Monday, March 14, 2011

13/03 Tất cả sinh viên Việt Nam ở tỉnh Miyagi đều an toàn

6:11 PM, 13/03/2011

(Chinhphu.vn) – Hãng tin NHK Nhật Bản chiều nay cho biết, tất cả sinh viên Việt Nam ở Đại học Tohoku, ở thành phố Sendai, tỉnh Miyagi, một trong những tỉnh bị thiệt hại nặng nề nhất trong trận động đất và sóng thần vừa qua đều an toàn.

Thông tin NHK nhận được từ một sinh viên Việt Nam tên Bùi Phi Anh đang học tập tại Trường Đại học Tohoku, thành phố Sendai, tỉnh Miyagi.

Đại học Tohoku nằm ở thành phố Sendai, thuộc tỉnh Miyagi. Đây là một trong những tỉnh bị thiệt hại nặng nề nhất trong trận động đất và sóng thần hôm thứ Sáu, 11/3.

Bùi Phi Anh cho biết, toàn bộ sinh viên và nghiên cứu sinh Việt Nam ở Đại học Tohoku đều an toàn và đã liên lạc được với nhau.

Hiện nay, Phi Anh cùng 17 sinh viên và nghiên cứu sinh Việt Nam ở Đại học Tohoku đang tạm trú tại một trung tâm lánh nạn khẩn cấp và được cung cấp đầy đủ thức ăn, nước uống và nhu yếu phẩm. Mặc dù hiện Sendai vẫn chưa có điện và khí đốt nhưng dự kiến điện và khí đốt sẽ được cung cấp lại trong 2-3 ngày tới.

Bùi Phi Anh nói thêm rằng, mặc dù trận động đất rất mạnh, nhưng nhà anh ở không bị hư hại nhiều và anh dự định sẽ trở về nhà sau khi điện và khí đốt được cấp trở lại.

Chờ đợi tại sân bay Haneda để tìm đường về Sendai, Nguyễn Chí Nghĩa, công tác tại trường đại học Tohoku cũng thông báo đã liên lạc được với vợ và khoảng 20 người bạn ở Sendai. Hiện nay tất cả nhóm này đều an toàn và sức khỏe ổn định.

Hội Thanh niên - Sinh viên Việt Nam (VYSA) cho biết, hiện người Việt ở Sendai đang tập trung thành 3 nhóm. Nhóm 1 có 15 người, trong đó có 2 em nhỏ, lánh nạn tại Hachiman. Nhóm 2 có 9 người, trong đó có 1 em nhỏ, lánh nạn tại Kawauchi Campus. Nhóm 3 có khoảng 11 người ở gần trường tiếng Nhật ga Sendai.

Tình hình cuộc sống đang dần phục hồi. Thức ăn nước uống có đủ.

Ngọc Ánh

No comments:

Post a Comment