Wednesday, March 7, 2012

Chiếu phim về ký ức thảm họa Nhật Bản

7/3/2012

Buổi trình chiếu phim tư liệu và thuyết trình "Một ký ức về trận đại địa chấn miền đông Nhật Bản ngày 11/3" sẽ diễn ra tại Việt Nam vào ngày 10/3.
Người Việt giúp dọn dẹp sau sóng thần ở Nhật
Tưởng niệm thảm họa ở Nhật Bản

Thành phố Ishinomaki, tỉnh Miyagi của Nhật Bản, vào ngày 25/3/2011, tức là đúng hai tuần sau thảm họa động đất sóng thần. Ảnh: Toru Takanarita
Đây là hoạt động do Quỹ Giao lưu quốc tế Nhật Bản, thuộc Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam tổ chức cùng lúc tại Thư viện Quốc gia ở Hà Nội và Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn thành phố Hồ Chí Minh, nhân dịp kỷ niệm một năm sau thảm họa động đất sóng thần ngày 11/3 tại Nhật Bản.
Chương trình sẽ cung cấp thông tin cập nhật nhất về tình hình hiện tại và sự khôi phục của những khu vực bị ảnh hưởng, cũng như những bài học và các vấn đề đúc kết được từ sự trải nghiệm này.


Đầu tiên, người xem sẽ được nhìn lại thảm họa ở Nhật Bản thông qua những thước phim tư liệu trên DVD với phụ lục tiếng Việt. Sau đó, giáo sư Toru Takanarita của đại học Sendai sẽ trò chuyện về những bài học được rút ra sau thảm họa kép. Tiếp theo là bài thuyết trình của giáo sư Taro Igarashi của đại học Tohoku về vai trò của hoạt động kiến trúc trong và sau trận động đất ngày 11/3. Cả hai bài thuyết trình sẽ được trình bày bằng tiếng Nhật với phiên dịch đồng thời bằng tiếng Việt.


Cơn địa chấn mạnh 9 độ Richter đã làm rung chuyển vùng đông bắc của Nhật Bản vào ngày 11/3/2011. Trận động đất lớn thứ tư thế giới trong hai thế kỷ qua đã gây nên trận sóng thần kinh hoàng cướp đi mạng sống của 15.854 người, làm bị thương 6.023 người và khiến cho 3.276 người bị mất tích (theo thống kê vào ngày 2/3/2012 của Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Nhật Bản).

Nhờ sự giúp đỡ to lớn từ bạn bè quốc tế, trong đó có Việt Nam, những người dân ở vùng đông bắc của Nhật Bản đang cố gắng để vượt qua những khó khăn và nỗ lực để mang đến sự hồi phục cho vùng chịu thảm họa một cách sớm nhất, dù công cuộc khôi phục vẫn đang được tiến hành.
Phan Lê


http://vnexpress.net/gl/the-gioi/chia-se-cung-nuoc-nhat/2012/03/chieu-phim-ve-ky-uc-tham-hoa-nhat-ban/


Theo dòng sự kiện:
Nhật Bản - Một năm sau thảm họa kép (07/03)
Siêu động đất vẫn rình rập Nhật Bản (07/03)
Người Việt giúp dọn dẹp sau sóng thần ở Nhật (07/03)
Tưởng niệm thảm họa ở Nhật Bản (03/03)
Sự sống hồi sinh trên 'vùng đất chết' Fukushima (02/03)
'Vết sẹo' trong tim nạn nhân sóng thần Nhật (29/02)

No comments:

Post a Comment