Tuesday, May 24, 2011

23/05 Arập Xêút bắt giữ một phụ nữ vì cố tình lái xe

23/05/2011 | 09:56:00

Một phụ nữ giả nam giới để lái xe. Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)
Một nhà hoạt động vì quyền phụ nữ giấu tên tại Arập Xêút ngày 22/5 khẳng định, nhà chức trách nước này đã bắt giữ một phụ nữ trẻ vì đã bất chấp lệnh cấm lái xe tại phía Đông quốc gia Hồi giáo bảo thủ này.

Manal al-Charif, 32 tuổi, một tư vấn viên về an ninh tin học, đã phát lên trang Youtube đoạn video chứng tỏ mình đang lái xe tại thành phố Khobar. Sáng kiến này được đưa ra gần với ngày 17/6, thời điểm mà phụ nữ nước này được kêu gọi hãy lái xe thông qua một chiến dịch trên Internet.

Charif đã bị cảnh sát bắt giữ ngày 21/5 khi đang lái xe tại Khobar. Và khi Charif từ chối tuân lệnh, cảnh sát tôn giáo đã can thiệp. Charif đã bị giữ nhiều giờ trước khi được trả tự do. Ngày 22/5, Charif đã một lần nữa bị bắt.

Các nhà tổ chức của chiến dịch Women2Drive cho biết trên Twitter rằng, Charif đã bị cảnh sát bắt tại nhà riêng sớm ngày 22/5 và sau đó được đưa đến nhà tù Dammam.

Trong đoạn video phát trên Youtube, Charif đã khẳng định không có bất cư một luật Hồi giáo nào cấm phụ nữ lái xe. Việc cấm này gây ra biết bao nhiêu các vấn đề trong xã hội tại quốc gia Hồi giáo bảo thủ này.

Thông qua một cuộc đối thoại với một phụ nữ khác cũng ngồi trên xe, Charif kể về những nỗi "ê chề" thường ngày của phụ nữ tại Arập Xêút, bị buộc phải chờ đợi một thiện ý từ người đàn ông trong gia đình hay một tài xế taxi để di chuyển khẩn cấp khi họ không có tiền trả cho người lái xe.

Tuần trước, một phụ nữ khác cũng đã lái xe trong vòng 4 tiếng trên những đường phố ở thành phố Jeddah, bên bờ biển Đỏ, mà không bị bắt. Người phụ nữ này nói đã quá chán khi cứ phải phụ thuộc vào chồng hay cha mình mỗi khi muốn đi ra khỏi nhà.

Phụ nữ Arập Xêút không có quyền được lái xe, vì luật pháp dựa vào những điều luật nghiêm ngặt của Hồi giáo. Luật pháp nước này cấm sự chung đụng giữa nam và nữ ở nơi công cộng, không cho phép phụ nữ đi du lịch hay đi ra ngoài mà không có sự cho phép của người giám hộ hợp pháp.

Phụ nữ cũng bị thất thế trong trường hợp ly dị và thừa kế tài sản.

Phụ nữ cũng bị tước bỏ quyền chính trị. Nhà chức trách nước này ngày 28/3 đã khẳng định từ chối cho phép phụ nữ tham gia bầu cử quốc hội, dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng Chín này./.

Thanh Bình/Cairo (Vietnam+)

No comments:

Post a Comment