thử vì nó làm mình thoải mái, không thấy bị ràng buộc bởi chữ “phải” thế này thế nọ...”.
"Sống thử là bản nháp của hôn nhân và khi xé nháp thì xã hội thường chỉ trích người nữ vì không còn giữ được cái ngàn vàng, chứ chẳng ai vặn hỏi người nam còn trinh tiết không"
Ý kiến một nữ nhân viên truyền thông
My Kiều, nhân viên truyền thông, chia sẻ: “Sống thử là một cách để xem người đó có phù hợp không. Không phù hợp cũng không mất quá nhiều thời gian cho chuyện ly dị, con cái, gia đình... Tuy nhiên, sống thử chỉ phù hợp với người đủ chai lì trước dư luận, kể cả chấp nhận hậu quả, vì nếu sống thử không thành sống thật thì phụ nữ là người thiệt thòi hơn nam giới”.
Trên Facebook của người viết bài có thăm dò về quan điểm: “Có chấp nhận sống thử không?”, những ý kiến trả lời đồng ý chiếm tỉ lệ áp đảo đáng kể. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cảnh báo: “Nếu đủ dũng cảm để chấp nhận hậu quả thì cứ thử!”.
Cũng có ý kiến đáng quan tâm: “Đừng cho rằng sống thử không có hậu quả với nam giới. Đó là sự chai sạn cảm xúc, sự mất lòng tin và mất cảm giác tôn trọng với phụ nữ nếu sống thử có kết cục rạn vỡ”. Một ý khác dung hòa hơn: “Thoáng trong chừng mực, không sống thử và dám tự chịu trách nhiệm với hành vi của mình”.
“Tài tử phim yêu” và hậu họa
Từ sự cởi mở trong cách nhìn về sống thử của một bộ phận khá đông đảo người trẻ đã dẫn đến một sự cởi mở khác - nguy hiểm hơn, đáng cảnh báo về giá trị đạo đức và lối sống của một bộ phận nhỏ giới trẻ - là ghi hình cảnh ái ân của mình, rồi sau đó vì một lý do nào đó đoạn băng ghi hình ấy xuất hiện trên mạng Internet và lan tỏa với tốc độ tên lửa.
Có người bị bạn tung hình ảnh, video lên mạng, có người bị chính người yêu của mình, sau khi hết yêu đã thực hiện những hành động tệ hại trên để trả đũa.
Thầy giáo trẻ Nguyễn Hùng chia sẻ quan điểm: “Tôi cho rằng phải lên tiếng cảnh báo về mức độ thoáng đến... lạnh sống lưng của những người trẻ trong cái nhìn về tình yêu, hôn nhân hiện nay. Họ không biết rằng mình làm “tài tử nghiệp dư đóng phim yêu” chỉ vài phút mà hậu họa để lại dài lâu, thậm chí cả đời”.
Phóng viên trẻ Hữu Hôn cho biết: “Tôi có người yêu nhưng chúng tôi không quan hệ tình dục và dĩ nhiên không bao giờ sống thử hay ghi hình cảnh ái ân của mình. Tôi muốn giữ cho cô ấy và giữ cả cho mình nữa. Tôi không cổ hủ đến mức phỉ báng những người con gái không còn trinh tiết là người xấu. Tuy nhiên, tôi không đồng tình với ý kiến cho rằng xã hội hiện đại rồi, có thể sống phóng túng, buông thả và nếu thích thì cứ ghi hình lại làm kỷ niệm... Người đàn ông nhân danh cuộc sống hiện đại hay tình yêu để đòi bạn gái mình dâng hiến, cổ vũ sống thử, xúi giục hay chủ động ghi hình hành động riêng tư không phải là người đàn ông tốt và muốn có quan hệ lâu dài với người nữ. Tôi nghĩ các bạn nữ cần cảnh giác”.
Có câu danh ngôn đại ý so sánh mỗi người là một cuốn sách hấp dẫn, và cuốn sách ấy thu hút người khác giới khi họ chưa khám phá hết bí mật của nó. Thoáng đến cỡ nào trong tình yêu là câu chuyện mà những người trong cuộc, hơn ai hết, chính là những người có câu trả lời đích xác nhất cho riêng mình.
