Tuesday, February 8, 2011

08/02 Nhìn lại 7 năm hình thành và phát triển của Facebook (Phần 1)

Thứ 3, 08/02/2011, 12:24

04/02/2011, Facebook chính thức tròn 7 tuổi. Hiện Facebook có tới hơn 600 triệu người dùng trên khắp thế giới. Cứ 10 người Mỹ thì có 4 người có tài khoản Facebook.

Facebook – “Đế chế” quảng cáo mới?
Goldman Sachs và nhà đầu tư Nga rót nửa tỷ USD vào Facebook
Facebook có giá 82 tỷ USD?


Mốc thời gian quan trọng


04/02/2004, tiền thân của Facebook, Facemash được thành lập. Thực tế, MarkZuckerberg đã viết Facebook từ 28/10/2003 khi đang học năm thứ 2 đại học Harvard.


Đây là một phiên bản của Hot or Not của đại học Harvard. MarkZuckerberg thành lập thefacebook đặt trên domain thefacebook.com.


1 tuần sau khi thành lập, 3 sinh viên Harvard khác cáo buộc Mark ăn cắp ý tưởng của họ. Việc cáo buộc bùng nổ thành một vụ kiện um xùm, kéo dài trong mấy năm liền. Năm 2008, hai bên thỏa thuận dàn xếp ngoài tòa án, 3 sinh viên Harvard nhận một khoản tiền đền bù 65 triệu USD mặc dù Mark khẳng định anh không ăn cắp ý tưởng của ai cả.


Hiện tồn tại một số nghi vấn về việc Mark được thuê để phát triển sản phẩm tuy nhiên sau đó đã trì hoãn sự phát triển của đối thủ bằng cách từ chối hợp tác làm việc, trong lúc đó phát triển sản phẩm của riêng mình.


Mạng xã hội này ban đầu chỉ dành cho thành viên thuộc đại học Harvard. Chỉ sau hơn 1 tháng, 50% sinh viên Harvard sử dụng dịch vụ.


Từ thành công đối với sinh viên Harvard, MarkZuckerberg cùng với 3 người bạn Eduardo Saverin, Dustin Moskivitz và Andrew McCollum đã đẩy mạnh quảng bá trang web đến nhiều trường đại học tại Mỹ và Canada.


Tháng 9/2004, trụ sở của Facebook chuyển về Palo, Alto, California, thefacebook.com chuyển thành facebook.com. Facebook nhận khoản tiền đầu tư đầu tiên từ người đồng sáng lập PayPal.


Tháng 12/2004, 10 tháng sau khi thành lập, 5,5 triệu người đã dùng Facebook.


Phạm vi của Facebook không còn giới hạn trong các trường đại học mà mở rộng ra cả nhóm trường trung học, nhân viên của Apple, Microsoft cũng như bất kỳ ai có địa chỉ email hợp pháp.


Tháng 10/2005, Facebook đẩy mạnh các tính năng phục cho người dùng, cụ thể thêm tính năng chia sẻ hình ảnh.


Tháng 6/2005, phiên bản Facebook Mobile được đưa vào hoạt động.


Tháng 10/2007, số lượng người sử dụng Facebook vượt con số 50 triệu. Facebook không ngừng cải tiến tính năng, tùy chỉnh tính năng riêng tư cho người sử dụng.


Microsoft mua lại 1,6% cổ phần của Facebook với giá 240 triệu USD, như vậy Facebook được định giá khoảng 15 tỷ USD. Microsoft được quyền đặt quảng cáo quốc tế trên Facebook.


Tháng 4/2008, Facebook hoạt động với 21 ngôn ngữ khác nhau. Số thành viên vượt 100 triệu.


Tháng 10/2008, Facebook ký hợp đồng quảng cáo với Microsoft; Facebook Ads được đưa vào hoạt động.


