Thursday, March 17, 2011

09/03 Kinh doanh tin nhắn từ clip sex nữ sinh

09/03/2011 08:00:27 AM



ICTnews - Giám đốc Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính VNCERT (Bộ TT&TT) cho biết, việc phát tát văn hoá phẩm không đúng thuần phong mỹ tục đã là sai quy định, huống hồ trường hợp này còn nhằm mục đích kinh doanh.

Những ngày gần đây, cư dân mạng đang xôn xao về đoạn clip tự quay “cảnh phòng the” giữa 2 bạn sinh viên trẻ. Trong khi các cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra thủ phạm tung đoạn clip đó lên mạng thì trên một số trang web lại tranh thủ "kiếm tiền" bằng cách cho đường link tải về file nén rồi yêu cầu gửi tin nhắn theo cú pháp cho tổng đài 87xx để nhận password giải nén. Đến thời điểm ngày 7/3, đường link đã không còn tồn tại. Tuy nhiên, khi soạn tin theo cú pháp trên và gửi đến tổng đài 87xx, phóng viên Báo Bưu điện Việt Nam vẫn nhận được tin nhắn phản hồi với nội dung password giải nén cùng với đường link dẫn đến một trang web để xem online.

Qua tìm hiểu, đầu số trên thuộc quyền quản lý của một công ty ở quận Bình Thạnh (TP Hồ Chí Minh). Khi liên lạc theo số điện theo trên trang web, đại diện của công ty cho biết, không có cú pháp nhắn tin nào tương tự cú pháp mà chúng tôi sử dụng để nhắn tin tải clip. Mặc dù vậy, người đại diện này vẫn đề nghị cung cấp số điện thoại đã nhắn tin đến để kiểm tra và hẹn 15 phút sau gọi lại. Đúng 15 phút sau, chúng tôi tiếp tục gọi theo như yêu cầu để xác minh, dù cùng một giọng nói với người nghe cuộc điện thoại trước và đã nghe trình bày nhưng người đại diện này vẫn bắt chúng tôi đọc số điện thoại đã soạn tin nhắn và nói sẽ chủ động gọi sau 5 phút nữa. Đến tối ngày 7/3 vẫn chưa có bất kì cuộc gọi lại nào từ phía người đại diện công ty.

Ông Vũ Quốc Khánh, Giám đốc Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính VNCERT (Bộ TT&TT) cho biết, việc phát tát văn hoá phẩm không đúng thuần phong mỹ tục đã là sai quy định, huống hồ trường hợp này còn nhằm mục đích kinh doanh. Hiện tại VNCERT đang thu thập thông tin liên quan tới sự việc này và tuỳ theo mức độ vi phạm của sự việc mà VNCERT sẽ chuyển cho Thanh tra Bộ TT&TT hoặc các cơ quan chức năng khác. Trước mắt, VNCERT sẽ cảnh báo cho các nhà mạng và làm việc với CP sử dụng đầu số 87xx để làm rõ hơn về sự việc này. Tối ngày 7/3, chúng tôi thử nhắn tin lại theo cú pháp trên thì nhận được dòng thông báo cú pháp trên chưa được phép sử dụng.

Năm 2007, 4 sinh viên ở Hà Nội đã bị Công an thành phố khởi tố tội danh truyền bá văn văn hoá phẩm đồi truỵ do tham gia vào việc phát tán video clip của Hoàng Thuỳ Linh.

Nguyễn Khiêm

Đọc toàn bộ bài viết trên báo Bưu điện Việt Nam số 29 ra ngày 9/3/2011.

No comments:

Post a Comment