Tuy nhiên, có thể khẳng định càng thoáng và càng cởi mở đến mức chuyện riêng tư cũng cho cả bàn dân thiên hạ dòm ngó, đàm tiếu theo kiểu quay video cảnh yêu là hành động đáng cảnh báo và không bao giờ nên làm.
Trước khi kẻ phát tán bị pháp luật nghiêm trị, những người trong cuộc đã bị chính tòa án lương tâm phán xét và xã hội có cái nhìn không tôn trọng.
LAM AN


email
email
Chia sẻ:
http://tuoitre.vn/Images/bookmark/facebook_48.png http://tuoitre.vn/Images/bookmark/yahoo.jpg http://tuoitre.vn/Images/bookmark/twitter_48.png http://tuoitre.vn/Images/bookmark/google_48.png http://tuoitre.vn/Images/bookmark/myspace_48.png
top
(34)
Sống thử
13/01/2012 14:53:45
Đã có ai thử làm phép thống kê xem có bao nhiêu cặp sống thử rồi đi đến kết hôn, có hạnh phúc không nhỉ? May mắn thì kết hôn, còn không thì khi chia tay... chỉ có bạn gái là thiệt thòi thôi.TRUNG THANH
Sống để làm cho xã hội ngày một đẹp hơn!
16/12/2011 10:23:32
Sống thử? Đừng nghĩ là có lợi hay có hại, điều đó có hại cho xã hội, vì con người chúng ta không phải sống riêng cho bản thân mình mà còn người mình yêu, vị trí của từng người chúng ta trong xã hội và quan trọng hơn là chúng ta cố gắng để xây dựng một xã hội tốt đẹp, đừng để điều gì nuối tiếc xảy ra khi đã quá muộn, Muốn hiểu một người không hẳn là sống thử mới biết, mà chúng ta hãy lắng đọng lại bản thân mình và người yêu sẽ đưa ra quyết định cho mình!
NGUYEN KHOA
Chẳng có lợi ích gì cả!
19/11/2011 10:39:52
Mình vẫn chưa thể nào chấp nhận được từ "sống thử", cho dù có "sống thử" hợp nhau và quyết định đi đến hôn nhân thì chưa chắc gì cuộc sống say này sẽ hợp. Cuộc sống gia đình, vợ chồng cần nhiều đến sự nhẫn nhịn, điều tiết, một quá trình rất dài lâu và nhiều biến cố, các bạn còn trẻ, hãy trân trọng mình, nhất là các bạn nữ!
MẸ HAI CON
Ngẫm một chút!
18/11/2011 13:21:27
Kinh tế phát triển, xã hội dần thay đổi. Có những quy tắc đôi khi chúng ta cần phải dung hòa để nó trở nên phù hợp hơn đối với cuộc sống hiện tại. Tình yêu và hôn nhân của giới trẻ cũng thế, nó đã và đang dần thay đổi, thay đổi để đến với cách sống thích hợp với cuộc sống hiện đại. Nhưng không vì thế mà chúng ta tự cho phép mình quên đi những giá trị truyền thống.
Nếu đã gọi là giá trị thì đó là những điều thật sự tốt đẹp,và đã là những điều tốt đẹp thì chúng ta nên giữ gìn. Đã qua rồi cái thời mà bố mẹ chúng ta cưới nhau về rồi mới biết mặt nhau, cũng qua rồi cái thời mà yêu nhau chỉ dám "giấu một chùm hoa trong chiếc khăn tay". Nhưng không phải vì thế mà chúng ta tự cho phép mình sống "quá thoáng".
Thoáng ở đây là bạn không quá khắt khe với những cô gái "lỡ đánh mất cái quý giá nhất của mình" như các cụ vẫn nói. Với tôi, "cái quý giá nhất" của mỗi người con gái nói riêng và của tất cả chúng ta nói chung đó là tình yêu thương, lòng vị tha và sự chia sẻ. Người ta vẫn thường đưa cho mình hàng ngàn, hàng vạn lý do để người ta làm như thế này, làm như thế kia, để sống thử... suy nghĩ kĩ một chút, đến khi họ không còn đủ yêu thương, không đủ tha thứ, không đủ bao dung và không đủ sáng suốt, họ vẫn sẽ lại đưa ra hàng vạn, hàng ngàn lý do để họ rời bỏ nhau.