Tháng 10/2008, Facebook thông báo thành lập trụ sở quốc tế tại Dublin – Ireland, nơi thuế doanh nghiệp thuộc loại thấp nhất ở châu Âu.


Tháng 9/2009, Facebook công bố có lãi lần đầu tiên.


Tháng 4 và tháng 10/2009, số lượng người dùng lần lượt vượt 300 và 400 triệu người.


Tháng 10/2010, số lượng người dùng chạm mức 500 triệu người.


Tháng 11/2010, theo số liệu từ Second Market, Facebook có giá trị 41 tỷ USD và trở thành công ty web lớn thứ 3 tại Mỹ sai Facebook và Amazon.


Tháng 1/2011, hơn 600 triệu người trên thế giới có tài khoản Facebook


Ai đang dùng Facebook?


Facebook thành công nhờ vào các dịch vụ trực tuyến. Người dùng dành nhiều thời gian cho Facebook bởi kho trò chơi đồ sộ, giao diện đơn giản, ổn định, độ bảo mật cao. Hiện khoảng hơn 500 nghìn ứng dụng đang hoạt động trên Facebook.


10 quốc gia có lượng người sử dụng Facebook nhiều nhất thế giới là Mỹ, Anh, Indonesia, Thổ Nhĩ Kỳ, Pháp, Ý, Canada, Philipin, Tây Ban Nha và Mexico.


Nghiên cứu của website Compete.com xếp hạng Facebook là trang mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất thế giới tính theo số lượng người dùng thực tế. Tạp chí Entertainment Weekly đưa Facebook vào những danh sách những điều tuyệt vời nhất của thập kỷ.


Còn theo Social Media Today, khoảng 41,6% người Mỹ có tài khoản Facebook.


Tăng trưởng số lượng người dùng của Facebook tại Việt Nam thuộc top dẫn đầu thế giới.


Số lượng người sử dụng Facebook tăng đều đặn trong năm 2009. Trong tuần kết thúc vào ngày 13/10/2010, số lượng người truy cập Facebook còn nhiều hơn cả Google.


Facebook cũng được coi như mạng xã hội hàng đầu tại 8 thị trường châu Á bao gồm Philippin, Úc, Indonexia, Malaysia, Singapore, New Zealand, Hồng Kông và Việt Nam. Tại thị trường châu Á khác như Ấn Độ, Nhật hay Hàn Quốc, mạng xã hội Ourkut, Mixi và CyWorld được ưa chuộng.


Nguồn thu của Facebook


Phần lớn doanh thu của Facebook đến từ quảng cáo. Microsoft là đối tác quảng cáo độc quyền của Facebook về quảng cáo trên banner.


Theo công ty nghiên cứu về tiếp thị trên mạng Internet comScore, Facebook thu nhập thông tin về người dùng không kém Google hay Microsoft, thế nhưng ít hơn so với Yahoo.


Năm 2010, nhóm an ninh của Facebook bắt đầu đẩy mạnh các nỗ lực giảm rủi ro liên quan đến sự riêng tư của người dùng. Trước đó vào năm 2007, Facebook đưa ra Facebook Beacon, công cụ thông báo cho mọi người biết những gì mà bạn bè họ đang mua trên mạng.


Nhìn chung, tỷ lệ click vào quảng cáo (CTR) của Facebook thấp hơn so với phần lớn các website lớn. Đối với quảng cáo trên banner, số lượt click vào banner quảng cáo chỉ bằng 1/5 so với trang web. Như vậy người dùng Facebook click vào quảng cáo ít hơn so với nhiều website lớn khác.


Ví dụ, người dùng Google click vào quảng cáo ở mức trung bình khoảng 8% tương đương 80 nghìn click/1 triệu kết quả tìm kiếm. Tỷ lệ này ở Facebook chỉ đạt 0,04% (400 click/1 triệu trang xem).


Phần 2: Facebook đã thay đổi thế giới như thế nào?


Ngọc Diệp

No comments:

Post a Comment