Thursday, January 19, 2012

‘Thiên mệnh anh hùng’ xứng tầm bom tấn Việt


Thứ năm, 19/1/2012

Có thể có yếu tố này, yếu tố kia chưa thỏa mãn hết mọi người xem nhưng tác phẩm kiếm hiệp - cổ trang thuần Việt của đạo diễn Victor Vũ khiến nhiều khán giả tỏ ra hài lòng.

Teaser phim cổ trang Việt khoe bối cảnh hùng vĩ

Trong điện ảnh, “bom tấn” thường dùng để chỉ những tác phẩm có kinh phí cao, hình ảnh hoành tráng, đạo diễn, diễn viên nổi tiếng và được số đông khán giả quan tâm từ trước khi ra rạp. Năm ngoái, khi Thiên mệnh anh hùng của đạo diễn Victor Vũ công bố teaser đầu tiên với những hình ảnh tráng lệ và con số kinh phí 25 tỷ đồng, tác phẩm đã được đông đảo người yêu điện ảnh Việt Nam quan tâm và mong chờ nhất trong dịp Tết năm nay. Phim còn thuộc thể loại kiếm hiệp, cổ trang - một dòng phim mà từ trước tới nay, nhiều đạo diễn rất thích khám phá nhưng chưa có một tác phẩm nào đủ chất lượng để thu hút khán giả.
* Trailer "Thiên mệnh anh hùng"
Được lấy cảm hứng từ tiểu thuyết võ hiệp Bức huyết thư của nhà văn Bùi Anh Tấn và dựa trên bối cảnh thời Hậu Lê, Thiên mệnh anh hùng xoay quanh vụ thảm án Lệ Chi Viên khiến Nguyễn Trãi bị tru di tam tộc, được đan xen giữa các nhân vật hư cấu và các nhân vật trong lịch sử. Trong phim, Nguyên Vũ là hậu duệ duy nhất của Nguyễn Trãi may mắn sống sót sau bản án thảm khốc của gia đình. Được một gia nhân cứu thoát đưa tới chùa Kỳ Lân, Nguyên Vũ được dạy dỗ và truyền thụ võ nghệ. Khi trưởng thành, chàng quyết lên đường tìm hiểu những bí ẩn đằng sau vụ thảm án dẫn tới sự diệt vong của gia tộc. Cùng lúc đó, những lời đồn đại về bức huyết thư của một vị thái giám có liên quan tới vụ án Lệ Chi Viên xuất hiện.

Huỳnh Đông vào vai Nguyên Vũ, hậu duệ cuối cùng của Nguyễn Trãi trong
Huỳnh Đông vào vai Nguyên Vũ, hậu duệ cuối cùng của Nguyễn Trãi trong "Thiên mệnh anh hùng".

Rất nhiều phe phái trong triều đình lao đi tìm bức huyết thư để âm mưu giành ngôi báu. Thế lực mạnh nhất lúc đó là Thái hậu Tuyên Từ, có đội hộ vệ những sát thủ võ nghệ cao cường. Nhiều người dân vô tội đã đổ máu trong công cuộc tìm kiếm bức huyết thư. Trên đường hành hiệp, Nguyên Vũ gặp Hoa Xuân, một thiếu nữ xinh đẹp, giỏi võ đang tìm cách trả thù cho gia đình khi cha mẹ và người chị lớn bị Thái hậu sát hại. Nguyên Vũ có cơ hội lọt sâu hơn tìm hiểu chuyện triều đình khi vô tình cứu và trở thành người tâm phúc của một vị vương gia. Khi bức huyết thư xuất hiện cũng là lúc những bí ẩn trong vụ Lệ Chi Viên được hé lộ. Lúc này, mục đích của Nguyên Vũ rẽ sang một bước ngoặt mới...

Thiên mệnh anh hùng hoàn toàn không phải là một phim lịch sử và chỉ mượn chất liệu lịch sử để kể một câu chuyện hư cấu với các yếu tố võ thuật, hành động, trinh thám, tình yêu lãng mạn, chút hài hước và kỳ bí - những thứ thường thấy ở một "bom tấn" phổ biến. Phim cổ trang Việt trước đây thường hay bị khán giả cũng như các chuyên gia đánh giá là "giống Trung Quốc". Nhưng ngay từ những hình ảnh đầu tiên, Victor Vũ đã cho khán giả thấy đây là một bộ phim thuần Việt mà vẫn đẹp long lanh không kém phim cổ trang các nước khác trong khu vực. Từ phục trang, bối cảnh, đạo cụ cho tới từng chiếc lá cây cũng đều toát lên một vẻ rất "Việt Nam" mà gần như ai cũng có thể nhận thấy được.

Hình ảnh long lanh của
Hình ảnh non nước hữu tình trong "Thiên mệnh anh hùng".

