Saturday, March 19, 2011

12/03 Tương lai của kinh tế Nhật sau thảm họa

Thứ bảy, 12/03/2011 13:52

Ảnh: Time.

(DVT.vn) - Nhật Bản sẽ nhanh chóng vượt qua những hậu quả nặng nề vừa xảy ra cũng như họ đã vượt qua thảm họa động đất kinh hoàng ở Kobe năm 1995?
>> Thị trường tài Nhật chịu ảnh hưởng như thế nào?
>> Giao dịch trái phiếu Nhật tăng sau trận động đất
>> Ngân hàng Trung ương Nhật thiết lập lực lượng khẩn cấp
>> Nhật: Điều tồi tệ nhất xảy ra đúng thời điểm tồi tệ nhất
>> Đồng yên giảm mạnh sau động đất

Các trận động đất lớn đã tấn công miền bắc Nhật Bản đúng vào lúc kinh tế nước này giảm phát và Chính phủ đang vướng phải những vấn đề nợ chính phủ. Chính phủ Nhật Bản sẽ dựa vào động lực nào để tái thiết lại nền kinh tế đang đi vào bế tắc?

Sau thiên tai, Nhật Bản sẽ phải xây dựng lại hàng loạt các công trình công cộng có thể trợ giúp, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, trong khi nợ công Nhật Bản đang ở mức hơn 200% GDP.

Hàng năm, chính phủ Nhật Bản không hề có 1 quỹ khẩn nào để đối phó với các thảm họa như vậy. Quan chức Chính phủ cho biết, họ sẽ xem xét sử dụng ngân sách bổ sung để thực hiện công việc tái thiết sau động đất. Nhưng để dự đoán số tiền mà Nhật Bản thực sự cần lúc này thật khó khăn.

Chi phí tái thiết cho cả khu vực công cộng và tư nhân trong trận động đất tại Kobe năm 1995 là khoảng 156,65 tỷ USD.

Tuy nhiên, tình hình có thực sự tồi tệ như thế giới đang nghĩ? Các chuyên gia đã nhìn sâu vào tình hình kinh tế Nhật và đưa ra nhận xét rằng, những thiệt hại kinh tế hôm nay không thể lớn bằng những gì Nhật Bản phải trải qua năm 1995.

Moody's, tổ chức xếp hạng gần đây đã chỉ ra một viễn cảnh tiêu cực về nợ công của Nhật Bản, lại cho rằng trận động đất vừa qua không ảnh hưởng nhiều tới tình hình tài chính của Chính phủ. Một nhà phân tích của Moody’s phát biểu, một nền kinh tế giàu có như Nhật Bản sẽ vượt qua thảm họa dễ dàng hơn so với những nền kinh tế nhỏ hơn.

Một số nhà kinh tế hy vọng ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ để nâng cao niềm tin trên thị trường tài chính sau trận động đất vừa qua.

Nhà kinh tế của Sandard Chartered, ông Simon Wong cho biết: “Một trong những biện pháp nới lỏng mà BOJ có thể thực hiện là bơm thêm vốn vào thị trường tiền tệ. Vẫn còn quá sớm để ước tính ảnh hưởng lâu dài của trận động đất tới nền kinh tế Nhật Bản. Tuy nhiên, tác động đến lạm phát lõi có thể khá nhỏ”.

Tác động dài hạn tới tiềm lực tài chính của Nhật Bản sau trận động đất vừa qua có thể thấp hơn so với trận động đất tại Kobe năm 1995. Thực tế là, thảm họa vừa qua đã dội xuống vùng nông thôn của Nhật, một khu vực không mấy sầm uất, trong khi Kobe là một thành phố lớn của Nhật.

Ông Richard Jerram, chuyên gia tại công ty chứng khoán Macquarie Securities cho biết, tỉnh Miyagi, khu vực bị ảnh hưởng nặng nhất, chỉ chiếm khoảng 1,7% GDP của Nhật Bản, so với 4% GDP của thành phố Kobe. Thiệt hại tại Tokyo, thành phố chiếm gần 40% GDP của Nhật Bản, được hạn chế tới mức tối thiểu trong trận động đất vừa qua.

Ông Mitsuru Sahara, chuyên gia cấp cao của Ngân hàng Tokyo-Mitsubishi cho rằng, các tác động trên thị trường giao dịch tiền tệ đã bị phóng đại bởi vì dòng chảy thị trường tổng thể vốn đã khó khăn từ trước đó. Các chuyên gia sẽ chỉ chú ý tới tình huống bị thiệt hại nếu điều này sẽ có tác động rất tiêu cực đối với thị trường chứng khoán trong nước.


Tuyết Mai
Theo WSJ

No comments:

Post a Comment