Tuesday, March 22, 2011

18/03 Trung Quốc: Đổ xô mua muối i-ốt, giá tăng gấp 10 lần

Thứ Sáu, 18/03/2011 06:57

Lo sợ phóng xạ từ Nhật sẽ lan sang, người dân Trung Quốc đang lên cơn sốt đổ xô mua muối i-ốt về dự trữ chống phơi nhiễm phóng xạ.

Người dân thành phố Lan Châu, tỉnh Cam Túc ở phía tây bắc Trung Quốc chen lấn nhau tại một siêu thị để muối i-ốt nhằm tránh nhiễm xạ hạt nhân!

Trong ngày thứ năm 17.3, các siêu thị ở Bắc Kinh, Thượng Hải và các thành phố duyên hải chật cứng người chen nhau mua muối i-ốt vì họ tin rằng muối i-ốt chống được phóng xạ hạt nhân.

Tin đồn này đang được lan truyền chóng mặt trên tin nhắn điện thoại lẫn mạng internet. Vài ngày qua, các siêu thị ở các thành phố lớn cháy mặt hàng muối i-ốt. Nhiều nơi giá muối tăng cao vẫn không đủ bán. Tại tỉnh Quảng Đông, giá muối i-ốt tăng từ 5 – 10 lần, theo mạng sina.com.

Tại Thượng Hải, ông Dong Linhua, công nhân, 57 tuổi than rằng ông chỉ muốn mua 1 kg muối nhưng không thể kiếm được nơi nào còn hàng.

Ngày 17.3, tổng công ty công nghiệp muối quốc gia Trung Quốc ra thông báo rằng nguồn cung muối còn rất nhiều, người dân đổ xô mua và tích trữ muối là không cần thiết. Còn bộ Y tế thông tin trên website của bộ rằng dùng muối theo nhu cầu hàng ngày không thể ngừa nhiễm xạ. Nếu muốn ngừa được nhiễm xạ, một người lớn phải dùng đến 3kg muối một lúc!

Theo các chuyên gia y tế, chỉ có viên thuốc i-ốt mới có thể giúp ngừa nhiễm xạ gây ung thư tuyến giáp, còn muối ăn bình thường mà chúng ta dùng hàng ngày là không thể chống nhiễm xạ vì lượng i-ốt đưa vào cơ thể quá ít.

Trong ngày 17.3, phát ngôn viên bộ Ngoại giao trung Quốc, bà Jiang Yu cũng nói rằng: “Tôi thấy không cần thiết phải hoảng sợ”.

Uỷ ban cải cách và phát triển quốc gia ra thông báo khẩn yêu cầu cơ quan chức năng giám sát chặt giá cả thị trường và có biện pháp xử lý những hành động phi pháp như tung tin đồn. Còn chính quyền tỉnh Quảng Đông và Hải Nam tuyên bố phạt 2 triệu nhân dân tệ (304.000USD) cho doanh nghiệp nào bị phát hiện tăng giá bán muối.

H.S (Theo AP, LAT)

Sài Gòn Tiếp thị

No comments:

Post a Comment