Số đông khán giả hẳn sẽ phải trầm trồ khi những địa danh, núi non quen thuộc ở Ninh Bình, Cổ Loa (Hà Nội) hay Củ Chi khi lên phim lại có thể lung linh, kỳ vĩ đến vậy. "Chất Việt Nam" còn thể hiện xuyên suốt phim qua tay máy của K'Linh và các cộng sự. Non nước hữu tình của đất nước khi đặt làm nền cho một câu chuyện kiếm hiệp trở nên đẹp đẽ hơn bao giờ hết. Các ngôi chùa, hậu cung hay những ngôi làng nhỏ và những dòng suối trong vắt tuyệt nhiên không thấy thấp thoáng bóng dáng của "phim Hàn", "phim Trung Quốc" hay "phim Nhật". Đây chính là một bước tiến mà Victor Vũ đã tạo dựng được với Thiên mệnh anh hùng nói riêng cũng như phim cổ trang, kiếm hiệp Việt nói chung.

Được nhiều khán giả chờ đợi nhất là các màn võ thuật, hành động trong phim. Những cảnh quay được dàn dựng công phu với hiệu ứng slow motion, qua sự chỉ đạo của đạo diễn võ thuật Johnny Trí Nguyễn mang tới hiệu quả cao về thị giác. Các thế võ đẹp mắt cùng các cảnh quay chiến đấu được thực hiện rất hấp dẫn, cảm xúc và khiến cho số đông người xem phải xuýt xoa. Tuy nhiên, kỹ xảo trong phim chưa thực sự được như nhiều người kỳ vọng khi một số đoạn chưa được "thật". Chính đạo diễn Victor Vũ từng khẳng định rằng yếu tố này cần nguồn đầu tư rất lớn và với kinh phí 25 tỷ đồng, anh chỉ có thể cố gắng hết sức để kỹ xảo được hiệu quả nhất. Tuy nhiên, hạn chế về kỹ xảo trong phim được lấp đi rất nhiều bởi phần hình ảnh mãn nhãn và các cảnh hành động hoành tráng.

Bên cạnh các ưu điểm về hình ảnh, âm thanh, Thiên mệnh anh hùng còn có sự chỉ đạo diễn xuất rất tốt. Quy tụ nhiều gương mặt mới, không phải là những diễn viên chuyên điện ảnh hay tên tuổi lớn nhưng những Huỳnh Đông, Khương Ngọc, Vân Trang, Kim Hiền, Midu vẫn toát lên những khí chất cần có ở nhân vật mà họ thể hiện. Huỳnh Đông có thể không điển trai như Quách Ngọc Ngoan (được nhiều người coi là "mỹ nam" phim cổ trang Việt) nhưng cách thể hiện của anh với vai Nguyên Vũ có nhiều màu sắc hơn rất nhiều. Trong khi đó, Khương Ngọc thể hiện rõ vai ác là phải ác ra chất và xứng đáng làm kỳ phùng địch thủ với nhân vật chính. Ngoài ra, vai Trần tướng quân của anh còn có tạo hình rất đẹp, bắt mắt.

Nét mong manh, thơ ngây của Midu khi vào vai nữ hiệp Hoa Xuân.
Nét mong manh, thơ ngây của Midu khi vào vai nữ hiệp Hoa Xuân.

Vân Trang trong vai Thái hậu Tuyên Từ không có nhiều đất diễn lắm nhưng những trường đoạn của cô trong phim đều gây được ấn tượng bởi sự nhập tâm, sắc bén trong cách diễn. Tuy nhiên, gây nhiều bất ngờ nhất lại là Midu. Trước Thiên mệnh anh hùng, cô từng tham gia phim truyền hình Những thiên thần áo trắng và Cô nàng tóc rối. Diễn xuất của Midu trong hai bộ phim này rất nhạt nhòa và sau đó, cô được gắn cụm từ "hot girl đi đóng phim". Chính vì vậy khi nhận vai Hoa Xuân, nhiều người tỏ ý nghi ngờ Midu sẽ "làm hỏng cả bộ phim". Nhưng nhân vật Hoa Xuân cần nhất sự ngây thơ, mong manh và chút bướng bỉnh của những cô gái tuổi mới lớn. Tất cả đặc điểm đó đều được Midu thể hiện một cách vừa vặn, tròn trịa khi hóa thân vào vai. Qua đó có thể thấy, diễn xuất của diễn viên là một phần, nhưng chỉ đạo diễn xuất của đạo diễn ra sao mới là điều quan trọng nhất.

