Tuesday, November 23, 2010

21/11 Giáo hoàng lần đầu không phản đối bao cao su

Giáo hoàng Benedict XVI. Ảnh: AFP
Những nhà cải cách Thiên chúa giáo và nhóm hoạt động chống HIV đang hoan nghênh bình luận của Giáo hoàng Benedict XVI khi cho rằng sử dụng bao cao su "không phải lúc nào cũng sai trái".

> Giáo hoàng tiếp theo có thể là người Italy

Giáo hoàng cho rằng dùng bao cao su có thể là đúng đắn trong những trường hợp cụ thể như chống sự lây lan của HIV/Aids. Bình luận này của ông sẽ được công bố chính thức trong một cuốn sách xuất bản vào tuần tới, phản ánh sự mềm mỏng hơn của người đứng đầu Vatican so với sự phản đối kịch liệt của ông trước đây về sử dụng bao cao su.
Trong khi đó, Vatican từ lâu phản đối bao cao su là một hình thức nhân tạo của việc tránh thụ thai. Quan điểm cứng rắn của toà thánh về chống thụ thai khiến Giáo hội Thiên chúa giáo bị chỉ trích kịch liệt trong bối cảnh đại dịch HIV/Aids đang lan rộng.
Trong chuyến thăm Cameroon năm ngoái, Giáo hoàng Benedict XVI cũng bị một số nước EU chỉ trích khi cho rằng việc phân phát bao cao su có thể khiến sự lây nhiễm HIV tồi tệ hơn. Nhưng trong bình luận mới nhất sắp công bố, ông cho rằng việc sử dụng bao cáo su có thể là đúng trong một số hoàn cảnh ngoại lệ.
Chương trình chống HIV/Aids của Liên Hợp Quốc UNAIDS hoan nghênh bình luận mới của người đứng đầu Vatican là "bước tiến có ý nghĩa và tích cực". BBC dẫn lời Tổng giám đốc UNAIDS Michel Sidibe đánh giá: "Động thái này công nhận rằng hành vi tình dục có trách nhiệm và việc sử dụng bao cao su có vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn HIV".
Các nhà hoạt động cũng lên tiếng ủng hộ quan điểm mới của Giáo hoàng Benedict XVI vì họ cho rằng bao cao su là một trong số ít các biện pháp chứng tỏ khả năng có thể ngăn chặn sự lây lan của HIV. Còn nhóm cải cách Thiên chúa giáo We Are Church đánh giá bình luận mới cho thấy "giáo hoàng có thể rút ra kinh nghiệm".
Cuốn sách mang quan điểm được hoan nghênh của Giáo hoàng Benedict XVI về bao cao su mang tên Light of the World: The Pope, the Church and the Signs of the Times, bao gồm một loạt bài phỏng vấn của ông dành cho nhà báo Đức chuyên về Công giáo là Peter Seewald, thực hiện hồi đầu năm nay.
Đình Nguyễn


Tin mới
Triều Tiên bắn đạn pháo sang Hàn Quốc (23/11)
Tham mưu trưởng lục quân Mỹ thăm Việt Nam (23/11)
Thảm kịch giẫm đạp thường xảy ra như thế nào (23/11)
Nên cưới vợ khi có thẻ xanh hay nhập quốc tịch? (23/11)
Hàng chục điệp viên Nga tại Mỹ có cơ bị lộ (23/11)
Các tin khác
[Trở về]
Nga hợp tác với NATO dựng lá chắn tên lửa (21/11)
Thái tử Anh: 'Camilla có thể là hoàng hậu' (20/11)
Giáo hoàng tiếp theo có thể là người Italy (20/11)
Mỹ tài trợ tìm kiếm người mất tích ở Việt Nam (20/11)
Nhật tăng quân tới vùng biển Hoa Đông (20/11)
Thêm 1.700 bào thai được tìm thấy ở chùa Thái Lan (20/11)
Nổ mỏ than tại New Zealand, 29 người mất tích (20/11)
NATO dựng lá chắn tên lửa chung (20/11)
Sân bay Anh đóng cửa vì máy bay bốc cháy (20/11)
Nhóm vũ công gây báo động khủng bố tại New York (20/11)
Trung Quốc bỏ tù chung thân kẻ tham nhũng triệu USD (19/11)
Các thầy dạy tiếng Việt của 'Dâu Tây' (19/11)
Thượng Hải bắt thêm 4 người vì vụ cháy chung cư (19/11)
Nga-Thái căng thẳng vì việc dẫn độ 'trùm vũ khí' (19/11)
Máy bay hạ cánh khẩn cấp vì có mùi lạ (19/11)

No comments:

Post a Comment