Có biết bao nhiêu thảm cảnh, những đôi mắt thất thần đứng chờ ở bệnh viện, phòng khám, có biết bao nhiêu dằn vặt đằng sau mỗi cánh cửa? Liệu những bạn trẻ cứ nghĩ rằng??? Bạn bè tôi, có biết bao nhiêu người, khi đi học, dọn đến ở cùng người yêu mình, rồi dăm bữa nửa tháng gọi điện nói rằng, "không chịu nổi nữa mày ơi!" và cuối cùng là xách vali rời đi. Đừng bao giờ cố bám lấy suy nghĩ rằng, Tây nó làm được, sao mình không?
Văn hóa mỗi nơi khác nhau, Tây khác ta khác, Bắc khác, Nam khác, Thành phố khác nông thôn khác. Không thể bê cả cái mô hình của Tây vào ta, Bắc vào Nam, Thành phố vào nông thôn. Như thế là sự bất hợp lý, và khi bất hợp lý nó sẽ nảy sinh ra nhiều mâu thuẫn. Giải quyết các mâu thuẫn lại là một việc không hề đơn giản. Một con người là một cuốn sách hấp dẫn đối với người khác đặc biệt là với người khác giới và phải từ từ khám phá ra nó, đó mới là điều tuyệt vời nhất mà bạn có thể!
TRANG NGUYỄN
Hãy nhìn lại mình trước đã
16/11/2011 10:17:06
Bản thân người đàn ông không đứng đắn, luôn đòi hỏi, luôn bắt bạn gái của mình thế này thế kia! Vậy tại sao cứ trách người con gái không giữ được mình? Không sống thử nhưng Phương, Duy có chắc chắn chưa từng quan hệ và thực sự gìn giữ cho người yêu của mình tới hôn nhân không? Mình đồng tình với ý kiến của Thạch Thảo. Hỡi các đấng nam nhi, các anh đã nhìn lại mình chưa? Tại sao phải dằn vặt người người yêu vì điều đó mà không hỏi chính mình rằng mình thế nào?
HOÀI THU
Băn khoăn
03/11/2011 10:36:28
Hiện nay, em sắp ra trường. Em và bạn trai em yêu nhau đã hơn 3 năm. Trong quãng thời gian sắp tới, bon em sẽ phải bon chen đi xin việc làm và bắt đầu một cuộc sống tự lập. Bạn trai em đã đề nghị 2 đứa sống chung, để đỡ tốn chi phí. Em đang rất băn khoăn, chưa biết làm thế nào? Em không nghĩ là sống chung là xấu, chỉ cần cả 2 biết giữ gìn cho nhau, không đi quá giới hạn thì được. Em cũng thuộc tuýp người bảo thủ, nên khi đã có quan điểm về sống chung như thế thì em sẽ tự biết cách giữ gìn cho mình và cho cả bạn trai em. Tuy nhiên, em vẫn muốn nghe ý kiến của mọi người.VY VY
Sống thử - hai mặt của sự sống!
26/10/2011 09:12:42
Tôi đã từng không đồng tình với sống thử, bây giờ tôi vẫn giữ quan niệm ấy nhưng hiện giờ với tôi suy nghĩ ấy có chút thoáng hơn. Tôi đang sống với người sẽ là chồng của tôi trong vài tháng tới đây. Vì quan niệm tâm linh nên chúng tôi chưa thể tổ chức cưới ngay được, hiện giờ chỉ 2 chúng tôi sống xa quê để lập nghiệp thì việc sống chung sẽ giúp chúng tôi vượt qua những khó khăn và giúp đỡ nhau nhiều hơn. Hãy sống với người thật sự yêu thương và sẽ là chồng là vợ của mình các bạn nhé.
FUTUREWISH
Đúng vậy!
19/10/2011 17:57:25
Mình cũng đã chứng kiến nhiều cặp sống thử với nhau nhưng cuối cùng cũng dẫn đến chia tay...không biết có được bao nhiêu cặp sẽ thành vợ chồng khi sống thử...có lẽ con số đó đếm trên đầu ngón tay. Yêu nhau là phải sống thử sao ta?NGUYEN NAM DUY
Hậu quả của việc sống thử
06/10/2011 09:08:45
khi bắt đầu sống thử các bạn có nghỉ tới hậu quả của việc sống thử hay chưa. Đa phần những cặp sống thử đều chia tay sau một thời gian.HOA BÀNG VUÔNG

No comments:

Post a Comment