Trong phim, khán giả còn được gặp diễn viên nhí Phùng Hoa Hoài Linh trong vai Hoa Hạ - chị của Hoa Xuân - lúc nhỏ và Phi Thanh Vân. Vai của người đẹp "Da nâu" tuy rất nhỏ và chỉ xuất hiện vài giây nhưng cũng đủ khiến toàn bộ khán giả phải bất ngờ và cười khúc khích vì quá hài hước. Sở trường phim kinh dị và tình cảm hài (thể hiện trong những tác phẩm trước đó), đạo diễn Victor Vũ tiếp tục phát huy được sự hài hước rất có duyên và phong cách rùng rợn trong Thiên mệnh anh hùng, dù đây là một phim kiếm hiệp, hành động. Nhiều cảnh quay với hiệu ứng thị giác mạnh mẽ trong phim hứa hẹn còn khiến khán giả giật mình, ghê rợn hơn nhiều so với các phim Việt gắn mác kinh dị thời gian gần đây.

Khi xem xong phim, mỗi người xem có một nhận định riêng về tác phẩm được đánh giá là "bom tấn Việt" của mùa phim Tết năm nay. Nhiều người tiếc vì kịch bản có một số đoạn bị cường điệu như trường đoạn độc thoại của Midu, có người nghĩ giá như có đủ tiền thì kỹ xảo phim sẽ còn "khủng hơn nữa", nhiều người chưa hài lòng vì một số đoạn dựng vội vàng... Nhưng nếu nhìn một cách toàn diện, Thiên mệnh anh hùng hoàn toàn xứng đáng với những mỹ từ mà giới truyền thông dành cho, dù đây chưa thể coi là một tuyệt phẩm.

Đạo diễn Victor Vũ trên trường quay ở Ninh Bình.

Nếu xét về kịch bản, chắc chắn nhiều siêu phẩm Trung Quốc trong thời gian gần đây như Long Môn Phi Giáp, Thanh Xà Bạch Xà hay Thiện nữ u hồn còn cường điệu hơn. Đối với một bom tấn thì không thể bắt bẻ nhiều ở câu chuyện hay kịch bản. Khán giả Việt hoàn toàn có thể tin tưởng rằng nếu được đầu tư với kinh phí sản xuất như các bom tấn nước ngoài và không bị hạn chế nhiều về mặt kiểm duyệt, chắc chắn chất lượng các bộ phim giải trí của Việt Nam sẽ ngang tầm, hoặc thậm chí còn hơn nhiều phim quốc tế.

Thiên mệnh anh hùng khởi chiếu tại các rạp trên toàn quốc từ ngày 20/1. Đây cũng là phim Việt đầu tiên ra rạp với định dạng Digital.

Một số hình ảnh trong phim
* Nghe ca khúc nhạc phim "Thiên mệnh anh hùng" - 5 Dòng Kẻ
Nguyên Minh
Theo dòng sự kiện:
Phim Việt chiếu Tết 2012 (19/01)
'Lệ phí tình yêu' hấp dẫn nhờ nhan sắc diễn viên (14/01)
'Vũ điệu đường cong' độc đáo nhờ ngôn ngữ điện ảnh (13/01)
Ngọc Quyên đọ dáng Minh Hằng để giành Huy Khánh (11/01)
Kim Phượng chu môi hôn chồng giữa đám đông (10/01)
‘Lời nguyền huyết ngải’ - ‘món lạ’ cho mùa phim Tết (10/01)
Xem tiếp
 
QUÁ HAY
Đây là trainler hay nhất về phim cổ trang Việt Nam. Cảnh đẹp, diễn xuât tốt, tuy có hơi quá về những cảnh bay nhưng nhìn chung đây chắc chắn là bộ phim thành công trong dịp têt này
  
Way to go Vietnam!
Wow, I have always stayed away from the poorly scripted and horribly made Vietnamese ancient-styled movies. And this movie totally blew my mind away when I first watched the trailer! Please make more movies like this, and I am certain 100% that this type of movie will thrive and help the Vietnamese people learn more about their own history rather than the Chinese. I am very excited for Director Victor Vu, and his casts and crews! Congrats to a job well done! ?
  
Trailer đẹp mắt, Tết này mình sẽ đi xem!
Trailer hình ảnh khá đẹp mắt! Vậy là chúng ta đã có được tác phẩm điện ảnh mang tính Sử thi đậm chất Việt rồi, nếu phát huy và mở rộng...con em chúng ta sẽ được học Sử qua điện ảnh --> một hướng đi rất tuyệt vời. Xin cảm ơn Đạo diễn và các diễn viên, Tết này mình chắc chắn sẽ đi xem!
  
Lần đầu háo hức chờ xem 1 bộ phim Việt Nam !
Xem trailer phim này mình tò mò quá. Lần đầu tiên thấy 1 bộ phim Việt Nam có những cảnh quay đẹp mắt như vậy. Hy vọng sau khi phim công chiếu sẽ làm khán giả hài lòng trên mong đợi.
  
Ok!!!
Bộ phim trông hấp dẫn quá!!
  

No comments:

Post a Comment