Sunday, April 17, 2011

17/04 Hình ảnh thiệt hại bên trong nhà máy Fukushima

Chủ Nhật, 17/04/2011, 11:53 (GMT+7)

TTO - Ngày 16-4, Công ty điện lực Tokyo (TEPCO) đã đưa ra những hình ảnh mới nhất về thiệt hại bên trong nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1 do trận động đất kinh hoàng gây ra.

Ảnh chụp bằng trực thăng do thám T-Hawk cho thấy phòng vận hành của lò phản ứng số 4 bị phá hủy do hậu quả của trận động đất

Kyodo đưa tin mức phóng xạ trong nước biển gần một đường dẫn nước tới lò phản ứng số 2 đã tăng vọt vào sáng ngày 16-4, lên mức gấp 6.500 lần mức cho phép và gấp 6 lần mức đo được vào ngày 15-4.

TEPCO cho biết hôm nay 17-4 sẽ ném các bao cát có chứa ziolite, một chất hấp thụ vật chất phóng xạ, vào nước biển gần các đường dẫn nước vào các lò phản ứng số 1,2,3 để làm giảm lượng phóng xạ tại các khu vực này.

Ban quản lý nhà máy Fukushima-1 đang cân nhắc lắp đặt hệ thống làm mát tuần hoàn vào các lò phản ứng nhằm ổn định tình hình. Hệ thống mới hoạt động bằng cách luân chuyển nước làm mát theo một quy trình khép kín, sẽ giúp tránh tình trạng tích tụ nước nhiễm xạ trong các bể chứa với cách làm bơm nước liên tục vào lò phản ứng như hiện nay.

Cũng trong ngày 16-4, TEPCO cho biết khói đã bốc lên trong một thời gian ngắn tại nhà máy điện hạt nhân Kashiwazaki-Kariwa ở tỉnh Niigata (duyên hải Nhật Bản) vào khoảng 19g45 (theo giờ địa phương). Không có ai bị thương trong vụ tai nạn này.

Trong diễn biến mới nhất, sáng nay 17-4 Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yukio Edano cho biết chính phủ Nhật Bản sẽ đưa ra đánh giá về thời gian có thể kết thúc cuộc khủng hoảng ở nhà máy Fukushima trong vòng vài ngày tới.

Lò phản ứng số 4 bị hư hại

Mái tòa nhà lò phản ứng số 1

Cận cảnh tòa nhà lò phản ứng số 4

Bể chứa nhiên liệu đã qua sử dụng tại lò phản ứng số 3 bị hư hại

Mẫu nước tại bể chứa ở lò phản ứng số 4 được mang đi phân tích

Thiệt hại ở lò phản ứng số 4


Xem video cuộc chạy trốn tuyệt vọng trong sóng thần - Nguồn Youtube

Sử dụng trực thăng không người lái vận chuyển thanh nhiên liệu?

Ngày 16-4, chính phủ Mỹ đã đề nghị giúp Nhật Bản một trực thăng vận tải không người lái K-MAX để vận chuyển các thanh nhiên liệu đã qua sử dụng ra khỏi nhà máy điện hạt nhân Fukushima-1, theo Kyodo.

Các thanh nhiên liệu đã qua sử dụng thường được vận chuyển khỏi nhà máy điện hạt nhân sau khi trải qua vài năm được làm mát. Tuy nhiên các thiết bị vận chuyển thanh nhiên liệu của nhà máy Fukushima đã bị hỏng sau các vụ nổ khí hydrogen vừa qua.

K-MAX là loại trực thăng được điều khiển từ xa, có khả năng vận tải 1,4 tấn. Hiện phía Nhật Bản vẫn đang cân nhắc đề nghị này.

XUÂN TÙNG

No comments:

Post a Comment